Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thu phí không dừng: Chủ phương tiện có thể lựa chọn đường song hành

PV: Thứ sáu 29/07/2022, 17:39 (GMT+7)

Đấy là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại buổi tọa đàm "Thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào chiều ngày 29/7.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ bày tỏ: 'Chủ phương tiện có thể lựa chọn đường song hành' (Ảnh: VGP)

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ bày tỏ: "Chủ phương tiện có thể lựa chọn đường song hành" (Ảnh: VGP)

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đến thời điểm này, việc lắp đặt công nghệ thu phí đường bộ không dừng đã đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như tại Thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Từ ngày 1/8, sẽ áp dụng công nghệ thu phí đường bộ không dừng ở tất cả các tuyến đường trên toàn quốc, vì vậy các phương tiện đi vào cao tốc phải đủ điều kiện. Trường hợp không đáp ứng được, các chủ phương tiện có thể lựa chọn đường song hành. Bởi các đường cao tốc hiện nay đều có đường song hành, ví dụ như cao tốc phía Đông có Quốc lộ 1A, tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Đường 5... 

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Ảnh: VGP)

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Ảnh: VGP)

Về phía Cục CSGT đã chuẩn bị những phương án gì cho việc triển khai thu phí ETC trên toàn quốc tới đây, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Cục CSGT đã giao cho lực lượng CSGT công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác điều tra cơ bản trên từng tuyến, địa bàn, doanh nghiệp và lưu lượng phương tiện ở các trạm thu phí và dự kiến lắp đặt thu phí không dừng để qua đó có phương án cụ thể, sát với thực tiễn.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng CSGT, công an các địa phương có phương án phân luồng từ xa. Khi ở trạm thu phí này có sự cố, thì đồng thời các địa phương khác đều phải có phương án giải toả thống nhất trên sự chỉ đạo tập trung của Cục CSGT.

"Chúng tôi cũng xây dựng và triển khai thực tiễn những phương án khi xảy ra sự cố, tắc đường, cháy nổ... Điển hình khi phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cục không những xây dựng phương án trên văn bản mà cả triển khai trên thực tiễn, huy động chính quyền các cấp và lực lượng công an cơ sở. Như vậy khi có sự cố, sẽ giải quyết được ngay. Chính vì vậy thời gian vừa qua, những sự cố về mất an ninh trật tự, khiếu nại từ người dân hoặc những sự cố gây tắc đường đều được xử lý bài bản, đáp ứng được yêu cầu về bảo đảm an toàn giao thông thông suốt", Thiếu tướng Lê Xuân Đức chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ bày tỏ: 'Quan điểm của Bộ là những gì tốt nhất cho người dân thì chúng ta làm' (Ảnh: VGP)

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ bày tỏ: "Quan điểm của Bộ là những gì tốt nhất cho người dân thì chúng ta làm" (Ảnh: VGP)

Liên quan đến trường hợp để xảy ra ùn tắc cục bộ ở một số trạm thu phí, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các Sở GTVT địa phương, Thanh tra giao thông xử lý ra sao, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, do mới áp dụng hệ thống nên trong quá trình sử dụng cũng sẽ gặp những vấn đề trục trặc. Nếu phản ánh của người dân kịp thời, Bộ GTVT sẽ tập trung xử lý.

"Có rất nhiều trường hợp chủ phương tiện đi vào làn tự động mà không đủ tiền hoặc chót đi rồi thì chúng tôi có những phương án phối hợp với người dân để xử lý vừa mang tính nhân văn, vừa tôn trọng nhau như hướng dẫn làn xe đưa phương tiện đến nơi dán thẻ ngay. Còn những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, gây mất trật tự thì chúng tôi có chế tài để xử lý theo pháp luật. Đến thời điểm này, tuy các chủ phương tiện có thắc mắc, có phản ánh nhưng khi được giải thích, phối hợp thực hiện thì họ rất vui vẻ. Vì thế chúng tôi có niềm tin khi đã làm được những điều đem lại lợi ích cho người dân".

Đến nay, số lượng xe dán thẻ trên toàn quốc chiếm 75%, tuy nhiên, số người sử dụng chỉ 50%, chưa kể tỉ lệ này không đồng đều giữa các vùng miền, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc VETC lý giải, một phần là do trước đây khu vực phía Bắc triển khai thu phí không dừng nhiều hơn, số lượng người có nhu cầu dán nhiều hơn. Còn bây giờ mới triển khai tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì khu vực TP.HCM hay các vùng lân cận mới có nhu cầu dán thẻ tăng lên.

"Ngày hôm qua, VETC khu vực TP.HCM đã dán 10.000 xe trên 1 ngày và cả nước là 20.000 xe. Với tốc độ này và cùng công tác tuyên truyền tốt, trong vòng 60 ngày nữa, chúng ta sẽ đạt được yêu cầu của Chính phủ. Đây là tín hiệu đáng mừng và khi khách hàng, chủ phương tiện tin tưởng và chúng ta tuyên truyền tốt thì tất cả mọi người sẽ ủng hộ cho chiến dịch VETC. Hy vọng theo yêu cầu của Chính phủ, sẽ hoàn thành khoảng 80 - 90% trong năm 2022", ông Hồ Trọng Vinh thông tin.

Ông Bùi Trình, Tổng Gíám đốc VDTC (trái) và ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC (phải) (Ảnh: VGP)

Ông Bùi Trình, Tổng Gíám đốc VDTC (trái) và ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC (phải) (Ảnh: VGP)

Chia sẻ thêm về công nghệ ứng dụng, ông Hồ Trọng Vinh thông tin, thu phí không dừng áp dụng ở Việt Nam là công nghệ RFID rất tiên tiến. Nếu so sánh với Singapore cũng không dừng nhưng dùng công nghệ BIC (tức là vẫn dùng OBU bỏ trên xe), còn Việt Nam dùng công nghệ cao hơn. Đây là mô hình khác nhau tùy theo văn hóa của mỗi nước để thu phí không dừng.

Thu phí không dừng ở Việt Nam được chia làm 4 giai đoạn. Hiện nay, đang ở giai đoạn 1 và cố gắng tiến tới các giai đoạn tiếp theo. Đến giai đoạn 4 - giai đoạn đa làn tự do, tức là không còn trạm thu phí, không còn đảo thu phí nữa, các xe có thể đi qua. Đây là giai đoạn tốt nhất và mong muốn nhất của Bộ GTVT và Chính phủ.

Chia sẻ về những khó khăn, ông Hồ Trọng Vinh cho hay, những ngày đầu, công tác tuyên truyền cho lái xe rất khó khăn và phức tạp. Khi mới dán thẻ vào phương tiện, nhiều chủ xe vẫn nghi ngại sẽ bị theo dõi. Nên thời gian đầu, thường không hợp tác để dán thẻ nên phải vận động, tuyên truyền rất nhiều để chủ phương tiện hiểu được lợi ích mà công nghệ này mang lại.

Liên quan đến việc chủ phương tiện có thể đến đâu để dán thẻ Epass, ông Bùi Trình - Tổng Giám đốc VDTC cho biết, Viettel có 63 chi nhánh ở các tỉnh, thành phố để triển khai số lượng lớn trong thời gian ngắn và dựa chủ yếu vào lực lượng bán hàng trực tiếp các kênh, siêu thị của Viettel để phục vụ. Trong thời gian tới, những điểm siêu thị hay cửa hàng của Viettel sẽ tính toán đến việc tăng cường hỗ trợ khách hàng.

"Rất mừng là từ khi có quyết định bắt đầu từ 1/8 triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, số lượng cuộc gọi tăng lên khá nhiều. Chúng tôi phải tăng cường lực lượng, xây dựng callbox, chatbox và tổng đài AI tự động để trả lời khách hàng. Nhưng để đột biến tăng lượng nhân sự như vậy cũng là nỗ lực của nhà cung cấp dịch vụ", ông Bùi Trình cho biết.

Ý kiến của bạn
Chiêm ngưỡng dàn xe cổ diễu hành qua những điểm di sản văn hoá TP HCM

Chiêm ngưỡng dàn xe cổ diễu hành qua những điểm di sản văn hoá TP HCM

Hơn 30 chiếc xe cổ diễu hành qua những điểm Di sản như Dinh Độc Lập – Bưu điện TP Hồ Chí Minh – Nhà thờ Đức Bà – Nhà hát TP Hồ Chí Minh – Chùa Bà Thiên Hậu – Garage Citroen Biệt động Sài Gòn

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới, dự kiến sẽ rào chắn làm 8 hố ga trên đường Nguyễn Trãi từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển. Các rào chắn này sẽ làm thu hẹp lòng đường đặc biệt vị trí cạnh hầm chui Thanh Xuân còn 4m cho các phương tiện lưu thông.

Tiền Giang: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tuyến đường Trường Xuân – Bình Phú

Tiền Giang: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sửa chữa tuyến đường Trường Xuân – Bình Phú

Các đơn vị thi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Trường Xuân - Bình Phú trên địa bàn xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đưa công trình vào sử dụng trước tết Nguyên đán 2023.

Quỹ bảo trì chung cư - đòi không dễ, cưỡng chế cũng gian nan

Quỹ bảo trì chung cư - đòi không dễ, cưỡng chế cũng gian nan

Qua đánh giá của các ngành chức năng TP.HCM, tình trạng tranh chấp, mâu thuẫn, khiếu nại kéo dài giữa các cư dân và chủ đầu tư dự án chung cư liên quan đến số tiền 2% kinh phí bảo trì vẫn còn diễn ra phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự.

OneWay Marathon Cát Bà 2022: Chinh phục 3 cung đường tại hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ

OneWay Marathon Cát Bà 2022: Chinh phục 3 cung đường tại hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ

Sáng 6/12, tại Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội) đã diễn ra lễ Công bố giải chạy OneWay Marathon Cát Bà 2022 với những nét khác biệt so với các giải chạy khác.

Dỡ rào công viên, mở thêm phố đi bộ: Cần giải bài toán đỗ xe

Dỡ rào công viên, mở thêm phố đi bộ: Cần giải bài toán đỗ xe

Hà Nội vừa đồng ý chủ trương mở thêm tuyến phố đi bộ thứ năm ở Trần Nhân Tông và khu vực Hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng). Giai đoạn 1 có tổng chiều dài 1,6 km và kết nối với trục phía Bắc Công viên Thống Nhất.

Xe cổ, kết nối di sản văn hoá TP.HCM

Xe cổ, kết nối di sản văn hoá TP.HCM

Cuộc diễu hành có sự tham gia của 15 ôtô cổ, gần 20 xe máy cổ được sản xuất từ 1930 đến 1970; diễu hành qua những điểm Di sản như Dinh Độc Lập – Bưu điện TP Hồ Chí Minh – Nhà thờ Đức Bà – Nhà hát TP Hồ Chí Minh – Chùa Bà Thiên Hậu – Garage Citroen Biệt động Sài Gòn