Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Người đồng tính nam nhiễm HIV gặp khó trong tiếp cận dịch vụ y tế

Minh Hiếu: Thứ sáu 02/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Sau 32 năm ghi nhận ca đầu tiên, cả nước hiện có hơn 220.500 người nhiễm HIV còn sống, hơn 112.300 người nhiễm HIV đã tử vong. Đáng chú ý, từ năm 2016 đến nay, tỷ lệ người nhiễm HIV là nam giới có xu hướng gia tăng trở lại, với trên 70% số ca nhiễm mới là quan hệ tình dục đồng tính.

Nhóm này đang gặp khó khăn gì trong việc tiếp cận dịch vụ y tế dự phòng, điều trị HIV/AIDS? Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với bác sĩ Tiêu Thị Thu Vân, Chủ tịch Hội Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM.

PV: Bà đánh giá thế nào về tình trạng lây nhiễm HIV gia tăng trong nhóm đồng tính nam?

Bác sĩ Tiêu Thị Thu Vân: MSM, hay nam quan hệ tình dục đồng giới, hiện tại tỷ lệ nhiễm HIV trên nhóm này nhiều hơn. Trước đây, 3 đường lây chủ yếu của HIV/AIDS là qua đường máu, tình dục và từ mẹ sang con. Thực ra, nhóm quan hệ tình dục đồng giới cũng đi từ các đường lây này, chủ yếu là đường lây qua tình dục và tiêm chích.

Chúng ta cũng đã nghe nhiều lý giải tại sao tỷ lệ này gia tăng. Trước đây, chúng ta khó tiếp cận vì họ là nhóm ẩn, cách nhìn của xã hội với những người này khá là khắt khe. Nhưng bây giờ, thứ nhất là thoáng hơn, thứ hai là có nhiều nhóm cộng đồng hỗ trợ để họ đến xét nghiệm, phát hiện HIV.

Các tài trợ hiện nay cũng tập trung vào nhóm này, giúp chúng ta tìm thấy nhiều người nhiễm HIV trong nhóm hơn. Có thể đó là một trong những lý do mà chúng ta thấy tỷ lệ tăng nhiễm HIV trên nhóm MSM.

Cán bộ y tế tư vấn cho người dân về HIV/AIDS. (Ảnh minh họa: Nguồn internet).

Cán bộ y tế tư vấn cho người dân về HIV/AIDS. (Ảnh minh họa: Nguồn internet).

PV: Nhóm MSM hiện đang gặp những khó khăn gì, và cần giải pháp nào để họ tiếp cận dịch vụ y tế thuận lợi hơn?

Bác sĩ Tiêu Thị Thu Vân: Nhóm MSM khó tiếp cận dịch vụ y tế do họ mặc cảm, không chỉ vì nhiễm HIV mà còn vì giới tính của mình nữa. Những người có bản dạng nam rõ ràng thì đơn giản hơn những người mang bản dạng nam nhưng có giới tính nữ, hoặc là chuyển giới thành nữ.

Ví dụ, một cái tên nam, khi đến cơ sở y tế sẽ được phân loại là nam, nhưng thật ra, về thể chất của những người nam này vẫn có những yếu tố nữ và họ muốn thể hiện ra ngoài, và khi vào cơ sở y tế, bản thân cơ sở y tế cũng lúng túng.

Thứ hai, việc cung cấp thuốc điều trị HIV gặp khó khăn do tài trợ giảm, đặc biệt là khi chúng ta chuyển toàn bộ nguồn thuốc vào trong chương trình quốc gia, vào trong hệ thống BHYT. Chưa kể, thẻ BHYT họ đã có đầy đủ rồi, nhưng việc cung cấp thuốc có những lúc ảnh hưởng đến toàn hệ thống chứ không riêng một nhóm nào. Cái nào bắt đầu cũng sẽ có sự chệch choạc, nhưng tôi nghĩ rằng theo thời gian, tất cả vấn đề này đã được nhận thấy và chung tay giải quyết.

Vấn đề này chúng ta không chỉ đi một chiều từ cơ quan chức năng, mà bản thân những người đó phải tìm cách đảm bảo quyền lợi về sức khỏe. Những người trong nhóm MSM đừng tự kỳ thị mình, cần có những cái nhìn thoáng hơn.

Không chỉ có hệ thống y tế công mà chúng ta còn có hệ thống y tế tư nhân, với những phòng khám chuyên biệt dành cho nhóm này, mà hiện tại TP.HCM rất mạnh. Các bạn có thể đến phòng khám đó để được tư vấn, nhận các dịch vụ điều trị.

Tôi thấy không chỉ các bạn có tiền mới đến được những phòng khám này đâu. Có những phòng khám từ nhóm cộng đồng lập ra, hết sức vì cộng đồng. Nếu không có tiền thì các bạn vẫn được hướng dẫn, tư vấn để có sự tự tin tiếp cận y tế công, hoặc có những nguồn hỗ trợ giúp các bạn.

Chúng ta cần có truyền thông để những bạn trong nhóm này hiểu rằng các bạn không cô đơn, không bị bỏ rơi.

PV: Xin cảm ơn bà.

Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam tiếp tục duy trì triển khai các hoạt động can thiệp giảm lây nhiễm như: phân phát bơm kim tiêm, bao cao su, chất bôi trơn cho các nhóm nguy cơ cao, đặc biệt là nhóm quan hệ tình dục đồng tính nam.

Xét nghiệm sàng lọc HIV hiện đã bao phủ 100% tuyến huyện và xét nghiệm khẳng định HIV đã bao phủ 100% tỉnh thành. Đặc biệt, điều trị dự phòng tiền phơi nhiễm (PrEP) đã triển khai đa dạng thông qua các mô hình trực tuyến, lưu động,…

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.