Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tăng tần suất bay dịp Tết: Dịch vụ mặt đất cần chuẩn bị gì?

Quách Đồng: Thứ sáu 16/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Cục Hàng không vừa quyết định nâng tần suất khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất từ 42 lên 44 chuyến/giờ và dự kiến tăng thêm hơn 8.000 chuyến trong giai đoạn cao điểm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Việc tăng tần suất bay sẽ tạo áp lực gì cho các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất? Doanh nghiệp dịch vụ mặt đất cần chuẩn bị gì để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách?

PV VOV Giao thông đối thoại với ông Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam xung quanh nội dung này:

 

PV: Theo ông, việc tăng tần suất này sẽ có tác động như thế nào đến hệ thống tiếp nhận tại mặt đất?

Ông Bùi Doãn Nề: Việc tăng tần suất bay nội địa trong những dịp cao điểm, dịp Tết là thường lệ, cho nên việc chuẩn bị cho những kịch bản trong thời gian cao điểm, dịp nghỉ lễ và ngày Tết thì các hãng hàng không trong nước cũng như các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất, dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ thương mại cũng đã chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận việc hành khách tăng chuyến.

Để đáp ứng được yêu cầu này, các hãng hàng không cũng chuẩn bị các kịch bản là tăng chuyến bay, còn các doanh nghiệp mặt đất và các cảng vụ cũng đã chuẩn bị các giải pháp để giảm ùn tắc tại sân bay, để tạo thuận lợi tốt nhất cho hành khách đi và đến các sân bay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Ông có lo ngại việc tăng tần suất vào dịp cao điểm này nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng thì nó sẽ xảy ra tình trạng máy bay về trễ và ảnh hưởng dây chuyền tiếp theo không?

Ông Bùi Doãn Nề: Trước hết, đây là một điều đáng mừng ở góc độ kinh doanh của hàng không. Tuy vậy, việc chuẩn bị các điều kiện để khai thác các chuyến bay khi tăng chuyến thì tất cả các doanh nghiệp liên quan, kể cả điều hành bay, rồi các dịch vụ thương mại, dịch vụ mặt đất cũng như các cảng vụ thì đã có các cuộc họp để trao đổi, đưa các giải pháp để chúng ta khai thác.

Chỉ có một điều là khi mà thị trường tăng trưởng trở lại, như dự báo chúng tôi thì chúng ta vẫn chưa đạt được như thời điểm năm 2019.

Tuy vậy, việc áp dụng các công nghệ để giảm thời gian làm các thủ tục tại sân bay thì các hãng hàng không có rất nhiều giải pháp để hướng dẫn hành khách đi, đến; không nên để đến quá sớm, số lượng người quá đông.

Thứ hai là khi chúng ta làm thủ tục online trước thì thời gian mà lên sân bay thì chúng ta rút ngắn được thời gian làm các thủ tục tại sân bay. Đấy là những giải pháp đã được áp dụng tiếp tục sẽ được áp dụng.

PV: Còn về phía các doanh nghiệp tại mặt đất, từ doanh nghiệp khai thác cảng đến các doanh nghiệp dịch vụ mặt đất thì cần cải thiện thêm điều gì để hỗ trợ tốt nhất cho hành khách trong dịp cao điểm này?

Ông Bùi Doãn Nề: Trong điều kiện của bên hàng không thì tăng cửa, hướng dẫn hành khách đi và chúng ta khai thác tối đa các điều kiện của sân bay. Trường hợp bên quốc tế hành khách chưa đông thì chúng ta khai thác cả nội địa và quốc tế để đảm bảo có nhiều cửa phục vụ đưa đón khách đi và đến.

Các bộ phận an ninh và các dịch vụ về mặt kỹ thuật mặt đất thì đảm bảo quản lý chặt chẽ trên cơ sở hướng dẫn để cho khách đi lại rút ngắn thời gian ách tắc tại các khâu làm thủ tục; không chỉ tại cảng hàng không mà kể cả khu an ninh và đưa hành khách đi lên và đi đến từ máy bay vào cho nhanh chóng và thuận tiện.

PV: Xin được cảm ơn ông! 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.