Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Tạm dừng thu phí QL 51: Phê bình Cục Đường bộ VN thiếu trách nhiệm

Lê Tùng: Thứ năm 12/01/2023, 15:43 (GMT+7)

Bộ GTVT có công văn gửi Cục Đường bộ VN trả lời báo cáo của Cục kiến nghị Bộ chỉ đạo cụ thể một số nội dung còn vướng mắc của hợp đồng BOT khi tạm dừng thu phí Quốc lộ 51 kể từ 13/1.

Trạm BOT Quốc lộ 51 (Ảnh: Tổng Cục Đường bộ VN)

Trạm BOT Quốc lộ 51 (Ảnh: Tổng Cục Đường bộ VN)

Theo Bộ GTVT, các nội dung của Cục Đường bộ VN nêu đã được Bộ xem xét và có ý kiến chỉ đạo giải quyết tại nhiều văn bản.

Đáng chú ý, Bộ GTVT phê bình Cục Đường bộ VN chưa nghiêm túc thực hiện đúng trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh khai thác, cơ quan ký kết hợp đồng và các nhiệm vụ khác được Bộ trưởng giao trong việc thực hiện dự án.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN nghiêm túc thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, có trách nhiệm chủ động xử lý theo thẩm quyền các nội dung liên quan của dự án BOT Quốc lộ 51 bao gồm việc tạm dừng thu phí và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Về phía Cục Đường bộ VN, trong quá trình thực hiện dự án BOT Quốc lộ 51 có một số nội dung dự kiến quy định tại hợp đồng dự án thay đổi như: chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng xe phân lưu… Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về phí bảo toàn vốn của dự án.

Vì vậy, Cục Đường bộ và nhà đầu tư phải đàm phán các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án.

Bộ GTVT và Cục Đường bộ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát hợp đồng BOT dự án, đàm phán 18 phiên họp với nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn để giải quyết các vướng mắc và đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Đến nay, các bên vẫn chưa thống nhất phương án giải quyết một số nội dung: lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu (8,7%/năm) trong thời gian xây dựng và khai thác; tính lãi như vốn vay trong giai đoạn xây dựng đối với doanh thu thu phí giai đoạn 2009-2015 (375 tỉ đồng); phương án tính lãi vay đối với các khoản giảm trừ trong giai đoạn khai thác; thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Trong quá trình đàm phán, Cục Đường bộ VN đã báo cáo Bộ GTVT nội dung và kết quả đàm phán. Ngày 7/1, Bộ GTVT có văn bản giao Cục Đường bộ quyết định việc tạm dừng, dừng thu phí dự án BOT Quốc lộ 51 theo thẩm quyền.

Đến ngày 9/1, Cục Đường bộ đã báo cáo Bộ GTVT, trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, để bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ đường bộ, Cục Đường bộ tạm dừng thu phí Quốc lộ 51 từ 7h ngày 13/1.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Lãi suất huy động tìm đáy mới

Tính đến tuần cuối tháng 3, mức lãi tiết kiệm 5%/năm đã chính thức biến mất khỏi dải lãi suất các ngân hàng quốc doanh.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới biến động mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, trong tuần giao dịch vừa qua (18 - 22/3), thị trường hàng hóa biến động mạnh. Điều này thể hiện qua sự phân hóa, giằng co rõ rệt trên diễn biến giá của các mặt hàng.