Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Thu gom rác ở khu dân cư: Chủ đầu tư dự án nói còn nhiều bất cập

Thanh Phê: Thứ tư 11/01/2023, 09:34 (GMT+7)

Những năm gần đây, tỉnh Hậu Giang đã nỗ lực rất lớn trong việc cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Tuy nhiên, việc phát triển các khu dân cư kéo theo lượng rác thải sinh hoạt phát sinh mỗi ngày lớn cùng với ý thức bảo vệ môi trường của một số người dân chưa cao.

Những thùng rác không có nắp đậy…

Những túi rác bị vứt bên ngoài thay vì bỏ trong thùng…

Người dân đi ngang qua phải di chuyển nhanh để tránh mùi hôi…

Đó là những gì đang diễn ra tại Khu dân cư Thiên Lộc - Hậu Giang ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Đó là chưa kể, những thùng rác công cộng chỉ được đặt ở một số điểm nhất định, nhiều người lại ngại đi xa bỏ rác nên quen chỗ nào cứ đổ chỗ đó.

Chị Bích Vân, sinh sống ở khu dân cư này nhiều năm nay, chia sẻ: "Chắc người ta thấy trống người ta cũng vứt đại cũng không biết, chứ mình ở đây bỏ vào thùng, chỗ nào không có thùng người ta làm biếng, cũng 2-3 ngày vô đổ 1 lần".

Khi được hỏi về việc thu gom, xử lý rác của đơn vị chức năng tại khu vực khu dân cư này, ông Sáu, người đang sinh sống tại đây cho biết: "Xe chở 2-3 bữa, còn có khi cách bữa không chừng, có khi một bữa vô không chừng, chú thấy để thùng rác ngay ngã 3 thì cũng tương đối đó, bị tránh ở xa nhà. Đa số vứt ở ngoài cũng nhiều lắm. Cô bác chạy xe thải đại thành thử ra đâu có chính xác, nhiều người ta không có ý thải ngoài, còn có người người ta bỏ vào thùng".

Rác được người dân vứt bừa bãi dọc tuyến Đường tỉnh 925, dù cạnh đó có biển cấm đổ rác (đường từ Bệnh viện Đa khoa số 10 vào thị trấn Ngã Sáu). Ảnh: Báo Hậu Giang

Rác được người dân vứt bừa bãi dọc tuyến Đường tỉnh 925, dù cạnh đó có biển cấm đổ rác (đường từ Bệnh viện Đa khoa số 10 vào thị trấn Ngã Sáu). Ảnh: Báo Hậu Giang

Theo nhiều bà con tại Khu dân cư Thiên Lộc - Hậu Giang, nguyên nhân của tình trạng rác tồn đọng nhiều là do ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng của một số người chưa tốt. Nguyên nhân khác là việc bố trí các thùng rác chưa đảm bảo yêu cầu, do lượng rác thải phát sinh lớn đã kéo theo nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến môi trường.

Chị Nguyễn Thị Nhi, thông tin: "Đầy người ta để ở ngoài, không đủ thùng tràn ra ngoài, còn tung ra nhiều quá thì sáng ông bảo vệ đi quét. Cũng muốn có thùng rác hẳn hoi, đàng hoàng để chuột bọ đỡ chạy lung tung, chó mèo không bư ra thì đỡ dơ hơn".

Đem bức xúc của người dân đến phản ánh với đơn vị liên quan. Chúng tôi được ông Nguyễn Minh Chơn, Công ty Cổ phần Thiên Lộc - Hậu Giang, cho biết: Đơn vị có ký hợp đồng thu gom rác, hiện chủ đầu tư bỏ tiền ra trước rồi thu lại của người dân khoảng 20.000-30.000 đồng/tháng. Nhưng có người không đóng. Mặt khác, theo ông Chơn những dự án nào chưa bàn giao, thì rác nhà đầu tư tự lo, tự trả vì lý do đó mà nhà đầu tư không thể nào quản lý nguồn rác phát sinh.

Ông Nguyễn Minh Chơn, thông tin: "Hồi xưa mình đầu tư một điểm là 20 thùng nhưng bây giờ 30 thùng vẫn không đủ cho bà con tại vì rác quá lớn. Mình tập kết ở điểm nào dân không có ở thì mình bỏ vào trong thùng đó, công ty rác sẽ đến thu gom, hiện nay mình có 2-3 điểm gì đó. Ví dụ hiện nay 1 tấn, mình ký hợp đồng với ảnh 700 ký ảnh cũng gom ở tầm đó thôi. Công ty rác vô gom đầy xe thì chạy đi. Tức là Công ty rác họ cũng nói do tần suất đi họ tính chi phí rồi, không đi nhiều chuyến được. Thì rác còn lại bỏ đó, qua ngày hôm sau ruồi bu, phát mồi môi thì công ty vô gom, chứ đáng ra mình mình gom trong buổi".

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Trọng Lực, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang cho biết, Công ty Cổ phần Thiên Lộc - Hậu Giang tự thu gom, tập kết lại một điểm rồi phía đơn vị có chức năng lại thu gom rác, đưa đi xử lý đúng quy định. Trường hợp rác tồn lại trong ngày, thỉnh thoảng vẫn có, nhưng không thường xuyên:

"Ví dụ tụi anh đi chuyến xe, ví dụ như hôm nay một chuyến đầy quá, còn lở dỡ ít thì chừa lại bữa sau lấy bù thôi, chứ không phải cù trong đó mà không đóng tiền, không lấy rác hay là tiền bao nhiêu thì lấy bao nhiêu".

Hậu Giang đang trên đà phát triển mạnh mẽ, trở thành nơi “an cư, lạc nghiệp” của nhiều người dân, điều đó đồng nghĩa với việc rác thải sinh hoạt sẽ ngày một tăng. Nếu không có giải pháp căn cơ, hài hòa giữa các bên thì bài toán xử lý rác thải sinh hoạt ở khu dân cư vẫn còn nan giải.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn