Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thu phí không dừng: Chủ phương tiện có thể lựa chọn đường song hành

PV: Thứ sáu 29/07/2022, 17:39 (GMT+7)

Đấy là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại buổi tọa đàm "Thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức vào chiều ngày 29/7.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ bày tỏ: 'Chủ phương tiện có thể lựa chọn đường song hành' (Ảnh: VGP)

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ bày tỏ: "Chủ phương tiện có thể lựa chọn đường song hành" (Ảnh: VGP)

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đến thời điểm này, việc lắp đặt công nghệ thu phí đường bộ không dừng đã đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như tại Thông báo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Từ ngày 1/8, sẽ áp dụng công nghệ thu phí đường bộ không dừng ở tất cả các tuyến đường trên toàn quốc, vì vậy các phương tiện đi vào cao tốc phải đủ điều kiện. Trường hợp không đáp ứng được, các chủ phương tiện có thể lựa chọn đường song hành. Bởi các đường cao tốc hiện nay đều có đường song hành, ví dụ như cao tốc phía Đông có Quốc lộ 1A, tuyến Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Đường 5... 

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Ảnh: VGP)

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Ảnh: VGP)

Về phía Cục CSGT đã chuẩn bị những phương án gì cho việc triển khai thu phí ETC trên toàn quốc tới đây, Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, Cục CSGT đã giao cho lực lượng CSGT công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác điều tra cơ bản trên từng tuyến, địa bàn, doanh nghiệp và lưu lượng phương tiện ở các trạm thu phí và dự kiến lắp đặt thu phí không dừng để qua đó có phương án cụ thể, sát với thực tiễn.

Đồng thời, chỉ đạo lực lượng CSGT, công an các địa phương có phương án phân luồng từ xa. Khi ở trạm thu phí này có sự cố, thì đồng thời các địa phương khác đều phải có phương án giải toả thống nhất trên sự chỉ đạo tập trung của Cục CSGT.

"Chúng tôi cũng xây dựng và triển khai thực tiễn những phương án khi xảy ra sự cố, tắc đường, cháy nổ... Điển hình khi phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cục không những xây dựng phương án trên văn bản mà cả triển khai trên thực tiễn, huy động chính quyền các cấp và lực lượng công an cơ sở. Như vậy khi có sự cố, sẽ giải quyết được ngay. Chính vì vậy thời gian vừa qua, những sự cố về mất an ninh trật tự, khiếu nại từ người dân hoặc những sự cố gây tắc đường đều được xử lý bài bản, đáp ứng được yêu cầu về bảo đảm an toàn giao thông thông suốt", Thiếu tướng Lê Xuân Đức chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ bày tỏ: 'Quan điểm của Bộ là những gì tốt nhất cho người dân thì chúng ta làm' (Ảnh: VGP)

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ bày tỏ: "Quan điểm của Bộ là những gì tốt nhất cho người dân thì chúng ta làm" (Ảnh: VGP)

Liên quan đến trường hợp để xảy ra ùn tắc cục bộ ở một số trạm thu phí, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các Sở GTVT địa phương, Thanh tra giao thông xử lý ra sao, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, do mới áp dụng hệ thống nên trong quá trình sử dụng cũng sẽ gặp những vấn đề trục trặc. Nếu phản ánh của người dân kịp thời, Bộ GTVT sẽ tập trung xử lý.

"Có rất nhiều trường hợp chủ phương tiện đi vào làn tự động mà không đủ tiền hoặc chót đi rồi thì chúng tôi có những phương án phối hợp với người dân để xử lý vừa mang tính nhân văn, vừa tôn trọng nhau như hướng dẫn làn xe đưa phương tiện đến nơi dán thẻ ngay. Còn những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, gây mất trật tự thì chúng tôi có chế tài để xử lý theo pháp luật. Đến thời điểm này, tuy các chủ phương tiện có thắc mắc, có phản ánh nhưng khi được giải thích, phối hợp thực hiện thì họ rất vui vẻ. Vì thế chúng tôi có niềm tin khi đã làm được những điều đem lại lợi ích cho người dân".

Đến nay, số lượng xe dán thẻ trên toàn quốc chiếm 75%, tuy nhiên, số người sử dụng chỉ 50%, chưa kể tỉ lệ này không đồng đều giữa các vùng miền, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc VETC lý giải, một phần là do trước đây khu vực phía Bắc triển khai thu phí không dừng nhiều hơn, số lượng người có nhu cầu dán nhiều hơn. Còn bây giờ mới triển khai tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thì khu vực TP.HCM hay các vùng lân cận mới có nhu cầu dán thẻ tăng lên.

"Ngày hôm qua, VETC khu vực TP.HCM đã dán 10.000 xe trên 1 ngày và cả nước là 20.000 xe. Với tốc độ này và cùng công tác tuyên truyền tốt, trong vòng 60 ngày nữa, chúng ta sẽ đạt được yêu cầu của Chính phủ. Đây là tín hiệu đáng mừng và khi khách hàng, chủ phương tiện tin tưởng và chúng ta tuyên truyền tốt thì tất cả mọi người sẽ ủng hộ cho chiến dịch VETC. Hy vọng theo yêu cầu của Chính phủ, sẽ hoàn thành khoảng 80 - 90% trong năm 2022", ông Hồ Trọng Vinh thông tin.

Ông Bùi Trình, Tổng Gíám đốc VDTC (trái) và ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC (phải) (Ảnh: VGP)

Ông Bùi Trình, Tổng Gíám đốc VDTC (trái) và ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc VETC (phải) (Ảnh: VGP)

Chia sẻ thêm về công nghệ ứng dụng, ông Hồ Trọng Vinh thông tin, thu phí không dừng áp dụng ở Việt Nam là công nghệ RFID rất tiên tiến. Nếu so sánh với Singapore cũng không dừng nhưng dùng công nghệ BIC (tức là vẫn dùng OBU bỏ trên xe), còn Việt Nam dùng công nghệ cao hơn. Đây là mô hình khác nhau tùy theo văn hóa của mỗi nước để thu phí không dừng.

Thu phí không dừng ở Việt Nam được chia làm 4 giai đoạn. Hiện nay, đang ở giai đoạn 1 và cố gắng tiến tới các giai đoạn tiếp theo. Đến giai đoạn 4 - giai đoạn đa làn tự do, tức là không còn trạm thu phí, không còn đảo thu phí nữa, các xe có thể đi qua. Đây là giai đoạn tốt nhất và mong muốn nhất của Bộ GTVT và Chính phủ.

Chia sẻ về những khó khăn, ông Hồ Trọng Vinh cho hay, những ngày đầu, công tác tuyên truyền cho lái xe rất khó khăn và phức tạp. Khi mới dán thẻ vào phương tiện, nhiều chủ xe vẫn nghi ngại sẽ bị theo dõi. Nên thời gian đầu, thường không hợp tác để dán thẻ nên phải vận động, tuyên truyền rất nhiều để chủ phương tiện hiểu được lợi ích mà công nghệ này mang lại.

Liên quan đến việc chủ phương tiện có thể đến đâu để dán thẻ Epass, ông Bùi Trình - Tổng Giám đốc VDTC cho biết, Viettel có 63 chi nhánh ở các tỉnh, thành phố để triển khai số lượng lớn trong thời gian ngắn và dựa chủ yếu vào lực lượng bán hàng trực tiếp các kênh, siêu thị của Viettel để phục vụ. Trong thời gian tới, những điểm siêu thị hay cửa hàng của Viettel sẽ tính toán đến việc tăng cường hỗ trợ khách hàng.

"Rất mừng là từ khi có quyết định bắt đầu từ 1/8 triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, số lượng cuộc gọi tăng lên khá nhiều. Chúng tôi phải tăng cường lực lượng, xây dựng callbox, chatbox và tổng đài AI tự động để trả lời khách hàng. Nhưng để đột biến tăng lượng nhân sự như vậy cũng là nỗ lực của nhà cung cấp dịch vụ", ông Bùi Trình cho biết.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.