Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Karaoke - Một thú vui mạo hiểm

Phạm Trung Tuyến: Thứ bảy 10/09/2022, 08:28 (GMT+7)

Dịch vụ Karaoke ở Việt Nam từ trước đến nay được xếp vào loại hình kinh doanh có điều kiện, bởi tính chất nhạy cảm về đạo đức của nó.

 

Các điều kiện đặc biệt để được cấp phép kinh doanh karaoke cũng chỉ nhằm điều chỉnh khía cạnh đạo đức. Như phải cách xa cơ sở giáo dục, tôn giáo... trên 200 mét, cửa kính trong để giám sát các hoạt động mờ ám bên trong.

Nhưng, karaoke không chỉ nhạy cảm về đạo đức, khi mà số lượng người chết vì hát karaoke, do hoả hoạn, do xô xát... không thua kém bất cứ hoạt động thể thao, giải trí mạo hiểm nào, vượt trội số người chết ở các loại hình giải trí mạo hiểm phổ biến như chơi dù lượn, trượt thác, đua xe...  

Karaoke, vì thế, còn là một hoạt động giải trí nhạy cảm vì tính chất mạo hiểm của nó.

Các yếu tố mạo hiểm của việc giải trí bằng hình thức karaoke có thể đến từ môi trường hoạt động. Không gian hẹp, kín, vật liệu dễ cháy. Nhưng nghiêm trọng hơn, sự mạo hiểm còn đến từ yếu tố con người.

Chúng ta sẽ không đến quán karaoke một mình trong trạng thái bình thường. Trong các phòng hát luôn là những đám đông phấn khích và khó kiểm soát hành vi. Nhưng các điều kiện kinh doanh dịch vụ Karaoke không tính đến các khía cạnh mạo hiểm này.

Điều kiện phòng cháy chữa cháy ở các cơ sở kinh doanh Karaoke lại càng không tính đến các yếu tố mạo hiểm vừa nêu, và chỉ yêu cầu như mọi cơ sở hạ tầng dân dụng khác.

Một bãi tắm, một trường đua xe, một khu thể thao mạo hiểm đều cần biên chế nhân viên cứu hộ có chứng chỉ hành nghề. Các cơ sở kinh doanh Karaoke thì không.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke hiện nay có thể được cấp phép hoạt động ở bất cứ đâu, dù trong khu dân cư, trong ngõ xóm chật hẹp, những nơi mà khi thảm hoạ xảy ra thì lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp không dễ dàng tiếp cận.

Với hơn 30 người tử vong và hàng chục người khác bị thương, vụ cháy quán karaoke An Phú ở Bình Dương ngày 6/9 gây thương vong lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây,

Với hơn 30 người tử vong và hàng chục người khác bị thương, vụ cháy quán karaoke An Phú ở Bình Dương ngày 6/9 gây thương vong lớn nhất trong vòng 20 năm trở lại đây,

Khi những vụ hoả hoạn xảy ra ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, nhân viên phục vụ không những không thể trực tiếp cứu hộ, mà cũng là nạn nhân, còn khi lực lượng cứu hộ xuất hiện, họ cũng không thể dễ dàng tiếp cận vì phải tìm hiểu từ đầu những điều kiện mặt bằng, kết cấu, kiến trúc của hiện trường.

Thực tế, nhân viên cứu hộ cũng đã trở thành nạn nhân do bất ngờ với hiện trường.

Xác định đúng tính chất của một hoạt động sẽ khiến chúng ta có những quy định phù hợp để điều chỉnh các điều kiện cho phù hợp với hoạt động đó.

Nếu dịch vụ karaoke được xác định là một dịch vụ giải trí mạo hiểm thì các điều kiện kinh doanh nó cần phải tính đến các yếu tố phòng ngừa rủi ro.

Karaoke là hoạt động giải trí có mức độ mất an toàn cao nên nó tuyệt đối không được cấp phép hoạt động trong khu dân cư, nơi mà phương tiện cứu hoả cỡ lớn không thể tiếp cận; không được cấp phép hoạt động khi mặt bằng quá nhỏ không đủ điều kiện để nạn nhân thoát ra nhanh chóng; không được hoạt động nếu không có nhân viên an ninh và cứu hộ có chứng chỉ hành nghề.

Những vụ chết người liên tục xảy ra ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, với cách thức lặp đi lặp lại, rõ ràng là một động lực để đánh giá lại về hoạt động kinh doanh dịch vụ này.

Từ đó, có những quy định phù hợp hơn.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Nơi âm dương không cách trở

Nơi âm dương không cách trở

Phố Giáp Nhị (Q. Hoàng Mai) có nhiều ngõ ngách chằng chịt đặc trưng đúng chất Hà Nội phố. Nhưng có điều kỳ lạ khi khám phá ngang dọc con phố này sẽ thấy một khu phố mà người dân đang chia sẻ không gian sống với những ngôi mộ.

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Doanh thu 12,5 triệu đồng/tháng phải đóng thuế: Liệu có phù hợp?

Tại Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng doanh thu chịu thuế VAT với cá nhân, hộ kinh doanh là 150 triệu đồng/ năm, tăng 50 triệu đồng so với quy định hiện hành.

Bình trà đá nghĩa tình

Bình trà đá nghĩa tình

Không riêng tại thành phố Hồ Chí Minh mà thời gian gần đây, trên một số tuyến đường ở ĐBSCL, chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những bình trà đá miễn phí dành cho mọi người, đặc biệt là bà con lao động khó khăn xuất hiện ngày càng nhiều.