Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Tiêu dùng bền vững: Yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Minh Hiếu: Thứ tư 05/10/2022, 20:51 (GMT+7)

Tiêu dùng bền vững đang dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày và càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19.

# Bộ TN-MT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị tạm dừng thẩm định các đề xuất khảo sát điện gió ngoài khơi trong thời gian xử lý vướng mắc về pháp lý, đồng thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

# Hội nghị kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2021-2025 vừa được tổ chức sáng qua, nhằm đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu, ứng dụng thương mại điện tử của khu vực này.

# Thương hiệu gạo ST24, ST25 của Việt Nam đã được bảo vệ thành công tại Australia sau khi bị công ty nước ngoài nộp đơn đăng ký thương hiệu. Việc bảo vệ còn là dịp quảng bá, giúp gạo Việt “phủ sóng” nhiều bang tại Australia.

Ảnh minh họa: Tạp chí công thương

Ảnh minh họa: Tạp chí công thương

Tiêu dùng bền vững đang dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày và càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19.

Chị Trần Thị Huyền, ở quận Long Biên, Hà Nội đã “sống xanh” được hơn 3 năm nay. Chị mang làn, hộp đựng thức ăn để đi chợ, từ chối sử dụng túi nilon, dùng cốc giấy, ống hút giấy thay vì nhựa dùng một lần,... Dù vậy, với chị và những người xung quanh, khái niệm “tiêu dùng bền vững” vẫn còn khá xa lạ:

"Tiêu dùng bền vững mình cũng chưa nghe thấy bao giờ cả, mình chỉ biết là hạn chế dùng túi nilon thôi, những việc làm bảo vệ môi trường. Việc người bán hỏi mình là: “Có lấy túi nilon không? Không lấy túi nilon thì đựng vào đâu?” diễn ra rất là nhiều. Đặc biệt các cô, các bác, họ vẫn thấy việc sử dụng túi nilon đi chợ hằng ngày là việc hết sức bình thường, không có gì cần thay đổi cả", chị Huyền cho biết.

Tiêu dùng bền vững được hiểu là tiêu dùng phù hợp với khả năng thanh toán của bản thân và giảm thiểu tối đa việc sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu độc hại. Đây là “chìa khóa” để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong, vai trò của tiêu dùng bền vững ngày càng quan trọng. Xã hội đang phát triển nhanh, nhu cầu của con người không ngừng tăng, trong khi nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt. Nếu cứ tiêu dùng “bất chấp” hậu quả thì sẽ là thảm họa cho tương lai và chính con người hiện tại:

"Tiêu dùng bền vững trở thành yêu cầu để đảm bảo sự ổn định tài chính, kể cả vi mô cũng như của xã hội. Thứ hai là giảm tình trạng tiêu dùng lãng phí tài nguyên và gây phát thải ô nhiễm môi trường. Ý nghĩa của tiêu dùng bền vững là giúp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ngày càng trở nên hài hòa hơn, sự ổn định kéo dài không chỉ cho các thế hệ hôm nay mà cho cả các thế hệ tương lai".

Theo Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc, trong vòng 9 tháng, nguồn tài nguyên thiên nhiên mà con người tiêu thụ nhiều hơn khả năng “sản xuất” của Trái đất trong 1 năm. Không chỉ có vậy, biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Điển hình là các hiện tượng thiên tai như lũ lụt, sạt lở đất, hạn hán, ngập mặn,... ngày càng nghiêm trọng do rừng bị tàn phá để phụ vụ cho nhu cầu của con người./.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn