Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Sản xuất có trách nhiệm: Tiết kiệm chi phí, phòng thủ trước những sắc thuế về môi trường

Hoàng Hà: Thứ sáu 30/09/2022, 21:30 (GMT+7)

Sản xuất và tiêu dùng bền vững cung cấp chìa khóa cho phép cộng đồng và cá nhân phát triển mà không nhất thiết phải hy sinh chất lượng cuộc sống, đồng thời giảm nguy hại đến nhu cầu của các thế hệ tương lai. Vậy giữa sản xuất và tiêu dùng bền vững tác động qua lại như thế nào?

 

# Việc nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ và kỹ thuật nhằm nâng cao hệ số thu hồi dầu trong giai đoạn các mỏ dầu suy giảm mạnh đã mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể, sau 3 năm áp dụng tại mỏ Bạch Hổ đã góp phần gia tăng được 375 nghìn tấn dầu thô, mang lại giá trị gần 2.050 tỷ đồng.

# Nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp về quản lý, đầu tư và kỹ thuật, hằng năm Tổng công ty May 10 đã tiết kiệm được số tiền hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, hiện đơn vị đã thay toàn bộ hệ thống bóng đèn cũ, chuyển sang sử dụng bóng đèn led, lắp cửa kính lấy ánh sáng tự nhiên.

# Phát triển các mô hình sản xuất hữu cơ, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế và phát huy kinh nghiệm truyền thống gắn với ứng dụng các quy trình sản xuất mới để có sản phẩm sạch, an toàn là đang hướng đi của ngành nông nghiệp Hà Nội thời gian tới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sản xuất và tiêu dùng bền vững cung cấp chìa khóa cho phép cộng đồng và cá nhân phát triển mà không nhất thiết phải hy sinh chất lượng cuộc sống, đồng thời giảm nguy hại đến nhu cầu của các thế hệ tương lai. Vậy giữa sản xuất và tiêu dùng bền vững tác động qua lại như thế nào?

Việt Nam đã thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững ra sao? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Long, chuyên gia trong lĩnh vực phát triển bền vững về nội dung này.

PV: Xin ông cho biết sản xuất bền vững và tiêu dùng bền vững có mối quan hệ thế nào?

Ông Nguyễn Hồng Long: Nói đến một xã hội sản xuất và tiêu dùng bền vững bản chất là chúng ta đang nói đến hai mặt của một đồng xu, một mặt là tiêu dùng và mặt kia là sản xuất; sản xuất và tiêu dùng gắn bó chặt chẽ với nhau thông qua sản phẩm.

Thực tế thì người ta đưa tiêu dùng bền vững lên trước sản xuất bền vững. Nghĩa là nếu ta nhìn mọi thứ trên quan điểm kinh tế hoặc thị trường sẽ bắt đầu từ cầu, thường thì cầu sẽ định dạng nên cung. Hiện giờ thế giới đều đã nhận thấy nhu cầu về phát triển bền vững, đặc biệt là thế hệ trẻ rất quan tâm đến các yếu tố môi trường và xã hội. 

Nhìn dưới góc độ kinh tế, ta thấy các lực cầu lớn nhất trên thế giới mà Việt Nam đang xuất khẩu là các nước phát triển họ đều có các yêu cầu rất cao và ngày càng cao hơn về mặt phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội và môi trường.

Và rất sớm thôi các sắc thuế đánh vào các bon chẳng hạn sẽ được áp dụng ở những thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam. Vì thế chúng ta có thể nhìn thấy động lực rất lớn đối với sản phẩm bền vững từ phía cầu.

Nhìn từ phía cung, chi phí liên quan đến một sản phẩm trong suốt vòng đời thì những sản phẩm càng sản xuất có trách nhiệm sẽ có chi phí thấp hơn.

Ngoài ra, có thêm những động lực khác trong sản xuất để trở nên bền vững hơn. Đấy là họ muốn gia tăng trách nhiệm đối với xã hội và môi trường, họ muốn xây dựng một thương hiệu xanh, muốn né tránh và phòng thủ trước đối với những sắc thuế sẽ đánh về môi trường.

PV: Vậy, thực tế việc sản xuất và tiêu dùng bền vững ở Việt Nam hiện nay thế nào?

Ông Nguyễn Hồng Long: Cách đây 15 năm khi người ta lần đầu tiên nói đến thiết kế bền vững, thiết kế sinh thái, lúc đó cảm thấy rất viển vông. Thế nhưng bây giờ nhìn vào các mặt hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam sản xuất hay xuất khẩu thì chúng ta đã nhìn thấy sự cải tiến rất nhiều so với hàm lượng thiết kế và phát triển sản phẩm.

Trong tương lai cũng thế, với những động lực to lớn về xuất khẩu lẫn thị trường trong nước, tôi tin rằng sự dịch chuyển càng ngày càng rõ ràng hơn. Bởi chúng ta có hành lang pháp lý, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược về sản xuất và tiêu dùng bền vững, cũng như các công cụ của nó như: kinh tế tuần hoàn, đổi mới sinh thái hay sản xuất sạch hơn. Vì vậy tôi tin là sự dịch chuyển sẽ sớm diễn ra.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành “chạy vượt rào” ra sao?

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng, tạo hành lang Đông - Tây cho khu vực phía Nam.

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người 'bỏ' máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Nghỉ lễ 30/4: Nhiều người "bỏ" máy bay, doanh thu công ty du lịch giảm tới 80%

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đây là thời điểm nhiều người dân lựa chọn đi du lịch hoặc về quê thăm người thân. Năm nay, giá vé máy bay có xu hướng tăng cao hơn mọi năm, xu hướng du lịch, nhu cầu đi lại của người dân có sự thay đổi như thế nào?

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Sống thấp thỏm, ngủ không dám đóng cửa

Hơn 9 tháng qua, hàng chục hộ dân sống dọc bờ kè Thanh Đa thuộc phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM) phải sống trong thấp thỏm lo sợ khi hàng trăm mét bờ kè tại đây bị sạt lở vẫn chưa được khắc phục.

Hà Nội công bố Kế hoạch quản lý chất lượng không khí

Hà Nội công bố Kế hoạch quản lý chất lượng không khí

Ngày 11/4, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội công bố Kế hoạch Quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035 với mục tiêu bảo đảm ít nhất 75% số ngày trong năm có chất lượng không khí ở mức tốt và trung bình theo chỉ số AQI.

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Phát triển nhà ở xã hội: Xin đừng thất hứa...

Chính phủ đã ban hành kế hoạch phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước trong giai đoạn 2021-2030, tuy nhiên, dù đã trải qua gần 1 nửa chặng đường nhưng số dự án nhà ở xã hội đến được người cần là chưa đáng kể.

Cơ sở tái chế phế liệu 'bức tử' môi trường

Cơ sở tái chế phế liệu "bức tử" môi trường

Nhiều năm qua, môi trường xung quanh cơ sở thu gom tái chế phế liệu trú tại đường Phan Văn Bảy, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TP.HCM) đoạn đối diện cơ sở Làng Ta Farm bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo người dân, cơ sở này hoạt động không có giấy phép và xả thải trực tiếp ra môi trường.

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Hà Nội sống và yêu: Đặc sản tiếng rao...

Những thanh âm của phố phường Hà Nội từ xưa đến nay đã tô điểm cho Hà Nội thêm phần thi vị, trong đó có thanh âm của những tiếng rao. Những tiếng rao cất lên từ những con người mưu sinh rong ruổi trên phố phường Hà Nội.