Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Thuế bất động sản thứ hai: Cần xem xét kỹ tránh gây hệ lụy

Trọng Điển: Thứ ba 10/01/2023, 15:59 (GMT+7)

Đây không phải lần đầu tiên TP.HCM đề xuất đánh thuế thu đối với bất động sản thứ hai. Nếu muốn chính sách đánh thuế bất động sản thứ hai được áp dụng thành công và hiệu quả, đòi hỏi TP.HCM cần có những bước đi thận trọng, tính toán bài bản và khoa học.

Đánh thuế bất động sản thứ hai, vì thuế mà nhiều người mua đi bán lại đầu cơ đất đai sẽ ngần ngại đầu tư. Phải khẳng định có hiện tượng này nhưng từ chế tài sẽ loại bỏ hoàn toàn việc mua đi bán lại đất đai để kiếm lời là khó khả thi.

Vì đất đai là loại tài sản đặc biệt, nhất là ở Việt Nam ta khi nhà cửa đất đai luôn được coi trọng hàng đầu.

Câu nói “an cư mới lạc nghiệp”, từ lâu đã trở thành phương châm sống của nhiều thế hệ, nhất là cha mẹ hay truyền lại cho con cái khi dựng vợ gả chồng. Nên việc sở hữu một hoặc nhiều căn nhà đất đai được coi là mục tiêu, mục đích và niềm tự hào của nhiều gia đình, nhiều người.

Thực tế đầu tư vào đất đai cũng luôn đảm bảo sự ổn định và ít rủi ro so với nhiều loại hình khác. Vậy nên mới có trào lưu nhà nhà đi buôn đất, người người đi mua đất. Gây nên các đợt sốt đất liên tục, gây xáo trộn cả vùng đô thị lẫn nông thôn; làm méo mó nền kinh tế vĩ mô.

Đất đai đáng lẽ phải là nguồn tài nguyên quý báu; được khai thác và sử dụng liên tục để làm cơ sở sản xuất, mặt bằng kinh doanh, tạo ra của cải thực sự cho xã hội.

Đằng này, đất đai chỉ vì được mua đi bán lại lòng vòng, rồi để hoang hóa là một sự lãng phí quá lớn. Trong khi rất nhiều người không hề sở hữu một mảnh đất ngôi nhà nào mà vẫn phải đi thuê, đi mướn, ở trọ.

Nhiều người vẫn coi đất là của cải tích lũy không chỉ cho bản thân mà còn là đời con, đời cháu nên dù thuế có cao vẫn tích lũy và tìm cách sở hữu cho bằng được (Ảnh: CafeF)

Nhiều người vẫn coi đất là của cải tích lũy không chỉ cho bản thân mà còn là đời con, đời cháu nên dù thuế có cao vẫn tích lũy và tìm cách sở hữu cho bằng được (Ảnh: CafeF)

Điều này thể hiện sự lỏng lẻo và yếu kém trong công tác quản lý nhà nước bấy lâu nay. Luật đất đai sửa đổi đang được lấy ý kiến rộng rãi của toàn dân sắp tới đây cũng hướng đến tập hợp trí tuệ của các tầng lớp để đưa hoạt động đất đai vào quy củ và thực sự tạo ra động lực cho xã hội phát triển.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất đánh thuế sở hữu bất động sản thứ hai cũng nhằm mục đích tốt đẹp này.

Tuy nhiên, như đã đề cập, đất đai là tài nguyên đặc biệt, ngoài giá trị kinh tế còn gắn với phong tục, tập quán, thói quen. Nhiều người vẫn coi đất là của cải tích lũy không chỉ cho bản thân mà còn là đời con, đời cháu nên dù thuế có cao vẫn tích lũy và tìm cách sở hữu cho bằng được.

Điều này vô tình lại đẩy giá đất mỗi ngày một cao. Người có thu nhập thấp rất khó có cơ hội tiếp cận.

Do vậy, để việc đánh thuế khi sở hữu bất động sản thứ hai cũng nên làm vì nhiều nước áp dụng và đã thành công. Giúp chỉ người thực sự có nhu cầu về chỗ ở, làm ăn mới muốn sở hữu thêm; ít có chuyện đất đai mua bán xong rồi để không.

Vấn đề lúc này là cần làm thận trọng, từng bước thí điểm để vừa làm vừa rút kinh nghiệm, tránh làm tràn lan, theo kiểu áp đặt. Trên cơ sở những ưu khuyết điểm sẽ tổng kết, đánh giá những mặt lợi, hại để sau đó ra một quy trình khép kín và bài bản.

Khi đó thị trường bất động hy vọng sẽ bước vào giai đoạn mới, ổn định và bền vững hơn.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.