Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hoãn phiên xét xử vụ bạo hành bé gái 8 tuổi, chờ một bản án thích đáng

Dương Nghĩa: Thứ năm 21/07/2022, 16:12 (GMT+7)

Sự chú ý đặc biệt của người dân với phiên tòa này một lần nữa cho thấy sự bức xúc, phẫn nộ của dư luận đối với hành vi bạo hành trẻ em, và mong chờ một bản án thật đích đáng với những kẻ thủ ác, để răn đe và chặn đứng các mầm mống của tội ác.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người dân tập trung bên ngoài phiên tòa từ rất sớm để theo dõi. Ảnh: Nhất Hoàng

Người dân tập trung bên ngoài phiên tòa từ rất sớm để theo dõi. Ảnh: Nhất Hoàng

7h20 sáng nay, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (37 tuổi) và Nguyễn Võ Quỳnh Trang (27 tuổi, người tình của Thái) trong vụ bạo hành khiến bé Vân An (8 tuổi, con riêng của Thái) mới chính thức diễn ra tại TAND TpHCM, nhưng trước đó đã có hàng ngàn người dân tập trung về đây theo dõi.

Có mặt từ rất sớm, chị Nguyễn Thị Lệ, ngụ tại Quận Bình Thạnh, Tp.HCM mong muốn phiên tòa tới đây sẽ có một bản án thích đáng, đúng người đúng tội để làm gương cho những người khác trong xã hội:

“Cô mong muốn phiên tòa này xét xử đúng người đúng tội vì bé Vân An còn nhỏ quá, sẽ làm gương cho những người khác. Cháu mới có 8 tuổi, cháu vô tội cháu đâu có biết gì đâu mà hành hung cháu còn hơn cầm thú, tra tấn thời trung cổ nữa.”

Theo dõi thông tin vụ việc trên đài báo, bà Lê Thanh Thủy, ngụ tại Quận 10, Tp.HCM cho rằng, cần thay đổi tội danh với đối tượng Nguyễn Kim Trung Thái vì những hành động mà bị cáo này đã gây ra đối với chính con ruột của mình.

“Người dân không thể chấp nhận loại người như vậy đâu. Ngay cả con của họ mà họ còn đối xử như vậy thì đối với những người khác họ không có tình cảm đâu.  Người dì ghẻ cũng không đáng trách bằng cha ruột của bé, cha ruột mới đáng tội”, bà Thuỷ nói.

Chỉ khoảng 1 tiếng sau khi bắt đầu, HĐXX đã hội ý và quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ vụ án cho VKS để điều tra bổ sung. Cụ thể, đối với yêu cầu giám định tỷ lệ thương tích của bé Vân An ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021, HĐXX xác định đây là việc bắt buộc theo Bộ luật Tố tụng Hình sự, nhưng không thể thực hiện ngay phiên toà:

“Đối với kiến nghị về quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại về việc xác định bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái đồng phạm tội giết người và bị cáo Nguyễn Võ Huyền Trang phạm tội gây thương tích, sau khi điều tra bổ sung thì hội đồng xét xử sẽ căn cứ vào điều 298 bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 xét xử theo tội danh mà viện kiểm soát truy tố chính vì vậy HĐXX hoãn phiên tòa sơ thẩm.”

Đây cũng là một trong những nội dung được các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại kiến nghị, đồng thời đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung để xem xét bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái đồng phạm với bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội giết người.

Trước thông tin HĐXX yêu cầu trả hồ sơ, điều tra bổ sung, nhiều người dân đã đồng tình. Ảnh: Nhất Hoàng

Trước thông tin HĐXX yêu cầu trả hồ sơ, điều tra bổ sung, nhiều người dân đã đồng tình. Ảnh: Nhất Hoàng

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ- Chi hội trưởng chi hội luật sư hội bảo vệ quyền trẻ em Tp.HCM cho biết: “Trong suốt quá trình chúng tôi nghiên cứu những hình ảnh và những kết luận pháp y cũng như những lời khai tại cơ quan điều tra thì chúng tôi thấy rằng chủ tọa nên trả hồ sơ điều tra bổ sung chuyển tội danh Nguyễn Kim Trung Thái sang tội danh đồng phạm giết người theo điều 123 bộ luật hình sự 2015 đã sửa đổi bổ sung năm 2017 thì mới tương xứng với hành vi tàn độc của bị cáo trong trường hợp này”.

Ghi nhận các diễn biến bước đầu của phiên tòa sáng nay và các quyết định của HĐXX, Luật sư Phạm Thành Tài – Văn phòng Luật sư Phạm Danh cho rằng, việc tòa trả lại hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung là bình thường và cần thiết trong các trường hợp có yêu cầu từ phía Luật sư bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của bị hại.

“Việc tòa án trả lại hồ sơ điều tra bổ sung là việc bình thường của tòa án thôi, trong quá trình xét xử nếu tòa thấy vấn đề không rõ ràng hoặc là làm rõ vấn đề nào đó trong phiên tòa mới phát sinh mà tòa án không thể xử lý ngay được thì tòa án bắt buộc phải trả hồ sơ điều tra bổ sung”, Luật sư Phạm Thành Tài cho biết

Trước đó tòa dự kiến mở phiên xử kín do bị hại dưới 18 tuổi bị bạo hành, theo thông tư 02/2018 của TAND Tối cao, quy định chi tiết việc xét xử vụ án hình sự có người tham gia tố tụng là người dưới 18 tuổi.

Sau quyết định này, phía bị hại cùng luật sư cho biết họ không yêu cầu xét xử kín. Cạnh đó, dư luận cũng có nhiều ý kiến trái chiều về việc xử kín vụ án. Do vậy, ngày 11/7, Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) đã quyết định chuyển từ xử kín sang công khai vụ án này. 

Dương Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...