Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Lại nói chuyện tổ chức làn vượt

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 26/09/2025, 07:24 (GMT+7)

Gần đây Cục CSGT đã thí điểm cấm xe tải và xe khách trên 29 chỗ đi làn số 1 để tăng tốc độ lưu thoát của nhiều tuyến cao tốc. Tuy nhiên, để mục đích trên đạt hiệu quả thực sự, đã đến lúc cần tổ chức làn vượt trên cao tốc.

Phân làn hợp lý giúp xe tải, xe khách giữ đúng làn bên phải, tạo làn vượt an toàn và thông thoáng cho các phương tiện khác (Ảnh minh họa: Google Studio AI)

Phân làn hợp lý giúp xe tải, xe khách giữ đúng làn bên phải, tạo làn vượt an toàn và thông thoáng cho các phương tiện khác (Ảnh minh họa: Google Studio AI)

Đối với các thính giả thường xuyên của Chuyện hôm nay, chủ đề này sẽ không hề xa lạ. Không dưới vài lần, chúng tôi đã nói về câu chuyện cần phải tổ chức lại giao thông trên các con đường cao tốc. Một trong số những vấn đề được đề cập là sự cần thiết và nên có việc triển khai làn vượt và xây dựng thói quen sử dụng làn vượt trên cả những con đường khác, không chỉ riêng cao tốc.

Các con đường của chúng ta hiện nay đang được tổ chức theo một cách rất khác với hầu hết các quốc gia trên thế giới. Trên thế giới, ở tất cả các con đường cao tốc cũng như những con đường bình thường (và cũng có trong quy định của nhiều quốc gia) làn trong cùng bên trái bao giờ cũng là làn để vượt. Mọi người hầu như không di chuyển thường xuyên ở đó.

Trên một con đường có hai làn mỗi bên, mọi người đều lái xe ở làn ngoài cùng bên phải và chỉ rẽ vào làn trong bên trái khi cần vượt. Một con đường ba làn, bốn làn, hay năm làn cũng tương tự như vậy, mọi người thường sử dụng làn đó chỉ để vượt những xe khác. Thậm chí, ở những quốc gia như Mỹ, bên trong làn vượt, còn có một làn nữa chỉ dành cho những xe có hơn hai người trở lên.

Làn vượt tồn tại ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Tôi đã lái xe ở rất nhiều nước khác nhau ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Phi nhưng chưa từng gặp ở đâu không tổ chức làn vượt. Việt Nam có lẽ là một quốc gia tương đối hiếm hoi, có thể do trong quá trình phát triển, chúng ta đi từ những con đường có tốc độ chậm, trước đây chỉ có hai làn và mọi người hầu như không có khái niệm như vậy.

Tổ chức làn vượt trên cao tốc không chỉ tăng tốc độ lưu thông mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho mọi phương tiện (Ảnh minh họa: Google Studio AI)

Tổ chức làn vượt trên cao tốc không chỉ tăng tốc độ lưu thông mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho mọi phương tiện (Ảnh minh họa: Google Studio AI)

Những con đường có làn vượt sẽ có hai đặc điểm: một là an toàn hơn, hai là hiệu suất của con đường sẽ lớn hơn. Khi cần vượt, người ta chỉ cần đi vào làn vượt đó rồi lại quay trở lại làn của mình.

Trong tháng 8 và đầu tháng 9 vừa rồi, trên một số cao tốc, cơ quan chức năng đã thí điểm cấm xe tải đi vào làn bên trái. Theo phản ánh của rất nhiều người lái xe, việc lưu thông đã tốt hơn và an toàn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, tình trạng giao thông “vón cục” do những xe đi chậm đi vào làn trong và không có đường vượt vẫn còn tồn tại. Nguyên nhân là vì vẫn còn các lái xe, kể cả xe cá nhân lẫn xe khách, đi vào làn trong và đi với tốc độ chậm.

Tôi nghĩ, đã đến lúc chúng ta nên có một cách tổ chức giao thông phù hợp với thông lệ quốc tế, với cách mà cả thế giới đang làm. Việc này cũng không phải là mới.

Nói về đường cao tốc hay quốc lộ, chúng ta là một quốc gia đi sau so với thế giới. Ở rất nhiều quốc gia khác với mật độ lưu thông cao, người ta đã tổ chức và thử nghiệm nhiều giải pháp khác nhau. Thực ra, chúng chỉ cần áp dụng lại những giải pháp đã được chứng minh là hiệu quả.

Từ bài học của việc cấm xe tải đi vào làn trong cùng, cũng như tăng tốc độ tối thiểu ở các làn trên đường cao tốc, đã đến lúc chúng ta nên bàn bạc và có những quy định kịp thời về khai thác các đường cao tốc và quốc lộ. Trong đó, một trong những việc quan trọng cần phải đặt ra là phải tổ chức làn vượt cho các con đường của chúng ta.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Kịp thời giải cứu hành khách bị mắc kẹt trên cabin xe sau tai nạn giao thông

Tiếp nhận thông tin vụ TNGT giữa 3 xe ô tô trên đường Võ Nguyên Giáp ( xã Sóc Sơn), lực lượng CSGT nhanh chóng có mặt, giải cứu thành công một người bị thương mắc kẹt trên cabin xe khách.

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Hà Nội: Ngõ 381 Nguyễn Khang – người dân đề xuất “tạm cấm ô tô”

Ngõ 381 phố Nguyễn Khang thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy từ lâu đã trở thành tuyến kết nối quan trọng giữa Nguyễn Khang và khu vực Dịch Vọng. Thế nhưng, nhiều năm qua, đây lại là một điểm nóng ùn tắc, xuống cấp và tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân.

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Va chạm giao thông trên phố Kim Ngưu, người điều khiển xe máy tử vong

Vụ va chạm trên phố Kim Ngưu xảy ra vào đầu giờ cao điểm sáng nay (26/11) khiến 1 người đi xe máy tử vong. Liên tiếp trong 2 ngày gần đây đã xảy ra 3 vụ va chạm giao thông liên quan đến xe máy gây thiệt hại về người.

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Bão số 15 cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km, giật cấp 14

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, lúc 4h ngày 26/11, vị trí tâm bão số 15 ở vào khoảng 12,2 độ Vĩ Bắc; 119,1 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 540km về phía Đông.

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Bão số 15 (KOTO): Dự báo kịch bản xấu nhất là đi vào Gia Lai - Khánh Hòa

Sáng 26/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, địa phương về ứng phó cơn bão số 15 (KOTO), đã đi vào biển Đông với cường độ cấp 8, giật cấp 10.

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Người dân Hà Nội đồng lòng chung tay hỗ trợ bà con vùng lũ

Những ngày qua, nhiều địa phương tại miền Trung – Tây Nguyên đang oằn mình hứng chịu những đợt lũ nghiêm trọng, các khu vực bị chia cắt, thậm chí bị nhấn chìm, người dân rơi vào cảnh khó khăn, mất mát.

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Nghị quyết 380: Không để ai bị bỏ lại phía sau giữa “lũ chồng lũ, bão chồng bão”

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra tại các địa phương từ Hà Tĩnh đến Lâm Đồng vào tháng 10 và tháng 11 vừa qua, Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị quyết số 380/NQ-CP về các giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, phục hồi sản xuất tại các địa phương khu vực miền Trung.