Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Tăng tốc về đích, cần sự đồng tâm hiệp lực

Hoàng Hà: Chủ nhật 04/12/2022, 16:20 (GMT+7)

Một số đoạn cao tốc Bắc Nam phía Đông đã dần hiện hữu, dù còn vô vàn khó khăn phía trước, nhưng hàng nghìn con người vẫn đang thi đua làm việc xuyên đêm, với quyết tâm sẽ đưa tuyến đường huyết mạch này vào khai thác đúng tiến độ.

Trải lòng với phóng viên, một số cán bộ quản lý dự án, nhà thầu chia sẻ, họ từng tham gia nhiều dự án lớn trong mấy thập niên qua, nhưng chưa dự án nào gấp gáp và áp lực như dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Thông thường một dự án hạ tầng giao thông lớn có thời gian thi công ít nhất từ 3-4 năm thì ở dự án này thời gian thi công chỉ 24 tháng. Trong đ,ó có tới hơn 200 ngày mưa, chiếm gần 1/3 thời gian triển khai dự án.

Thời tiết cực đoan, cộng thêm với dịch bệnh Covid 19 hoàn hành nhiều tháng liên tiếp, thiếu hụt nguồn vật liệu kéo dài tới 2/3 thời gian dự án và từ đầu năm nay giá nguyên nhiên vật liệu tăng phi mã, có thời điểm giá dầu tăng gần gấp 3 lần.

Theo phân tích của một số nhà thầu, hiện nay nếu nhà thầu bỏ ra 1,4 đồng vốn thì chỉ thu về được 1 đồng, lỗ từ 24-30%. Vì thế mà dòng tiền từ ngân sách nhà nước rót vào dự án sẽ bị thiếu hụt, nếu nhà thầu không có tiềm lực tài chính, không có nguồn thu từ dự án hay ngành nghề kinh doanh khác bù vào, chắc chắn sẽ bị đứt gãy.

Đặc biệt, sau hiệu ứng của vụ án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi lực lượng lao động đã bỏ việc một nửa, dù nhà thầu có tăng lương, tăng thưởng gấp đôi vẫn khó tìm được lao động.

Empty

Dù Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, ban hành chỉ số giá theo tháng và thực hiện cơ chế bù giá, nhưng mức bù giá dao động từ 5-7%, một số mặt hàng được bù giá trên 10% không thể bù đắp mức chênh lệch giá ở thời điểm kí hợp đồng so với thực tế.

Sự cộng hưởng này không khỏi khiến nhà thầu kiệt sức, tuy nhiên đây là “cuộc chơi” buộc nhà thầu phải chấp nhận “lời ăn lỗ chịu”.

Hiện nay ở dự án này hay dự án kia vẫn còn chậm tiến độ, nhưng để giữ lửa “chiến đấu” và thắp lên niềm hy vọng dự án về đích một ngày không xa, không thể không nhắc tới sự đồng kham cộng khổ của lãnh đạo, cán bộ các Ban QLDA với các nhà thầu và người lao động trên công trường.

Nhiều tháng nay cán bộ các Ban QLDA luôn sát cánh, thường trực ở hiện trường cùng ăn, cùng ở và cùng làm việc với nhà thầu, họ phải tạm gác chuyện gia đình, kể cả việc hiếu để kịp thời giải quyết những vướng mắc tại dự án.

Đặc biệt là hỗ trợ giải quyết hồ sơ nghiệm thu thanh toán một cách linh hoạt, giải quyết kịp thời dòng tiền cho nhà thầu thi công.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT và các Ban QLDA đã mạnh tay thay thế cán bộ phụ trách, giám đốc dự án để chậm tiến độ, bổ sung thêm nhân sự điều hành dự án; đồng thời xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ, bổ sung nhà thầu phụ thi công và thay thế các tổ đội thi công yếu kém.

Hiện nay, các nhà thầu đều đang rất tích cực triển khai thi công, tiếp tục bổ sung máy móc thiết bị, duy trì tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, nhiều hạng mục đang bám sát tiến độ, phấn đấu thông xe kỹ thuật tuyến chính vào 31/12 tới.

Tuy nhiên, thời gian không còn nhiều, nhưng khối lượng công việc còn lại rất lớn. Vì thế lúc này hàng vạn cán bộ, kỹ sư người lao động trên công trường cần phải đồng tâm hiệp lực hơn nữa và hơn lúc nào hết rất cần sự động viên, khích lệ để họ có thêm động lực thi đua lao động, đưa dự án về đích kịp tiến độ./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.