Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Người đi bộ dò dẫm trên vỉa hè cũ, ô tô chễm chệ trên vỉa hè mới

Chu Đức: Thứ sáu 11/11/2022, 11:09 (GMT+7)

Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, hè phố nội đô Hà Nội được đào xới, chỉnh trang. Không phải ngẫu nhiên, nhiều người tỏ ý nghi ngờ về độ bền 70 năm mà chính quyền Hà Nội từng thông tin về loại đá tự nhiên được sử dụng để lát lại vỉa hè.

Trần Bình Trọng là một tuyến phố như vậy. Dù đã được lát đá mới khá khang trang cách đây vài năm, nhưng hiện tại một số vị trí đã xuống cấp, nứt toác.

Muốn tìm kiếm một người đi bộ để trò chuyện, tôi phải di chuyển lên phía công viên hồ Thiền Quang, nơi vỉa hè cũ vẫn hiện diện, không bị xâm lấn bởi các bãi giữ ô tô. Phóng viên có cuộc trò chuyện với bác Trần Trọng Đạt, cư dân 80 tuổi sống tại khu vực này.

 Cháu chào bác, bác có hay đi bộ qua đây không ạ?

Tôi chủ yếu đi bộ công viên, hồ Thiền Quang, từ Lê Duân đi một vòng quanh đây.

Lộ trình đi bộ của bác có thuận lợi?

Tôi thấy vỉa hè hiện hầu như là chưa trả hết lại cho người đi bộ. Người có tuổi như chúng tôi phải đi xuống lòng đường. Mà tình trạng lòng đường thì phương tiện quá đông, ảnh hưởng đến sức khỏe, dễ gây tai nạn đến người đi bộ nói chung, người già nói riêng, tai điếc rất khó nghe được tiếng còi xe.

Đề nghị phần này, chính quyền Hà Nội nên dẹp vỉa hè đó trả lại cho người đi bộ.

Cháu cũng vừa đi bộ từ phía Trần Hưng Đạo lên, dọc hai bên đường Trần Bình Trọng này là các điểm trông giữ ô tô, và cũng không thể đi trên vỉa hè.

Cái này tôi nghĩ rằng, chính việc cho phép ô tô đứng trên vỉa hè đã phá hỏng vỉa hè. Đá cỡ bao nhiêu cũng không chịu được. Chỗ nào cho phép đỗ thì phải chọn loại cứng, có sức chịu lớn.

Chứ như các chỗ khác thì tôi nghĩ cái tiền đó lại công không thôi. Vỉa hè bây giờ chỉ tải được người đi bộ thôi, chứ không thể ô tô hàng tấn được.

Việc lát đó, người trông giữ xe cũng phải có trách nhiệm, lát cho chắc chắn, đổ bê tông rồi lát lớp ở trên mới đảm bảo được. Chứ trước sau cứ phí tiền của nhân dân, lại phải lát lại, vỉa hè lại xấu đi.

Bác ơi, nhưng có kiến trúc sư cho rằng, sở dĩ vỉa hè không quá bằng phẳng là do nó có chức năng thấm nước, nuôi dưỡng cây xanh. Bây giờ mà mình làm như bác nói là lát bê tông thì không thấm, thoát được nước. Vì vậy, có ý kiến thế này, thà là đừng đỗ ô tô trên vỉa hè nữa, vì nguồn thu chả đáng bao nhiêu, trong khi đấy lát lại đá vỉa hè bằng mấy lần tiền. Bác thấy như thế nào ạ?

Tôi hoàn toàn tán thành, đã vỉa hè là phải của người đi bộ, không được cho phương tiện đi lên hoặc bán hàng trên đó. Theo đúng ý nghĩa, vỉa hè không phải của ô tô.

Anh kinh doanh tạm thời ở đây chưa chắc đã phục vụ lợi ích nhà nước mà vào túi của một số cá nhân, nhóm lợi ích nào đó. Chứ chưa chắc phí ô tô đó vào ngân sách, mà khi hư hỏng lại lấy tiền của nhân dân.

Tôi thấy phi lý, mâu thuẫn. Tôi đề nghị nhà nước phải quan tâm, ô tô cần chỗ nào để quy định cho rõ ràng, không để trên này nữa, tôi cảm thấy bừa bãi quá.

Vỉa hè cũ, xuống cấp dành cho người đi bộ, trong khi cùng một tuyến phố, ở đoạn cách đó không xa, vỉa hè được lát đá mới phục vụ trông giữ ô tô.

Vỉa hè cũ, xuống cấp dành cho người đi bộ, trong khi cùng một tuyến phố, ở đoạn cách đó không xa, vỉa hè được lát đá mới phục vụ trông giữ ô tô.

Bác có mong muốn gì về việc lát lại đá vỉa hè mà Hà Nội đang làm không ạ?

Thành phố Hà Nội là thủ đô của đất nước, cần phải thường xuyên tu bổ. Hiện nay, tôi thấy có nhiều tuyến trọng điểm, như vỉa hè xung quanh hồ Thiền Quang này, vỉa hè xuống cấp, khấp khểnh lắm. Người đi bộ chúng tôi vấp ngã nhiều. Phải làm khang trang lên, cơ bản nhất là chất lượng làm.

Chỗ này có thể do rễ cây xâm chiếm, nhưng mặt khác do thi công thiếu sự giám sát, có thể ăn bớt ăn xén nên bị lún, chất lượng lát không được bền lâu. Điều cơ bản nhất là chọn đơn vị thi công có trách nhiệm, hai là tăng cường sự giám sát.

Thi công thì tôi nghĩ phải làm nền, đầm nền cho thật tốt, vững chãi. Tôi để ý thấy người ta chỉ rải lượt cát, sau đó lắp đá lên, không thể ổn định được. Mình phải làm nền tốt, trước khi lát đá. Còn chọn loại đá, tôi thấy đây là kỹ thuật của nhà nước, người dân chỉ mong là chọn loại nào sao cho bền vĩnh cửu, đỡ phải đào đi đào lại, đỡ tốn tiền của nhân dân.

Cháu cảm ơn bác! 

Câu chuyện người đi bộ phải dò dẫm trên những vỉa hè cũ, xuống cấp trong khi ô tô chễm trệ đỗ trên những vỉa hè được lát đá tự nhiên khang trang không phải là hiếm ở Hà Nội. Những câu chuyện như bác Đạt gặp phải đang dần trở nên phổ biến. Nó cho thấy sự ưu tiên của chính quyền đô thị dành cho người đi bộ như thế nào.

Thiết nghĩ, những mâu thuẫn rõ ràng trong chính sách như vậy cần được chính quyền đô thị nhìn nhận một cách nghiêm túc. VOV Giao thông sẽ tiếp tục chia sẻ góc nhìn vấn đề này trong các chương trình tiếp theo.

Ý kiến của bạn
Nam thanh niên đi xe máy tử vong tại hầm chui Thanh Xuân

Nam thanh niên đi xe máy tử vong tại hầm chui Thanh Xuân

Giờ cao điểm sáng nay, VOVGT ghi nhận một vụ tai nạn tại hầm chui Thanh Xuân hướng đi Hà Đông, khiến nam thanh niên điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Đảm bảo ATGT các lễ hội Xuân

Đảm bảo ATGT các lễ hội Xuân

Sau gần 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19, lượng khách đổ về các di tích, lễ hội xuân đã tăng đột biến. Các phương án phân luồng và đảm bảo ATGT đã và đang được các địa phương tập trung thực hiện nhằm tránh ùn tắc cục bộ tại các điểm di tích trong dịp lễ hội.

Ùn tắc trên cao tốc chủ yếu do sự cố va chạm, kỹ năng tài xế có vấn đề?

Ùn tắc trên cao tốc chủ yếu do sự cố va chạm, kỹ năng tài xế có vấn đề?

Dịp Tết vừa qua dù không còn cảnh ùn trước trạm thu phí do đã áp dụng thu phí không dừng, tuy vậy, vẫn xảy ra nhiều vụ ùn tắc giao thông do các sự cố va chạm. Điều này đặt ra vấn đề về kỹ năng điều khiển phương tiện trên cao tốc, và ý thức pháp luật khi lưu thông trên cao tốc.

Tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nhiều người thương vong

Tai nạn trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, nhiều người thương vong

Sau va chạm với 1 phương tiện khác trên cao tốc khiến 2 người trên xe khách tử vong, nhiều người khác cũng bị thương.

Thưởng nóng tiền mặt cho người cung cấp video vi phạm giao thông

Thưởng nóng tiền mặt cho người cung cấp video vi phạm giao thông

Thời gian qua, những hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy có chiều hướng tăng cao, chính vì vậy, Cục CSGT đưa ra đề xuất, trả tiền cho người dân gửi video ghi lại các trường hợp vi phạm cho lực lượng chức năng.

Áp lực giao thông liệu có tăng khi đóng cửa sân bay Điện Biên?

Áp lực giao thông liệu có tăng khi đóng cửa sân bay Điện Biên?

Sân bay Điện Biên dự kiến sẽ đóng cửa từ cuối tháng 3 tới và kéo dài khoảng 6-7 tháng để phục vụ xây dựng mở rộng đường băng, nhà ga hành khách. Điều này tạo áp lực giao thông ra sao với các tỉnh phía Bắc, là một khu vực có khá nhiều lễ hội xuân đặc sắc thu hút khách du lịch?

Những ngã tư thiếu đèn tín hiệu

Những ngã tư thiếu đèn tín hiệu

Đã đưa vào thông xe kỹ thuật hơn 1 năm, tuyến Đường tỉnh 922 đi qua địa bàn quận Bình Thủy, quận Ô Môn, huyện Cờ Đỏ và huyện Thới Lai của TP Cần Thơ đang trong giai đoạn chờ nghiệm thu nhưng lại là cung đường “đáng sợ” của người tham gia giao thông khi không có đèn tín hiệu, không đèn chiếu sáng.