Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Lao màng não ở trẻ tăng bất thường: Xin đừng chủ quan

Phan Nhơn: Thứ bảy 17/12/2022, 06:00 (GMT+7)

Vừa qua Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM ghi nhận tình trạng số ca lao màng não ở trẻ tăng đột biến, bất thường trong khi mỗi năm rải rác mỗi tháng chỉ có 1-2 ca và 1 năm khoảng 20 ca.

Vậy, phụ huynh cần chú ý những triệu chứng nào để tầm soát, phát hiện sớm để tránh những biến chứng nặng nề về sau?

Có mặt tại Khoa Nhiễm –Thần Kinh, BV Nhi đồng 1 TP.HCM, phóng viên VOV Giao thông ghi nhận tình trạng trẻ mắc lao màng não đã có phần giảm nhiệt so với 1 - 2 tuần trước. Hiện giờ chỉ còn 1 bệnh nhi nặng được theo dõi phòng cấp cứu và có tiên lượng khả quan.

Trước đó, ca nặng nhất là 1 bé bị lao màng não, viêm đa màng não và biến chứng não úng thủy. Sau một thời gian hỗ trợ thở oxy, hiện tình trạng bé đã ổn định nên được chuyển sang Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch tiếp tục điều trị lao. Sau đó thì tình trạng ổn được cho xuất viện.

Chị Dương Thị Tuyền (36 tuổi, quê Cao Lãnh, Đồng Tháp) đã đưa con trai 3 tháng tuổi lên bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, điều trị lao màng não được 1 tháng. Bé ban đầu cũng có nhiều biến chứng nặng, nhưng qua điều trị tích cực cũng tạm thời ổn định.

Nhớ lại thời điểm cách đây mấy tuần bé tròn 3 tháng có triệu chứng mệt lừ đừ, thở nhanh chuyển từ phòng mạch tư qua bệnh viện tỉnh rồi lại chuyển tuyến lên Nhi đồng 1, nét mặt người mẹ vẫn hằn rõ âu lo. Chị Tuyền chia sẻ:

“Lúc nhập vô bệnh viện ở Đồng Tháp  thì  thấy không không ổn nữa rồi. Nhi đồng trên đây là bệnh viện lớn nên xin chuyển lên dây. Sinh ra được ba tháng là nhập viện, lên đây tính ra cũng 4 tháng lẻ. Diễn tiến nó nhanh đên mức không biết nữa, chắc do đề kháng không được mạnh nên chưa hết. Vậy là nặng rồi đó, viêm phổi rồi”.

Theo thạc sĩ Bác sĩ Dư Tuấn Quy, trưởng khoa Nhiễm –Thần Kinh, BV Nhi đồng 1, lao màng não là một dạng nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương nặng và thường hay gặp ở trẻ em. Ngoài lao phổi thì lao màng não thường gặp hơn lao hạch, lao màng bụng. Trong Khoa vừa tiếp nhận 6 ca.

Nếu không phát hiện sớm thì  tỷ lệ tử vong cao, di chứng nặng nề và tiên lượng xấu. Việc chẩn đoán sớm khá quan trọng để điều trị. Tuy nhiên, những triệu chứng lâm sàng thường  không điển hình.

Song, nếu 1 đứa trẻ sốt kéo dài, ho kéo dài, sụt cân liên tục thì cần phải làm 1 tầm soát về lao màng não. Đồng thời cũng sàng lọc tiền căn tiếp xúc với lao, trong gia đình có ai từng bị bệnh và đang bệnh thì ta cần phải làm ngay sàng lọc.

Bác sĩ Dư Tuấn Quy chia sẻ: “Đầu tiên mình hãy chụp một X-quang phổi đầu tiên để coi có bị lao phổi nữa hay không. Ngày nay, cái kỹ thuật chẩn đoán rất ư là dễ hơn. Bởi vì ngoài mình dựa vào những các triệu chứng lâm sàng để lấy dịch não tủy để làm xét nghiệm về lao. Ngoài ra, mình có thể làm thêm bằng cách chụp CT hoặc MRI để mà gợi ý cái lao màng não”.

Empty

Các chuyên gia khuyến cáo cách phòng ngừa tốt nhất là tiêm ngừa khi trẻ sau sanh để tránh những biết chứng về sau đáng tiếc. Ví dụ như bị nặng trẻ sẽ bị biến chứng não úng thủy, nhồi máu não, gây liệt dây thần kinh nội sọ.

Vaccine phòng lao BCG (Bacille Calmette-Guerin) hiện được cho sử dụng từ lâu, với vai trò ngăn chặn bệnh tiến triển thành các thể lao nguy hiểm, trong đó phòng ngừa lao màng não.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Phó trưởng Liên Chi hội Truyền nhiễm TP.HCM khuyến cáo phụ huynh nên chích ngừa theo diện tiêm chủng mở rộng và tốt nhất trẻ nên ngừa lao ngay sau sanh.

Bác sĩ Khanh chia sẻ:“Chích ngừa lao cho một đứa trẻ mới sanh ra và sau đó rất là quan trọng trong việc ngừa lao màng não. Nếu 1 em bé 2 tháng tuổi mà chưa chích ngừa thì phải xem lại, vì lúc đẻ ra người ta chích ngừa lao rồi. Và thói quen của phụ huynh rất là ngại ở chỗ con mình còn nhỏ quá, chích làm chi! Để bé cứng cáp rồi tính! Hoặc mới bệnh vặt tí là ngưng chích. Đó là sai lầm vì chích ngừa là cơ hội của đứa trẻ”.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 16 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất và thứ 15 có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất trên toàn cầu.

Sau đại dịch COVID-19 thì những tình trạng những căn bệnh truyền nhiễm ngày xưa có thể  quay lại, và đặc biệt với vấn nạn dùng kháng sinh vô tội vạ đã dẫn đến tình trạng lao kháng thuốc khiến cho nhiều bệnh cảnh trẻ em thêm trầm trọng.

Cần phải bảo vệ những trẻ em suy dinh dưỡng, mắc HIV vì đây là đối tượng dễ mắc bệnh lao, lao màng não nhất.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.