Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hơn 85% ô tô đã dán thẻ, vì sao chưa bỏ barie và cho trả sau với phí không dừng?

Quách Đồng: Thứ tư 05/10/2022, 05:00 (GMT+7)

Việc thu phí không dừng trên cao tốc đã được thực hiện hơn 2 tháng, hơn 3,9 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng (đạt trên 85%). Tuy vậy, việc nghiên cứu chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép trả sau, giai đoạn 3- bỏ barie vẫn chưa được thực hiện như cam kết của Bộ GTVT đưa ra trước đó.

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với đại diện đơn vị quản lý và vận hành về nội dung này.  

PV: Thưa ông, việc chuyển sang giai đoạn 2, giai đoạn 3 thu phí không dừng đã được chuẩn bị như thế nào?

Ông Tô Nam Toàn (Trưởng phòng Khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam): Việc chuyển giai đoạn thì trong dự án thu phí điện tử không dừng, ngày từ lúc thành lập cũng xác định sẽ chuyển sang giai đoạn 2 khi đạt mấy tiêu chí: Thứ nhất là cơ quan nhà nước phải ban hành được các chế tài hiệu quả để truy thu được phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp xe dán thẻ nhưng không đủ tiền đi qua trạm.

Thứ hai là tổng số lượng phương tiện dán thẻ đạt trên 90% và tổng số phí thu theo hình thức ETC tại doanh thu cũng phải đạt trên 90%.

Về cơ bản hiện nay cả 3 tiêu chí này đều chưa đạt, đặc biệt là về thể chế, các văn bản quy phạm pháp luật. Cục Đường bộ cũng đang dự thảo báo cáo Bộ GTVT để một là tổng kết lại toàn bộ quá trình thực hiện thu phí tự động không dừng cũng như đề xuất sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật để chuẩn bị triển khai sang giai đoạn 2.

Dự kiến trong tháng 10 này thì sẽ báo cáo Bộ GTVT để xin phương án, một là xây dựng nghị định hoặc là sửa đổi Quyết định 19 để chuyển sang giai đoạn 2 thu phí điện tử không dừng.

Ảnh: Vietnam+

Ảnh: Vietnam+

PV: Sau một tuần triển khai thu phí không dừng thì số xe dán thẻ đã đạt khoảng 80%. Vậy vì sao đến giờ văn bản quy phạm pháp luật vẫn đang trong giai đoạn xúc tiến để sửa và theo ông, việc sửa các văn bản quy phạm pháp luật này dự kiến bao giờ xong?

Ông Tô Nam Toàn: Để chuyển sang giai đoạn 2, cần đạt lưu lượng tối thiểu 90%. Hiện nay đã quá 80% thì Cục Đường bộ VN cũng dự thảo báo cáo tổng kết triển khai thu phí điện tử không dừng và sẽ xin ý kiến, chủ trương về việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật.

Các văn bản quy phạm pháp luật thì cũng phải thực hiện theo quy trình xây dựng văn bản, chắc là cũng không thể nhanh được, quyết định có một lộ trình, còn nghị định lại có một lộ trình khác.

PV: Từ tháng 5 vừa qua Bộ GTVT có văn bản báo cáo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về việc thí điểm áp dụng thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khi đó, Bộ GTVT đã khẳng định giai đoạn 2 sẽ bỏ barie. Thực tế, tuyến này thí điểm trước cả nước và vận hành tương đối tốt, vậy vì sao đến thời điểm này vẫn chưa bỏ barie trên tuyến này?

Ông Tô Nam Toàn: Như tôi đã nói là bỏ barie thì nó phải đạt mấy tiêu chí, thứ nhất là lưu lượng trên 90%, tất nhiên là tuyến này đang 100%; thứ hai là về xây dựng được các văn bản quy phạm pháp luật.

Hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật thì đang trong quá trình đề nghị xây dựng. Sau khi xây dựng được các văn bản thì mới chuyển đổi được hình thức.

PV: Xin cảm ơn ông

Trong khi đó, trả lời VOV Giao thông, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty thu phí tự động không dừng VETC cho rằng, việc chuyển sang giai đoạn 2 – cho phép chủ phương tiện trả sau hay giai đoạn 3 – bỏ barie đối với các nhà cung cấp dịch vụ không khó, quan trọng nhất là phải có hành lang pháp lý:

"Một là hành lang pháp lý nó phải đầy đủ, thu hồi nợ thế nào, trả sau thế nào, đã có đâu. Cái đó phải chuyển sang Nghị định mới có được thì mới chuyển sang giai đoạn 2. Thứ hai, số lượng thẻ phải đạt 95%, nếu như 95% thì do các nhà cung cấp dịch vụ triển khai, nhưng điều kiện quan trọng nhất là hành lang pháp lý lại chưa có. Với các nhà cung cấp dịch vụ cũng không khó lắm, chỉ cần có hành lang pháp lý, có cơ chế trả sau, thu hồi nợ thôi", ông Hồ Trọng Vinh nói.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.