Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Quách Đồng: Thứ tư 05/10/2022, 05:00 (GMT+7)

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với đại diện đơn vị quản lý và vận hành về nội dung này.  

PV: Thưa ông, việc chuyển sang giai đoạn 2, giai đoạn 3 thu phí không dừng đã được chuẩn bị như thế nào?

Ông Tô Nam Toàn (Trưởng phòng Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam): Việc chuyển giai đoạn thì trong dự án thu phí điện tử không dừng, ngày từ lúc thành lập cũng xác định sẽ chuyển sang giai đoạn 2 khi đạt mấy tiêu chí: Thứ nhất là cơ quan nhà nước phải ban hành được các chế tài hiệu quả để truy thu được phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp xe dán thẻ nhưng không đủ tiền đi qua trạm.

Thứ hai là tổng số lượng phương tiện dán thẻ đạt trên 90% và tổng số phí thu theo hình thức ETC tại doanh thu cũng phải đạt trên 90%.

Về cơ bản hiện nay cả 3 tiêu chí này đều chưa đạt, đặc biệt là về thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật. Cục Đường bộ cũng đang dự thảo báo cáo Bộ GTVT để một là tổng kết lại toàn bộ quá trình thực hiện thu phí tự động không dừng cũng như đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để chuẩn bị triển khai sang giai đoạn 2.

Dự kiến trong tháng 10 này thì sẽ báo cáo Bộ GTVT để xin phương án, một là xây dựng nghị định hoặc là sửa đổi Quyết định 19 để chuyển sang giai đoạn 2 thu phí điện tử không dừng.

Ảnh: Vietnam+

Ảnh: Vietnam+

PV: Sau một tuần triển khai thu phí không dừng thì số xe dán thẻ đã đạt khoảng 80%. Vậy vì sao đến giờ văn bản quy phạm pháp luật vẫn đang trong giai đoạn xúc tiến để sửa và theo ông, việc sửa các văn bản quy phạm pháp luật này dự kiến bao giờ xong?

Ông Tô Nam Toàn: Để chuyển sang giai đoạn 2, cần đạt lưu lượng tối thiểu 90%. Hiện nay đã quá 80% thì Cục Đường bộ VN cũng dự thảo báo cáo tổng kết triển khai thu phí điện tử không dừng và sẽ xin ý kiến, chủ trương về việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật.

Các văn bản quy phạm pháp luật thì cũng phải thực hiện theo quy trình xây dựng văn bản, chắc là cũng không thể nhanh được, quyết định có một lộ trình, còn nghị định lại có một lộ trình khác.

PV: Từ tháng 5 vừa qua Bộ GTVT có văn bản báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về việc thí điểm áp dụng thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khi đó, Bộ GTVT đã khẳng định giai đoạn 2 sẽ bỏ barie. Thực tế, tuyến này thí điểm trước cả nước và vận hành tương đối tốt, vậy vì sao đến thời điểm này vẫn chưa bỏ barie trên tuyến này?

Ông Tô Nam Toàn: Như tôi đã nói là bỏ barie thì nó phải đạt mấy tiêu chí, thứ nhất là lưu lượng trên 90%, tất nhiên là tuyến này đang 100%; thứ hai là về xây dựng được các văn bản quy phạm pháp luật.

Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật thì đang trong quá trình đề nghị xây dựng. Sau khi xây dựng được các văn bản thì mới chuyển đổi được hình thức.

PV: Xin cảm ơn ông

Trong khi đó, trả lời VOV Giao thông, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty thu phí tự động không dừng VETC cho rằng, việc chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép chủ phương tiện trả sau hay giai đoạn 3 – bỏ barie đối với các nhà cung cấp dịch vụ không khó, quan trọng nhất là phải có hành lang pháp lý:

"Một là hành lang pháp lý nó phải đầy đủ, thu hồi nợ thế nào, trả sau thế nào, đã có đâu. Cái đó phải chuyển sang Nghị định mới có được thì mới chuyển sang giai đoạn 2. Thứ hai, số lượng thẻ phải đạt 95%, nếu như 95% thì do các nhà cung cấp dịch vụ triển khai, nhưng điều kiện quan trọng nhất là hành lang pháp lý lại chưa có. Với các nhà cung cấp dịch vụ cũng không khó lắm, chỉ cần có hành lang pháp lý, có cơ chế trả sau, thu hồi nợ thôi", ông Hồ Trọng Vinh nói.

Ý kiến của bạn
Phú Yên gặp khó trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Phú Yên gặp khó trong giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

Theo kế hoạch, đến ngày 20/11, việc giải phóng mặt bằng triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận tỉnh Phú Yên đảm bảo tiến độ bàn giao 70% diện tích. Tuy nhiên, đến nay việc này đang gặp rất nhiều khó khăn.

Công viên sinh thái sông Hồng

Công viên sinh thái sông Hồng

Hà Nội mới đây có chủ trương biến bãi giữa sông Hồng thành công viên. Đây là một ý tưởng từ lâu đã được nhiều chuyên gia, người dân đề xuất. Tuy nhiên, khi chủ trương này được công bố, đã có không ít quan điểm khác nhau xung quanh việc biến bãi giữa sông Hồng thành công viên sao cho có hiệu quả.

Giá xăng, dầu giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít

Giá xăng, dầu giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít

Giá xăng dầu hôm nay (01/12) giảm mạnh so với kỳ điều hành trước đó, lên tới trên 1.000 đồng/lít. Đây là lần thứ hai liên tiếp giá xăng được điều chỉnh giảm.

Hà Nội: Cháy nhà dân trên phố Minh Khai

Hà Nội: Cháy nhà dân trên phố Minh Khai

Khoảng 6h50' sáng nay (1/12) tại số nhà 2, ngõ 146 phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng xảy ra hỏa hoạn, ngọn lửa bùng phát từ tầng 2 của ngôi nhà.

Làm gì để dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 kịp về đích?

Làm gì để dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 kịp về đích?

Theo kế hoạch, hơn 361 km thuộc 4 dự án cao tốc Bắc - Nam gia đoạn 1 gồm Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ phải thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay; đưa vào khai thác vào dịp 30/42023.

Mời viết cho 'Thiên lý hữu tình' đêm Giao thừa với các giải thưởng lên tới 17 triệu đồng

Mời viết cho "Thiên lý hữu tình" đêm Giao thừa với các giải thưởng lên tới 17 triệu đồng

Cuộc thi viết, chia sẻ câu chuyện “Thiên lý hữu tình” trên Kênh VOV Giao thông nhằm ghi nhận những câu chuyện cảm động, những câu chuyện đẹp về tình người trên đường thiên lý, những khoảnh khắc động lòng trắc ẩn, những hành động trượng nghĩa, những điều tử, tế, nhân văn.

Như Tết đã về...

Như Tết đã về...

Hà Nội bắt đầu đón những cơn gió lạnh, mưa phùn. Có cảm giác như không khí Tết đã đến rất gần, trên đường phố, trong mỗi con ngõ nhỏ. Chỉ mới hôm qua thôi trời vẫn còn nắng nóng tưởng như đang trong mùa hè, mà hôm nay ai ra đường cũng đã phải co ro áo khoác…