Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Nhìn nhau mà đỗ

Chu Đức: Thứ năm 28/07/2022, 05:00 (GMT+7)

Khi các bác tài đỗ xe, ngoài việc đỗ đúng luật, cũng cần phải đỗ có văn hóa, sao cho dung hòa lợi ích của mình mà không tổn hại lợi ích người khác.

Khi pháp luật chưa thể phân xử, khi cái lý - cái tình ở hai thái cực, những người trong cuộc cần nhìn nhau, lựa nhau mà đỗ.

 

Cách đây vài ngày, VOV Giao thông từng chia sẻ một chủ đề nhận được sự quan tâm của các bác tài, đó là “Quyền cấm đường”.

Nội dung về hiện trạng một số công sở, chủ cửa hàng, chủ nhà mặt phố tự cho mình quyền cho phép hoặc không cho phép một ai đó dừng, đỗ xe. Họ lẫn lộn, hoặc cố tình lẫn lộn giữa sở hữu tư công – tư.

Về lý thuyết, người dân được làm những gì pháp luật không cấm. Không ai xử phạt được các tài xế đỗ xe ở nơi không cấm đỗ. Nhưng thực tiễn có vô vàn tình huống các quy định chưa thể bao phủ.

Bên cạnh việc phản đối sự cực đoan của một số chủ nhà, cũng có ý kiến cho rằng “không có lửa, làm sao có khói”, nhiều người đã góp ý với các bác tài trong quá trình tìm nơi đỗ xe. Đặc biệt, một số tài xế còn lợi dụng “điểm mờ” pháp luật để trục lợi, đẩy khó khăn cho người khác.

Ngoài việc đỗ đúng luật, cũng cần phải đỗ có văn hóa, sao cho dung hòa lợi ích của mình mà không tổn hại lợi ích người khác. Ảnh: Vietnamnet

Ngoài việc đỗ đúng luật, cũng cần phải đỗ có văn hóa, sao cho dung hòa lợi ích của mình mà không tổn hại lợi ích người khác. Ảnh: Vietnamnet

 

Ví dụ điển hình: một viên tài xế nọ ở Hà Nội cứ thuê được căn trọ trong ngõ rộng, ô tô có thể vào, là lập tức chiếm một phần ngõ ngay bên… hông nhà của người khác để đỗ xe. Khi chủ nhà có ý kiến, anh ta đăng bài lên mạng, phân tích các quy định và tỏ ý thách thức, vì vị trí đó không cấm đỗ xe.

Không khó để nhận ra, người tài xế quá ích kỷ, không muốn bỏ tiền gửi xe vào bãi mà chiếm cứ không gian công cộng. Còn người chủ nhà kia, vừa phải bỏ số tiền lớn hơn để mua, thuê nhà, nhưng lại ấm ức không được hưởng giá trị gia tăng là “ô tô đỗ cửa”.

Một ví dụ khác: một gia đình tại huyện Hoài Đức, Hà Nội nhiều ngày qua liên tục bị người lạ dàn xe ô tô đỗ chắn cửa nhà có chủ đích, khiến gia đình ông thường xuyên muộn làm, khó khăn trong sinh hoạt, kinh doanh.

Theo phân tích của luật sư, với các quy định hiện hành, cơ quan chức năng cũng rất khó xử lý.

cuoi-ra-nuoc-mat-chuyen

 

Các bên đều có lý do biện hộ cho những hành vi cực đoan ấy. Bên đỗ xe nói lý, bên chủ nhà nói tình, nếu không bên nào chịu nhường sẽ xảy ra tranh cãi, va chạm, xô xát.

Ngược lại, khi cả hai bên đều chịu nhìn nhận vấn đề dưới góc độ của người đối diện, chuyện to lại hóa chuyện nhỏ, chuyện nhỏ hóa không có gì.

Khi người tài xế hiểu rằng, việc đậu xe có thể gây bất tiện cho gia đình người khác, một mảnh giấy xin lỗi kèm số điện thoại và cam kết sẽ rời đi ngay khi có yêu cầu sẽ khiến gia chủ không đến mức gay gắt hoặc phá hỏng phương tiện chắn cửa, chặn đường kinh doanh của mình.

Khi chủ nhà cư xử văn minh, lời nói nhã nhặn, không cắm biển, kẻ vạch giữ chỗ, không tự ý ra thu tiền đỗ xe, mọi chuyện có lẽ sẽ không bị leo thang căng thẳng.

Suy cho cùng, khi các bác tài đỗ xe, ngoài việc đỗ đúng luật, cũng cần phải đỗ có văn hóa, sao cho dung hòa lợi ích của mình mà không tổn hại lợi ích người khác. Khi pháp luật chưa thể phân xử, khi cái lý - cái tình ở hai thái cực, những người trong cuộc cần nhìn nhau, lựa nhau mà đỗ./.

Tự ý lắp khóa chống đỗ ôtô: Một dạng hành xử kiểu giang hồ, quản lý trật tự cần xem lại

Tự ý lắp khóa chống đỗ ôtô: Một dạng hành xử kiểu giang hồ, quản lý trật tự cần xem lại

Mới đây tại phố Ngụy Như Kon Tum (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) xuất hiện tình trạng người dân tự lý lắp đặt nhiều thiết bị chống dừng, đỗ ôtô ở con phố này.

Lãi suất tăng cao, người dân đổ xô gửi tiết kiệm

Lãi suất tăng cao, người dân đổ xô gửi tiết kiệm

Theo dự báo, lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng khoảng 1-2%/năm trong cả năm nay, và các tổ chức tín dụng kỳ vọng huy động vốn toàn hệ thống tăng bình quân 11,5% trong năm 2022.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận ngày đầu thu phí: Phương tiện đi vòng QL 1A

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận ngày đầu thu phí: Phương tiện đi vòng QL 1A

Từ ngày 30/4 đến ngày 8/8, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khai thác không thu phí đã phục vụ khoảng hơn 30.000 xe/ ngày đêm. Chính thức vận hành thu phí không dừng từ 00h ngày 9/8, thưa xe rõ rệt vì phần lớn các hợp tác xã vận tải, doanh nghiệp, chủ phương tiện… đều chọn đi vòng QL 1A.

Người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 60% mức đóng BHXH tự nguyện

Người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 60% mức đóng BHXH tự nguyện

Từ 1/8/2022- 31/12/2025, người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Sử dụng “thuốc lắc”, không GPLX, bị phạt 46 triệu đồng

Sử dụng “thuốc lắc”, không GPLX, bị phạt 46 triệu đồng

Ngày 09/8 Đội TTKSGTĐB cao tốc số 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông (Đội 2) phát hiện xử lý lái xe dương tính với chất ma túy trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Bài học quy hoạch và thiết kế hạ tầng

Bài học quy hoạch và thiết kế hạ tầng

Những bất cập trong hạ tầng khiến nút giao Thanh Xuân dù có tới 4 tầng nhưng vẫn thường xuyên ùn tắc. Và nếu bài học kinh nghiệm trong khâu quy hoạch, thiết kế không được đúc rút, thì không chỉ Thanh Xuân mà nhiều nút giao khác vẫn tiếp tục “không lối thoát”, kể cả được đầu tư bao nhiêu tầng đi chăng nữa.

Cấm taxi

Cấm taxi

Có bao giờ chúng ta tự hỏi: xe taxi có phải là phương tiện giao thông công cộng hay không? Nếu bạn nghĩ taxi là phương tiện công cộng, bạn sẽ ngạc nhiên vì các tấm biển cấm taxi trên đường phố.