Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Lái khỏe

Quách Đồng: Thứ sáu 31/01/2025, 15:25 (GMT+7)

Ngày Tết, bạn không chỉ đi đi loanh quanh thăm người thân, bạn bè, mà có thể có những chuyến đi dài, như di chuyển từ thành phố về quê và ngược lại, hoặc đi chơi, đi du lịch, và chúng ta rất cần lái khỏe. Bạn quan niệm như thế nào là “lái khỏe”?

Sức khỏe của người lái xe là một trong các yếu tố cực kỳ quan trọng làm nên an toàn, thuận lợi của mỗi hành trình. Cũng chính vì thế, các quy định pháp luật về giao thông đều rất chú trọng điều này.

Ngày Tết, bạn không chỉ đi đi loanh quanh thăm người thân, bạn bè, mà có thể có những chuyến đi dài, như di chuyển từ thành phố về quê và ngược lại, hoặc đi chơi, đi du lịch, và chúng ta rất cần lái khỏe.

Bạn quan niệm như thế nào là “lái khỏe”? Chúng ta hãy cùng tham khảo một góc nhìn sau đây về lái khỏe, qua cuộc trò chuyện của phóng viên VOV Giao thông với anh Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị viên Diễn đàn Oto + về nội dung này.

Sức khỏe của người lái xe là một trong các yếu tố cực kỳ quan trọng làm nên an toàn, thuận lợi của mỗi hành trình. (Ảnh minh họa: Tạp chí Công thương)

Sức khỏe của người lái xe là một trong các yếu tố cực kỳ quan trọng làm nên an toàn, thuận lợi của mỗi hành trình. (Ảnh minh họa: Tạp chí Công thương)

NHƯ THẾ NÀO LÀ "LÁI KHOẺ"

Xin chào anh Mạnh Thắng. Chúc anh một năm mới vui vẻ và có nhiều chuyến đi thú vị.

Xin chào VOV Giao thôn và chúc cho tất cả các khán thính giả của VOVGT một năm mới tràn đầy sức khỏe và bình an trên mọi nẻo đường

Vâng, cảm ơn anh. Tết này, anh dự định đi chơi nhiều nơi không?

Tết này cũng được nghỉ khá dài, cho nên mình với cả gia đình đã lên một kế hoạch đi một số tỉnh Tây Bắc sang Đông Bắc

Thường thì những chuyến đi trong năm hoặc ngày Tết của anh có nhiều chuyến đi dài không?

Trong năm thì rất ít thời gian nghỉ ngơi vì thế gia đình rất ít khi đi được với nhau. Cho nên ngày Tết gia đình tôi thường chọn những cung đường để đi nghỉ, từ đó tạo nên sự gắn kết của gia đình.

Lái xe đường dài chắc chắn là phải khỏe đúng không anh? Hôm nay hãy nói về chuyện “lái khỏe”. Nhắc đến cụm từ này thì anh nghĩ đến điều gì?

Lái xe là một nhiệm vụ vất vả. Nếu các bạn đi trong thành phố với tốc độ vừa phải và thời gian ngắn thì đúng là nó nhàn nhã thật, đặc biệt là với những chiếc xe đời mới bây giờ. Nhưng với một tài xế phải đi đường dài, khoảng dăm bảy tiếng thì nó cực kỳ vất vả và chúng ta cần một thể lực rất kinh khủng. Bởi con người chúng ta có một tâm sinh lý sinh hoạt rất nghiêm ngặt, nếu chúng ta vượt qua những cái đó thì chúng ta rất mệt.

Tôi đã từng chạy xuyên Việt không nghỉ và khi dừng lại, đã đạt đến mục tiêu của mình rồi là tôi gần như nằm 2 ngày, và thực sự lúc đó rất mệt.

Vậy để chuẩn bị cho những chuyến đi dài như vậy, anh thường tập luyện, nghỉ ngơi hay chế độ sinh hoạt ra sao?

Thật ra không chỉ có mình mà tôi nghĩ tất cả các bạn lái xe, và không chỉ lái xe, mà tất cả các công việc khác chúng ta đều có ý thức phải tập luyện thể thao để bảo vệ sức khỏe của mình.

Một trong những thứ mà tôi hay áp dụng, đó là buổi sáng hoặc buổi tối, hai vợ chồng hay đi vòng quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, từ 1-2 vòng, được khỏng gần 8km. Ngoài ra, việc hạn chế các chất kích thích như rượu bia - thuốc lá thì tôi không hút – là một trong những cái chúng ta có thể khiến cho sức khỏe của chúng ta được tốt hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Meta AI

Ảnh minh họa. Nguồn: Meta AI

Trước kia, có những người nghĩ rằng lái khỏe tính bằng số thời gian mà một người nào đó có thể lái xe liên tục không nghỉ. Ví dụ nghe nói ông này lái được 5-6 tiếng, thì người khác bảo là, ôi ông này lái khỏe thế! Anh thấy quan niệm như thế bây giờ còn nhiều không?

Tôi lại không khuyến nghị các bạn đi như thế, bởi vì khi mà các bạn ngồi liên tục để lái xe như thế thì các bạn hay có những khoảnh khắc chìm vào sự quên, và rất nguy hiểm. Mặc dù bây giờ có một số xe, đặc biệt là xe đi đường dài là có hệ thống adas – hệ thống hỗ trợ người lái, nhưng tôi vẫn khuyên các bạn không nên đi một khoảng thời gian quá dài.

Các ban cứ nên đi khoảng 2 tiếng đồng hồ, các bạn hãy nghỉ đi vệ sinh, hoặc ra vươn vai hít thở một chút thôi thì việc tỉnh táo để khôi phục sức khỏe của các bạn cũng là việc rất nên làm.

Theo tôi thấy, lái xe là một công việc không dễ dàng, đòi hỏi sự tập trung cao độ và thường xuyên làm việc trong thời gian dài (tất nhiên là số giờ lái xe phải theo quy định). Theo dõi trên diễn đàn, anh thấy, các tài xế có hay nói chuyện, trao đổi về việc sức khỏe ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả làm việc và an toàn giao thông?

Thật ra trên diễn đàn các bạn ý hay nói chuyện về câu chuyện “buồn ngủ có nên ngủ hay không?” Nhiều người bảo: không, tôi có thể cố được, nhưng có một số bạn bảo là: tôi buồn ngủ là tôi tấp vào lề để ngủ. Nhưng hãy nhớ rằng việc dừng đỗ trên cao tốc là việc cấm. Vậy thì việc các bạn chuẩn bị một sức khỏe để các bạn có thể tìm được một chỗ, điểm nghỉ ngơi một cách chuẩn và đúng luật cũng là một thứ mà mình trên con đường thiên lý mình phải chuẩn bị trước.

Thực tế thời gian qua, anh có thấy có những trường hợp đáng tiếc đã xảy ra từ lý do lái xe trong trạng thái không khỏe?

Có chứ, rất nhiều. Hàng ngày, hàng giờ trên nhóm Oto+ của tôi có rất nhiều vụ tai nạn và họ nói rằng: nhìn đã biết là vụ tai nạn này là do lái xe buồn ngủ. Và buồn ngủ cũng là một trong những cái do sức khỏe mà ra.

Các bạn hãy nhớ, theo nguyên tắc 3 giây là, nếu ở trên cao tốc, với tốc độ 100km/h thì chỉ trong 3 giây các bạn có thể đạt đến con số 80m rồi. Cho nên một giây mà đã đi khoảng 30m rồi, thì các bạn chỉ chìm vào vô thức một cái thì tai nạn rất dễ xảy ra.

Ảnh minh họa. Nguồn: Meta AI

Ảnh minh họa. Nguồn: Meta AI

CẦN THÊM CÁC TRẠM DỪNG NGHỈ HIỆN ĐẠI

Theo quy định của Luật thì người lái xe không được làm việc quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ mỗi ca. Đó là về quy định, còn bản thân các tài xế, anh thấy ý thức của các anh em về chuyện này như thế nào?

Tôi nghĩ rằng với quy định này thì là tốt thôi. Tôi đã từng đi công tác ở các nước, và đặc biệt là Trung Quốc thôi, họ cũng không cho phép lái xe khách chạy quá 4 tiếng. Ví dụ như chúng ta đi từ Bằng Tường đi Quảng Châu chẳng hạn, thì cứ đến cao tốc ở giữa, họ sẽ tạt vào một trạm dừng nghỉ và tài xế phải nghỉ trong vòng 30 phút. Bởi vì việc nghỉ giữa chừng khiến cho người tài xế tỉnh táo hơn, và việc những người nào bảo rằng tôi có thể lái xe liên tục, thì tôi nghĩ, chắc chắn là không nên.

Để cải thiện vấn đề, không chỉ tài xế mà còn cần sự tham gia của các doanh nghiệp vận tải, đúng không anh? Theo anh, doanh nghiệp vận tải cần làm gì để tạo điều kiện cho tài xế có thể “lái khỏe” trên mỗi chuyến đi?

Lấy đơn cử là vận tải hành khách, các doanh nghiệp nên chia các quãng đường. Ví dụ như tôi làm tài xế, và tôi ở Hà Nội, một buổi tôi có thể chạy từ đây đến Đồng Hới, sau đó tôi sẽ trao hành khách, trao xe đó cho một đồng nghiệp của tôi chạy tiếp từ Đồng Hới đi Phú Yên chẳng hạn. Khi đó thì tôi lại lên một cái xe từ Đồng Hới chạy về Hà Nội. Khi đó, tôi luôn được ở cùng với gia đình. Khi đó thì chắc chắn rằng tôi không ăn bờ ngủ bụi, không sinh hoạt bừa phứa thì sức khỏe của tài xế sẽ tốt hơn.

Còn xe tải chẳng hạn, tôi nghĩ là các doanh nghiệp vận tải, thậm chí là các doanh nghiệp ngoài ngành, họ vẫn có thể tổ chức các trạm dừng nghỉ cho những đối tượng đó để hỗ trợ cho tài xế, cứ đến đó là họ có thể nghỉ ngơi hoặc đổi tài cho nhau. Sợ nhất là nghề tài xế mà đi biền biệt, vợ chồng con cái không gặp được nhau, cực kỳ vất vả. 

Nhân anh nói về trạm dừng nghỉ, theo anh, những trạm dừng nghỉ như thế nào mới thực sự phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của các tài xế? (về khu vệ sinh, nghỉ ngơi, ăn uống, kiểm tra phương tiện…)

Đương nhiên rồi, ở Việt Nam thì trạm dừng nghỉ mới chỉ mọc nhiều ở trên đường cao tốc thôi, còn các tuyến đường Quốc lộ thì rất ít. Ở nước ngoài, các bạn có thể thấy rằng, trạm dừng nghỉ mọc lên nhan nhản và trong mỗi trạm dừng nghỉ có đủ tất cả các loại dịch vụ, từ tắm, ngủ, nghỉ, ăn uống, kiểm tra phương tiện, rồi nhiều dịch vụ khác nằm trong trạm dừng nghỉ đấy. Tôi nghĩ rằng ở Việt Nam mình nên có những phương án hỗ trợ cho việc thành lập các trạm dừng nghỉ đủ tiêu chuẩn, không chỉ hỗ trợ cho tài xế đâu, mà hỗ trợ cho cả những hành khách và những người lái xe cá nhân.

Tôi thấy anh em tài xế hay nhắc đến trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm (Ninh Bình) trên cao tốc Cao Bồ- Mai Sơn, khen chỗ đó tiện nghi, hiện đại. Không biết anh Thắng đã thử ghé qua trạm này chưa? Trải nghiệm của anh thế nào?

Thật ra trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm ở đối diện nó là một trạm dừng nghỉ được gọi là trạm Tây Ninh Bình. Hai trạm đó tôi đã từng qua và ghé vào. Thực sự đây là những trạm dừng nghỉ mới, được đầu tư khá hiện đại. Tôi sợ nhất vào một trạm dừng nghỉ nào đó, thì chính là khu vệ sinh. Một số trạm dừng nghỉ vào khu vệ sinh mà mình cảm thấy phải bịt mũi đi ra, rất khó chịu và không vui vẻ cho lắm.

Nhưng ở Xuân Khiêm thì khác. Đó là một trạm dừng nghỉ khá hiện đại, cung cấp đủ các loại dịch vụ cho tài xế cũng như cho hành khách. Tôi nghĩ là trên con đường thiên lý, ở chiều Bắc- Nam, khi gần đến Hà Nội, các bạn hoàn toàn có thể ghé vào Xuân Khiêm, dừng nghỉ tại đó.

Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm (Ninh Bình)

Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm (Ninh Bình)

PHAT XUAN KHIEM 24.12.2023-64

Anh có cho rằng, Nhà nước cần có chính sách tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào trạm dừng nghỉ đạt tiêu chuẩn, phục vụ người lái xe và người tham gia giao thông, để thực sự có những chuyến đi khỏe và an toàn?

Tôi nghĩ rằng chính sách đó là chắc chắn, là nên làm, bưởi vì ngoài trạm dừng nghỉ cung cấp các dịch vụ cho tài xế, cho hành khách ra thì họ có thể cung cấp thêm các dịch vụ như đổ xăng, sạc xe. Thậm chí hành khách có thể chợp mắt một chút thì vẫn có nơi để họ có thể làm được.

Vâng, xin cảm ơn anh Mạnh Thắng, quản trị viên Diễn đàn Oto+.

Việc được nghỉ ngơi đầy đủ không chỉ giúp người lái xe tái tạo sức khỏe, mà còn góp phần giảm nguy cơ tai nạn do mệt mỏi hay mất tập trung khi lái xe.

Như anh Mạnh Thắng đã chia sẻ, lái khỏe không có nghĩa là bạn lái một mạch mấy tiếng đồng hồ, mà bạn phải đảm bảo trạng thái thật sự khỏe – một cách toàn diện – khi cầm lái. Và tất nhiên nếu lái quá số giờ quy định thì khó có thể khỏe được.

Để lái khỏe, ngoài sự giữ gìn, rèn luyện sức khỏe của bản thân người lái xe, không thể thiếu sự bố trí lịch trình hợp lý của doanh nghiệp vận tải, cơ chế khuyến khích đầu tư vào hệ thống trạm dừng nghỉ đạt chuẩn thông qua các chính sách ưu đãi, miễn giảm thuế, để trong tương lai gần, chúng ta sẽ có nhiều hơn những trạm nghỉ tiện nghi, đạt chuẩn trên các hành trình.

Cảm ơn các bạn! Nếu bạn lái xe, xin chúc các bạn lái khỏe!

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đối tượng tàng trữ ma túy bỏ chạy khi bị CSGT phát hiện

Đối tượng tàng trữ ma túy bỏ chạy khi bị CSGT phát hiện

Trong lúc làm nhiệm vụ tại ngã tư Lương Phú, CSGT Tiền Giang phát hiện một đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, nhanh chóng truy đuổi và bắt giữ. Kiểm tra tại chỗ, đối tượng bị phát hiện tàng trữ ma túy và được bàn giao cho cơ quan điều tra xử lý.

Ngày cuối nghỉ Tết: Giao thông căng thẳng cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Ngày cuối nghỉ Tết: Giao thông căng thẳng cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Ngày 2/2 (tức mùng 5 Tết Nguyên đán) - Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ, ngay từ chiều, áp lực giao thông trên nhiều tuyến phố đã gia tăng mạnh do người dân quay trở lại Thủ đô chuẩn bị cho tuần làm việc mới.

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích dịp 30/4

Nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sẽ về đích dịp 30/4

Anh Nguyễn Tuấn Thỏa, lái cẩu tự hành thuộc nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) cho biết: "Bọn em sẵn sàng tăng ca, tăng kíp đưa dự án về đích, bọn em sẽ làm thêm ca trưa, ca tối; sẽ ở lại trực và làm thông ngày lễ, vì tiến độ em sẵn sàng đồng hành cùng công trường".

9 ngày nghỉ Tết: Hơn 17.100 vi phạm nồng độ cồn bị xử lý

9 ngày nghỉ Tết: Hơn 17.100 vi phạm nồng độ cồn bị xử lý

Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, toàn quốc phát hiện và xử lý 17.149 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 30,71% tổng số vi phạm về TTATGT); so với cùng thời gian Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, giảm 20.365 trường hợp (-54,29%).

Trên chuyến tàu kết nối miền di sản

Trên chuyến tàu kết nối miền di sản

Tàu lăn bánh… tiếng cô phát thanh với giọng miền trung dịu dàng văng vẳng vang lên báo hiệu chuyến tàu Kết nối di sản miền Trung đưa những hành khách từ ga Huế đến ga Đà Nẵng trong nhiều điều thú vị.

Vi vu cùng tàu cao tốc

Vi vu cùng tàu cao tốc

Với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, bạn có thể "ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở TP.HCM”, việc đi lại của chúng ta, đặc biệt trong các dịp lễ Tết sẽ “khỏe” hơn rất nhiều, mỗi chuyến đi sẽ là sự “tận hưởng”, chứ không phải chịu đựng.

Nhịp thở bên hành lang bệnh viện

Nhịp thở bên hành lang bệnh viện

Tại Khoa Ung bướu Phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) mỗi sáng thứ Ba và thứ Năm hàng tuần, có một lớp học yoga đặc biệt. Ở đó, những người phụ nữ kiên cường đã cùng nhau vượt qua cơn đau bệnh tật bằng một tinh thần lạc quan...