Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Không thể mạnh ai nấy làm

Huy Hoàng: Chủ nhật 24/07/2022, 08:23 (GMT+7)

Dù có vị trí và tầm quan trọng cùng với dư địa phát triển rất lớn song có thể thấy khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam trong đó có TP.HCM đang có sự phát triển chưa tương xứng với kỳ vọng.

Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cần sớm có những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để thúc đẩy phát triển toàn khu vực này. 

Khách quan mà nói thì các tỉnh thành trong khu vực Đông Nam Bộ nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung đều là những địa phương rất mạnh trong phát triển kinh tế xã hội xét ở phương diện riêng lẻ.

Tuy vậy, với những gì diễn ra trong gần 20 năm qua và nhất là những dấu hiệu chững lại trong vài năm gần đây cho thấy khu vực kinh tế sôi động nhất đất nước đang tiềm ẩn nhiều dấu hiệu của sự phát triển mang tính “bộc phát”, “thiếu bền vững”.

Không khó để chỉ ra những nguyên nhân khiến TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam chưa thể đạt được thành quả như kỳ vọng mà Bộ Chính trị khóa IX đề ra.

Đó là sự chậm chạp trong phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối.

Tiếp đến là sự “bó buộc” trong cơ chế hoạt động, tư duy “mạnh ai nấy làm” và nhất là cơ chế “xin cho” lâu nay đã khiến câu chuyện phát triển của TP.HCM, khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phần nào chỉ dừng lại ở khái niệm.

Empty

Rõ ràng, việc thiếu một vị trí tổng chỉ huy cả về mặt chính sách lẫn thực thi đã phơi bày gần như tất cả những gì yếu nhất của khu vực được xem là mạnh nhất của kinh tế cả nước.

Do đó, việc thiết lập và hình thành một Thể chế mới ( có thể là Hội đồng vùng hay Ban chỉ đạo phát triển vùng) với đầy đủ quyền lực, nguồn lực, nhân lực được xem là chìa khóa cần thiết.

17 năm là một khoảng thời gian không nhiều nhưng cũng không phải là quá ít để có thể có một cái nhìn đầy về quá trình phát triển của một trung tâm kinh tế.

Hơn lúc nào hết, Đảng và Nhà nước cần cho thấy 1 quyết tâm chính trị đủ lớn cùng với sự đổi mới triệt để về tư duy phát triển dành cho TP.HCM, khu vực Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Điều này cần sớm được hiện thực bằng 1 Nghị quyết mới trên cơ sở tiếp thu đầy đủ những bất cập, tồn tại lâu nay cũng như đề ra được những cơ chế, chính sách đặc thù dựa trên thực tiễn phát triển của từng địa phương và cả vùng.

Quan trọng nhất là việc sớm tìm ra được 1 nhạc trưởng đúng nghĩa để điều phối và chỉ huy toàn bộ quá trình, tránh tình trạng “mạnh ai nấy làm” như nhiều năm qua.

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản giao thông, VEC chuyển sang hình thức 'khuyến cáo' đối với chủ phương tiện.

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại 'bẫy' giữa đường

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại "bẫy" giữa đường

748m dải phân cách phục vụ công tác tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) đã được triển khai lắp đặt trong đêm ngày 5/8.

Trích xuất dữ liệu để 'phạt nguội' vi phạm quy định thu phí không dừng

Trích xuất dữ liệu để "phạt nguội" vi phạm quy định thu phí không dừng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu lực lượng công an trích xuất dữ liệu từ hệ thống thu phí ETC để xử phạt nghiêm theo đúng quy định xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC, gây ùn tắc giao thông.

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Câu chuyện thí sinh ngủ quên cho đến phút chót trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, dù đã được tường trình và rút kinh nghiệm, song vẫn chưa hết ý kiến thảo luận trên các diễn đàn.

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Toàn bộ các tuyến cao tốc đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện.

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thất thường, bất thường và ngày càng khó đoán định. Điều gì đang diễn ra với thời tiết các đô thị nước ta, khi các quy luật dần bị phá vỡ? Cơ hội và thách thức nào cho đô thị với xu hướng này?

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Tối ngày 6/8, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV. Kênh VOV Giao thông đã đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 2 giải Đồng trong kỳ Liên hoan lần này.