Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Siêu máy bơm chống ngập nghìn tỷ: Thuê cũng dở, bỏ không xong

Nhất Hoàng- Trọng Nghĩa: Thứ bảy 10/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Liên quan đến việc Sở Xây dựng TP.HCM không đồng ý với phương án chuyển hệ thống máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh sang khu vực khác, phía công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung cho rằng, Sở đã vi phạm hợp đồng.

 

Tháng 5/2022, TP.HCM thống nhất dừng thuê máy bơm chống ngập của Công ty Quang Trung tại đường Nguyễn Hữu Cảnh sau khi tuyến được nâng cấp, không còn ngập. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật đã đàm phán với Công ty cổ phần tập đoàn Quang Trung để chấm dứt hợp đồng.

Hai bên tổ chức 2 cuộc họp và đến ngày 20/7/2022 đã thống nhất bằng biên bản, với nội dung “chấm dứt hợp đồng và tiến hành thanh lý hợp đồng số 44 ngày 19/4/2018 mà không áp dụng điều khoản bồi thường và phạt hợp đồng, với điều kiện Công ty cổ phần Tập đoàn Quang Trung được thực hiện dịch vụ chống ngập mới tại khu vực đường Nguyễn Văn Quá hoặc đường Phan Huy ích.

Kết quả trên đã được Sở Xây dựng TP.HCM trình đến UBND TP vào ngày 28/10 và chờ kết quả phê duyệt.

Tuy nhiên, tại cuộc họp chiều qua (ngày 8/12), ông Vũ Văn Điệp (Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật - Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, việc đặt hàng dịch vụ chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh áp dụng công nghệ kiểu mới là trường hợp đặc thù, chưa có tiền lệ và được thực hiện trên cơ sở chủ trương thí điểm của Thành ủy, UBND TP.HCM.

Trong khi đó, việc đề xuất cung cấp dịch vụ bơm chống ngập kiểu mới tại 3 địa điểm đường Nguyễn Văn Quá (quận 12), hoặc Phan Huy Ích (quận Gò Vấp), hoặc khu vực Thảo Điền (TP.Thủ Đức) là không có cơ sở pháp lý cũng như chưa có hướng dẫn để thực hiện.

“Trong các trường hợp đề xuất thực hiện cung cấp dịch vụ bơm chống ngập, đảm bảo các yêu cầu về kinh tế, kỹ thuật đối với từng vị trí. Và các quy định pháp luật thì cũng phải thực hiện bằng hợp đồng cung cấp dịch vụ mới chứ không phải được dựa trên căn cứ vào điều kiện khi đưa ra đàm phán chấm dứt hợp đồng cũ", ông Điệp nói.

Ông Điệp cũng nhấn mạnh, hiện trạng thoát nước tại ba khu vực đường Phan Huy ích, đường Nguyễn Văn Quá và khu vực Thảo Điền đã được theo dõi, đánh giá và thực hiện nhiều giải pháp giảm ngập. Đồng thời các khu vực này đều đang có các dự án đầu tư xây dựng và cải tạo hệ thống thoát nước sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2025 nên việc cung cấp dịch vụ bơm chống ngập kiểu mới tại ba khu vực ngập nêu trên là không cần thiết.

Hệ thống máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Thanh niên

Hệ thống máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Thanh niên

 Phóng viên VOV Giao thông đã liên hệ với ông Nguyễn Tăng Cường (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoạn Công nghiệp Quang Trung - chủ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh) và được cho xem qua bản hợp đồng thỏa thuận giữa hai đơn vị.

Ông Cường cho rằng, phía Trung tâm Quản lý hạ tầng (thuộc Sở Xây dựng) không thiện chí và thiếu trung thực khi giải quyết vấn đề kết thúc hợp đồng thuê máy bơm với chủ đầu tư, không thiện chí tiếp thu công nghệ chống ngập của công ty để giải quyết ngập tại các khu vực trên cho người dân.

“Cái thứ nhất là nếu như không đồng ý thì cũng cần nói rõ cho biết rằng là cứ nói là kêu ngập nhưng người ta đưa công nghệ đến mà lại không tiếp thu. Điều thứ hai, chiếu theo hợp đồng mà làm ảnh hưởng vi phạm đến lợi ích hợp pháp của các bên thì phải bồi thường, chuyện đó là đương nhiên", ông Cường nói.

Liên quan đến vấn đề này, dưới góc nhìn của luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư TP.HCM nhận định, do hợp đồng hai bên vẫn chưa chính thức được chấm dứt, vậy nên bên nào sai phạm các quy định có trong hợp đồng buộc phải bồi thường thiệt hại cho đơn vị còn lại, điều này đã được quy định rõ trong điều 14 của hợp đồng 2 bên:

"Do hợp đồng hiện nay vẫn chưa được tiến hành chấm dứt và vẫn còn hiệu lực đến tháng 12/2023 được quy định tại Điều 4 của hợp đồng và nếu bên nào không thực hiện đúng theo thỏa thuận giữa hai bên. Trung tâm không đáp ứng được điều khiển mà Công ty Quang Trung đưa ra tại điều khoản cuộc họp thì thỏa thuận sẽ bị xem là không còn hiệu lực và hợp đồng vẫn sẽ tiếp tục. Nếu sau đó Trung tâm tiếp tục yêu cầu chấm dứt hợp đồng mà không thỏa thuận lại với Công ty Quang Trung thì trường hợp này sẽ bị xem là đơn phương trong hợp đồng trước thời hạn và Trung tâm sẽ phải chịu 8 % giá trị hợp đồng và phải bồi thường nếu xảy ra thiệt hại", luật sư Nguyễn Văn Hậu nói.

Những thông tin liên quan đến vấn đề này, VOV Giao thông sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật.

Nhất Hoàng- Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.