Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Không chỉ là vấn đề “tiền đâu”

Quách Đồng: Thứ ba 11/10/2022, 22:09 (GMT+7)

Khó khăn về nguồn vốn được coi là một trong những lý do chính khiến việc thực hiện Đề án 358 về xóa đường ngang trái phép qua đường sắt triển khai chậm trễ. Tuy vậy, khó về kinh phí là một chuyện, mà còn thiếu sự quyết tâm của chính quyền địa phương, thiếu sự liên kết giữa địa phương và ngành đường sắt.

Từ năm 2015 đến nay, TNGT liên quan đến đường sắt đã giảm dần cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy vậy, các vụ TNGT xảy ra tại các lối đi tự mở vẫn chiếm tỷ lệ khá lớn, từ 37-48%. trong số 119 vụ TNGT đường sắt trong 8 tháng đầu năm nay, có đến 50 vụ (chiếm 42%) xảy ra tại các lối đi tự mở.

Điều đó cho thấy, việc xóa các đường ngang dân sinh trái phép sẽ góp phần giảm rất sâu số vụ TNGT liên quan đến đường sắt. Và việc đặt ra mục tiêu đến năm 2025 xóa bỏ toàn bộ đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt theo Quyết định 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ cũng nhằm hướng tới mục tiêu giảm thiểu TNGT đường sắt.

Trong nhiệm vụ này, Quyết định 358 cũng nêu rõ, kinh phí lập hồ sơ quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt và cắm mốc giới hành lang an toàn giao thông đường sắt trong khu vực đô thị; kinh phí xử lý các vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt… là từ ngân sách nhà nước. Trong khi kinh phí xây dựng hàng rào, đường gom để thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở là của từng địa phương.

Luật Đường sắt cũng đã phân định rõ trách nhiệm của ngành đường sắt, của chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Trung ương, địa phương cần ưu tiên bố trí vốn xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt để đảm bảo an toàn. Ảnh: Báo Giao thông

Trung ương, địa phương cần ưu tiên bố trí vốn xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt để đảm bảo an toàn. Ảnh: Báo Giao thông

Khó khăn về kinh phí là lý do được nhiều địa phương đưa ra để lý giải cho việc chậm trễ thực hiện Quyết định 358 về xóa lối đi tự mở. Tuy vậy, vẫn có những bài học về việc tự sắp xếp, bố trí kinh phí trong nguồn ngân sách của địa phương, kết hợp với ngân sách dự phòng của Trung ương để thực hiện. Hải Dương là một trong số những địa phương như thế, và đã xóa bỏ được khá nhiều lối đi tự mở.

Điều đó cho thấy, khi chính quyền địa phương tích cực vào cuộc, lý do thiếu kinh phí không hẳn không có giải pháp khắc phục.

Thêm nữa, hơn 2 năm kể từ khi Quyết định 358 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, ngoài những kết quả rất thấp về xóa lối đi tự mở, xây dựng đường ngang, đường gom, hàng rào… vẫn còn 5 địa phương còn chưa ban hành được kế hoạch xóa lối đi tự mở, trong khi thời hạn cuối để hoàn thành mục tiêu này cũng chỉ còn hơn 2 năm. Điều đó cho thấy, khó khăn về kinh phí chỉ là một lý do, thực chất, ở một số địa phương còn thiếu sự quyết tâm chính trị của lãnh đạo tỉnh trong việc đặt ra mục tiêu, kế hoạch cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bởi từ kinh nghiệm của một số địa phương cho thấy, với tiến độ chậm trễ này, dù có kịp bố trí kinh phí, việc hoàn thành mục tiêu gần như bất khả thi.

Đó là chưa kể, việc phát sinh hàng nghìn đường ngang giao cắt với đường sắt có trách nhiệm rất lớn của chính quyền địa phương nơi có tuyến đường sắt đi qua. Dù lãnh đạo ngành Đường sắt và các địa phương đã ký quy chế phối hợp bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, nhưng cứ dẹp được điểm này thì lại “lòi” điểm khác.

Dù ngân sách Nhà nước có thể đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để giải tỏa hành lang an toàn đường sắt, xây dựng đường ngang, xóa bỏ lối đi tự mở mà chính quyền địa phương không quyết liệt vào cuộc, không có gì đảm bảo kết quả được lâu bền.

Vì thế, đã đến lúc cần quy định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp đối với hành lang an toàn giao thông đường sắt và phải thực thi nghiêm với những địa phương không hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài ra, không thể không kể đến trách nhiệm của đường sắt, không thể đẩy hết cho địa phương mà không tích cực phối hợp giải quyết. Bởi như xảy ra tại Hải Dương cho thấy, nếu không có sự bàn bạc, thống nhất, ngay cả việc làm đường gom trong hay ngoài hành lang đường sắt cũng đã khiến nhiều dự án không thể triển khai.

Bởi vậy, việc xóa bỏ lối đi tự mở là vì an toàn cho người dân, là trách nhiệm của cả 2 bên - đường sắt và địa phương, chứ không riêng của bên nào./.

Ý kiến của bạn
'Dì ghẻ' bạo hành dẫn đến tử vong: Đề nghị tử hình

"Dì ghẻ" bạo hành dẫn đến tử vong: Đề nghị tử hình

Sau hơn 4 tháng điều tra bổ sung, sáng 25/11, TAND TP.HCM đưa ra xét sử sơ thẩm công khai vụ án bé gái 8 tuổi bị “dì ghẻ” bạo hành đến tử vong.

TNGT nghiêm trọng khiến thai phụ cùng 2 con nhỏ tử vong

TNGT nghiêm trọng khiến thai phụ cùng 2 con nhỏ tử vong

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến người phụ nữ đang mang thai cùng 2 con nhỏ tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Sở Nội Vụ bị đình chỉ hoạt động vì không đáp ứng an toàn phòng cháy

Hà Nội: Sở Nội Vụ bị đình chỉ hoạt động vì không đáp ứng an toàn phòng cháy

Công an Q. Hoàn Kiếm vừa ra Quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Sở Nội Vụ do không đáp ứng đủ quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Bạo hành khiến bé gái tử vong: Tuyên án tử hình dì ghẻ, 8 năm tù cho bố đẻ

Bạo hành khiến bé gái tử vong: Tuyên án tử hình dì ghẻ, 8 năm tù cho bố đẻ

Trong phần tranh luận chiều 25/11, VKSND TP,HCM giữ nguyên quan điểm đề nghị HĐXX tuyên Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi; quê Gia Lai) phạm tội "Giết người" và "Hành hạ người khác", trong đó mức hình phạt với tội "Giết người" là tử hình.

Huyện Bình Chánh (TP.HCM): Ô nhiễm nghiêm trọng bởi các cơ sở tái chế nhôm nhựa

Huyện Bình Chánh (TP.HCM): Ô nhiễm nghiêm trọng bởi các cơ sở tái chế nhôm nhựa

Hàng loạt cơ sở tái chế nhôm, nhựa hoạt động trên đường liên ấp 2-6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Đối tượng gây án mạng trên phố Hoàng Hoa Thám có bệnh án tâm thần

Đối tượng gây án mạng trên phố Hoàng Hoa Thám có bệnh án tâm thần

Thông tin từ UBND Q. Tây Hồ, hung thủ gây ra vụ án là Hoàng Ngọc Chiến (37 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội). Đối tượng được xác định là đã giết bà H. ( 52 tuổi, quận Tây Hồ) tại vỉa hè phố Hoàng Hoa Thám. Đối tượng Chiến từng phải đi chữa bệnh tâm thần, có bệnh án.

Xử lý vi phạm giao thông: Tăng khung phạt phải đi đôi với tuyên truyền, giám sát

Xử lý vi phạm giao thông: Tăng khung phạt phải đi đôi với tuyên truyền, giám sát

Sắp tới, một số hành vi như dừng đỗ ô tô, đón trả khách sai quy định, lái xe lạng lách, đánh võng trên đường sẽ bị gấp đôi mức phạt trong luật giao thông đường bộ.