Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh: Thiếu trách nhiệm của các bên liên quan

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 10/10/2022, 07:00 (GMT+7)

Câu chuyện cầu Nguyễn Hữu Cảnh, Tp Hồ Chí Minh buộc phải dừng cho lưu thông và phải sửa chữa, được xác định là do đơn vị thi công cống ngầm thoát nước làm hỏng cụm cáp gia cường cho cầu, dẫn đến khả năng chịu tải của cầu ảnh hưởng và bị sụt lún.

Câu chuyện này có một sự kỳ lạ và khó hiểu, nhưng lại không phải quá hiếm hoi ở các đô thị của chúng ta hiện nay.

Ví dụ, một đơn vị nào đó thi công mặt đường làm đứt dây điện, đứt dây cáp viễn thông của một đơn vị khác, họ hầu như không được báo cáo hay không được ghi nhận, nếu như những người bị ảnh hưởng yêu cầu phải xử lý.

Lực lượng chức năng tiến hành đặt rào chặn, phong tỏa lối đi chuyển chuyển lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tối 29/9

Lực lượng chức năng tiến hành đặt rào chặn, phong tỏa lối đi chuyển chuyển lên cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh tối 29/9

Vài tuần trước, người hàng xóm của tôi khi phát hiện một vũng nước trước cửa nhà, được xác định có lẽ là do bục đường ống nước sinh hoạt dưới mặt đường. Sau khi hỏi nhiều nơi, thì đã tìm ra được đơn vị chịu trách nhiệm ở công ty cấp nước.

Công ty cấp nước họ cũng có trách nhiệm và cử người đến khảo sát, xác nhận đúng là do bục đường ống nước, vì thế mặt đường bị lún xuống, nước liên tục đọng trên mặt đường, đe dọa cả chất lượng của đường lẫn đường ống nước.

Và công ty cấp nước cũng ghi nhận và họ sẽ phải cần phải xin được giấy phép để có thể đào đường, rồi họ mới có thể sửa chữa được.

Trong trường hợp đó, công ty cấp nước đã phải mất hơn một tuần mới xong các thủ tục để họ có thể đào đường. Trong suốt hơn một tuần đó, đương nhiên có rất nhiều nước sạch đã bị thất thoát.

Trong câu chuyện của cầu Nguyễn Hữu Cảnh thì khó hiểu hơn, khi mà đơn vị thi công, cũng như đơn vị thiết kế đường ống nước, dường như không để tâm hoặc không biết đến ở vị trí mà mình thi công hệ thống thoát nước, có bó cáp của cầu Nguyễn Hữu Cảnh.

Nếu như biết có sự hiện diện như vậy, mà vẫn thiết kế, thì đương nhiên là đơn vị thiết kế khó chấp nhận. Nhưng nếu không biết, thì việc đó còn khó chấp nhận hơn. Bởi vì không thể có một thiết kế mà không dựa trên hiện trạng, và không thể có một hiện trạng mà một kết cấu quan trọng như một bó cáp chịu lực của cây cầu nằm trên công trình, mà anh lại không biết.

Đối với người thi công cũng như vậy, anh không thể nói là tôi chỉ làm theo thiết kế của đơn vị làm hệ thống thoát nước, mà khi nhìn thấy có một kết cấu liên quan đến công trình công cộng trên đó. Việc cần làm chắc chắn cần phải dừng lại và cần phải tham vấn ý kiến của các bên liên quan.

Và hơn hết, phải có một cơ quan có thể điều phối được công việc giữa các bên quan trong một trường hợp như vậy.

Để xây dựng được một công trình, tôi hiểu sẽ có rất nhiều bước, phải có khảo sát hiện trạng, có người thiết kế, người phê duyệt thiết kế, rồi mới đến người thi công và người nghiệm thu. Thật là lạ khi công trình thi công làm đứt bó cáp của cầu Nguyễn Hữu Cảnh chỉ được phát hiện khi mà cầu đã bị tác động, đã bị sụt lún.

Giao thông ùn tắc sau khi cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Giao thông ùn tắc sau khi cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

Trong cả hai câu chuyện mà tôi vừa nhắc đến, câu chuyện của cầu Nguyễn Hữu Cảnh, cũng như câu chuyện vũng nước ở trước cửa bác hàng xóm nhà tôi, đều cho thấy, trong việc vận hành các chính quyền đô thị và quản lý các công trình công chính trong đô thị chúng ta rõ ràng đang thiếu vai trò của một người điều phối. Hoặc những người điều phối của chúng ta đang thật sự cần phải đặt ra câu hỏi về trách nhiệm.

Ví dụ, quy trình để khắc phục sự cố trong trường hợp bục ống nước trước nhà hàng xóm của tôi, thì tôi nghĩ, nó phải được xây dựng để việc đó được làm ngay, chuyện bị thất thoát nước sạch, nhưng ngoài ra còn là chuyện đất đá rơi vào hệ thống nước sạch của thành phố. Và việc đó, nó sẽ làm ảnh hưởng đến rất nhiều người.

Câu chuyện như của cầu Nguyễn Hữu Cảnh, lẽ ra cũng cần phải được xây dựng quy trình để có thể giải quyết.

Ví dụ, nếu liên quan đến việc thiết kế, thì đơn vị thiết kế phải chịu trách nhiệm về hiện trạng, phải biết rõ về hiện trạng đó, cũng như là đơn vị thi công cần phải phản hồi khi gặp phải bó cáp ở cầu Nguyễn Hữu Cảnh khi thi công.

Nếu chúng ta thiếu một quy trình như vậy, chúng ta thiếu một ràng buộc trách nhiệm của những đơn vị liên quan như vậy, thì những sự cố như câu chuyện bó cáp cầu Nguyễn Hữu Cảnh sẽ còn tiếp tục.

Và điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các cư dân đô thị hiện nay.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.