Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Hành trình giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Campuchia

Thành Đô: Thứ tư 17/08/2022, 16:41 (GMT+7)

Trở về từ Campuchia, sau chuỗi ngày kinh hoàng tưởng chừng quá sức chịu đựng với cô bé 15 tuổi, em O. quê Bến Tre vẫn chưa tin đó là sự thật.

Nỗi đau tột cùng của người mẹ có con bị bán sang xứ người, ngày về chỉ là nắm tro tàn (Ảnh: Thành Đô)

Nỗi đau tột cùng của người mẹ có con bị bán sang xứ người, ngày về chỉ là nắm tro tàn (Ảnh: Thành Đô)

Nước mắt ngày về….

Trở về từ Campuchia, sau chuỗi ngày kinh hoàng tưởng chừng quá sức chịu đựng với cô bé 15 tuổi, em O. quê Bến Tre vẫn chưa tin đó là sự thật. Ngồi trên chuyến xe cùng những ân nhân của mình là anh Ngô Hữu Nhân và nhóm bạn, em O. không giấu được xúc động.

Theo lời anh Nhân, em O. là trường hợp mà cả nhóm phải rất vất vả mới chuộc thành công. Tin lời một người qua mạng xã hội về cơ hội làm việc nơi xứ người với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Sau cái gật đầu đồng ý, O. được đưa lên ô tô đưa qua biên giới Long An – Campuchia.

Sau giấc ngủ, O. phát hiện mình đưa vào bên trong một tòa nhà canh gác nghiêm ngặt. Suốt hơn 4 tháng sau đó, O. phải làm việc cho hàng loạt công ty do người nước ngoài điều hành.

Công việc của em là lên mạng lừa đảo nhiều người đầu tư tiền ảo, tuyển dụng “việc nhẹ lương cao” tại Campuchia. Những trường hợp tương tự như O. khi phải chấp nhận gần như toàn bộ yêu cầu của công ty, nếu từ chối sẽ bị chích điện, đánh đập.

Không may mắn như em O., anh N.X.Đ, 26 tuổi, quê Bình Thuận mong muốn có việc làm ổn định để gia đình thoát nghèo. Nắm bắt tâm lý này, các đối tượng đã tiếp cận và lừa bán anh N.X.Đ sang Campuchia lao động.

Thế nhưng, chuyến đi sang nước bạn cũng là chuyến đi cuối cùng của người thanh niên trẻ. Ước mơ về công việc ổn định lo cho gia đình mãi mãi không thành hiện thực. Khi gia đình nhận được tin báo tử của anh, mọi người ngã quỵ bởi nỗi đau không thể diễn tả thành lời.

Là một trong những người sang tận Campuchia mang tro cốt anh N.X.Đ về đoàn tụ gia đình, anh Nhân chia sẻ:

“Nhìn những người mẹ gục ngã, ôm tro cốt của con mình, tim tôi như thắt lại, không nói được nên lời. Họ là những nạn nhân kém may mắn hơn những bạn được đưa về. Chúng tôi còn rất nhiều những lời cầu cứu của các bậc phụ huynh. Nhưng vì nhiều lý do, hiện giờ, chúng tôi không qua được Campuchia vì quá nguy hiểm, vượt ngoài khả năng của mình”.

Còn nước còn tát

Còn nước còn tát, gia đình bà L.T.B.L ngụ tỉnh Bến Tre những ngày này thấp thỏm, đứng ngồi không yên. Mỗi cuộc gọi đến trong điện thoại giờ đây như là nỗi ám ảnh của gia đình.

Qua thông tin từ anh Nhân, PV đã liên hệ với gia đình bà L.T.B.L để tìm hiểu về trường hợp của gia đình. Chia sẻ trong nước mắt, bà L cho biết: Con gái bà tên T., 24 tuổi, vừa bị lừa sang Campuchia làm việc cách đây một tuần. Trước đây, T. làm ở Khu công nghiệp Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre nhưng nghe lời dụ dỗ của một người bạn nên bị lừa bán sang xứ người.

“Con tôi gọi qua mạng xã hội về cầu cứu. Con tôi kể, ở Campuchia, người ta bắt ngồi máy tính lừa đảo người khác. Ban đầu, con tôi thấy trên mạng đăng tuyển việc làm, chỉ làm trong nước thôi. Đến khi xuống xe mới biết là đã bị lừa sang Campuchia làm việc”, bà L. bộc bạch.

Cũng theo lời bà L., những người bên công ty con bà đang làm việc cho hay: Nếu muốn T. về Việt Nam thì phải chuyển một khoản tiền lớn cho các đối tượng. Tuy nhiên, số tiền chuộc này liên tục thay đổi theo từng ngày.

“Họ đòi số tiền hơn 100 triệu, yêu cầu chuyển vào tài khoản do họ cung cấp nhưng tôi không đồng ý mà muốn chuộc trực tiếp. Những ngày gần đây, con tôi gọi về cho hay người ta không cho chuộc nữa mà phải ở lại làm hết tháng này như thế nào rồi mới được chuộc. Tôi chỉ mong Nhà nước, pháp luật chung tay cứu giúp T. để gia đình tôi được đoàn tụ”, bà L. cho hay

Trở lại với câu chuyện với nơi làm việc của các nạn nhân người Việt Nam tại Campuchia, anh Ngô Hữu Nhân, cho biết: Toàn bộ khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt bởi những người bản xứ, người Trung Quốc.

Riêng những người giao dịch với nhóm của anh là người Việt Nam. Vào làm việc tại đây, các lao động phải lên các trang mạng xã hội để kiếm tiền về cho công ty, nếu không làm được việc thì có thể bỏ đói. Có người bị nhịn đói 3 ngày, may mắn được nhóm anh chuộc về thành công. 

Anh Ngô Hữu Nhân chia sẻ: “Đa số các nạn nhân bị lừa sang Campuchia độ tuổi từ 15 đến 21 hoặc 22 tuổi. Nhưng gần đây, độ tuổi có tăng lên, thậm chí một số thanh niên trên 30 vẫn bị lừa. Một số trường hợp đi bán thận chữa bệnh cho người thân…nhưng bị lấy hết cả nội tạng luôn. Vì vậy, tôi khuyên mọi người đều phải đề phòng, chứ không riêng gì những bạn trẻ”.

Đưa mắt nhìn xa xăm, anh Nhân bộc bạch: Hàng ngày, nhóm của anh nhận hàng trăm tin nhắn, cuộc gọi của các nạn nhân và gia đình về những trường hợp bị lừa sang Campuchia, trong đó có cả những phụ huynh giới thiệu quê Hậu Giang. Quỹ thời gian mỗi ngày có hạn, nhóm của anh vẫn chưa kịp đọc và trả lời hết những trường hợp này.

“Hiện tại, cơ quan chức năng đã vào cuộc giải cứu các nạn nhân, tôi mong mọi người đều được bình an và sớm đoàn tụ với gia đình. Không còn những câu chuyện đau lòng vì nhẹ dạ, cả tin về việc nhẹ, lương cao nơi xứ người”, anh Nhân bày tỏ.

Nạn nhân (người đi giữa) được anh Ngô Hữu Nhân và bạn mình giải cứu thành công (Ảnh: Thành Đô)

Nạn nhân (người đi giữa) được anh Ngô Hữu Nhân và bạn mình giải cứu thành công (Ảnh: Thành Đô)

Hành trình giải cứu các lao động bị lừa sang Campuchia

Trước những lời kêu cứu của nạn nhân vav gia đình họ, anh Ngô Hữu Nhân (Nhân Gà Vlogs) cùng nhóm bạn của mình đã không đứng ngoài cuộc. Điều gì khiến họ chọn con đường đầy gian nan, nguy hiểm này?

PV: Động lực nào thôi thúc anh và nhóm bạn của mình quyết định tham gia giải cứu các nạn nhân tại Campuchia?

Anh Ngô Hữu Nhân: Thật ra, lúc đầu tôi có ý định đi Lào giải quyết công việc nhưng khi nghe tâm sự phụ huynh của các bạn bị lừa bán qua bên Campuchia, tôi và L.P thấy có gì đó thân thiết như người thân trong nhà.

Thấy họ khóc, nước mắt của những người mẹ làm chúng tôi thay đổi suy nghĩ, tôi quyết định bỏ chuyến đi Lào mà cùng đi Campuchia giúp các bạn trẻ về Việt Nam đoàn tụ gia đình.

PV: Thay đổi quyết định để dấn thân vào một hành trình đầy nguy hiểm, hay nói đúng hơn là tự phát. Khi sang nước bạn, điều đầu tiên anh nghĩ là gì?

Anh Ngô Hữu Nhân: Khi qua chuộc các bạn trẻ bên Campuchia, nhóm chúng tôi cũng có lo ngại, mình bị động, lệ thuộc so với những đối tượng bên đó.

Những yêu cầu mà họ đưa ra gần như mình sẽ chấp nhận khoảng 90%, họ yêu cầu làm những việc gì để chuộc được người hoặc nâng giá lên thì chúng tôi cũng đồng ý, trừ trường hợp họ yêu cầu chuyển khoản thì chúng tôi không chuyển.

Nơi chuộc người giống như nơi giam giữ. Khi vào bên trong, chúng tôi thấy cả lồng sắt chứa người. Nhìn những hình ảnh đó, tôi khá lo lắng, mình đơn độc nên rất sợ bị bắt và nhốt trong đó với những bạn trẻ vì mình không có gì phòng thân cũng như không có sự hỗ trợ của cảnh sát Campuchia.

Nhìn những ánh mắt của các bạn trẻ trong lồng sắt là sự khao khát tự do. Điều đó giúp mình lướt qua nỗi sợ, thôi thúc mình lao vào cuộc để chuộc người.

PV: Như vậy, thực tế tại nơi chuộc người khác hơn so với hình dung của anh và nhóm bạn đồng hành?

Anh Ngô Hữu Nhân: Ban đầu, hai anh em mình và L.P chỉ nghĩ đơn thuần là mang tiền qua đưa cho người ta rồi chuộc người về nhưng thật tế rất kinh khủng.

Khi sang nước bạn, chúng tôi nghe một người Việt sinh ra và lớn lên tại Campuchia đã từng đi chuộc người kể lại những câu chuyện rùng rợn xảy ra xung quanh công việc của anh ấy. Người này cho biết các bạn trẻ Việt Nam đang gặp nguy hiểm.

Lúc đầu, mình không nghĩ nguy hiểm như vậy khi chứng kiến thì mình mới thấy giống như địa ngục trần gian.

PV: Cuộc giải cứu những nạn nhân đầu tiên như thế nào? Trong các trường hợp được giải cứu, đâu là hoàn cảnh anh nhớ nhất?

Anh Ngô Hữu Nhân: Ngày đầu tiên, mình cùng với L.P đã chuộc thành công 3 bạn trẻ. Bạn đầu tiên được chuộc ra là cũng chính là bạn hồi hộp, lo lắng và cũng có giá chuộc thấp nhất trong 6 bạn. Khi lên xe, nói chuyện với tôi, bạn ấy muốn khóc.

Cảm xúc của tôi lúc đó bây giờ khó diễn tả lắm!. Da gà vẫn còn nổi. Trong 2 ngày, chúng tôi giải cứu được 6 bạn. Từ trước đến nay, nếu mà tính hết khoảng 12 bạn được giải cứu và đưa về Việt Nam. Giá thấp nhất là 2.500 USD, cao nhất là 4.000 USD.

Trường hợp mình nhớ nhất là bé tên là O., mới 15 tuổi. Buổi sáng sớm, đến chuộc bé, chúng tôi giao tiền nhưng sau 2 tiếng, vẫn chưa đón được em cũng không liên lạc được với bé. Chúng tôi phải chờ 1 buổi mới chuộc được bé đó. 

PV: Chi phí cho mỗi trường hợp được giải cứu là số tiền khá lớn, nhưng hầu hết các anh đều chi tiền túi. Nhưng số lượng nạn nhân thì rất đông, thời gian tới nhóm bạn của anh dự tính như thế nào?

Anh Ngô Hữu Nhân: Thật ra, lúc đầu, nhóm chúng tôi không nghĩ sẽ chuộc nhiều bạn như vậy nên số tiền tôi và L.P chuẩn bị cũng hạn chế và gần như nhiều nhất là tiền L.P chi ra. Đến lúc chuộc bạn cuối cùng thì hết tiền vì vậy chúng tôi chỉ còn phương án dùng thẻ ghi nợ, dùng tiền trong thẻ đó để âm nợ để chuộc và đưa bạn ấy về Việt Nam thành công.

Trong tương lai, thì công việc của mình là một youtuber (người sáng tạo nội dung trên youtube - PV) giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Tính tôi thích phiêu lưu, khám phá đi khắp các vùng miền, còn việc giải cứu các bạn bên Campuchia trở về thì hiện tại đã có lực lượng chức năng can thiệp rồi. Vì vậy, tôi nghĩ là mình sẽ nhường lại việc này cho cơ quan chức năng. Còn chúng tôi như vậy cũng đã thành công, mãn nguyện rồi.

PV: Anh có lời khuyên gì cho các bạn trẻ đang tìm kiếm việc làm để tránh xa những sự việc không đáng có?

Anh Ngô Hữu Nhân: Trước khi có lời khuyên thì mình nhận thấy một điều rằng, những bạn trẻ bị lừa sang Campuchia đa số ham chơi, ít khi nghe lời gia đình, còn số ít vì gia đình khó khăn thấy bên đó lương cao nên mới nhẹ dạ, cả tin để qua Campuchia làm việc.

Các bạn nghe lời những người bạn chơi thân rồi bị lừa sang Campuchia. Bên cạnh đó, khoảng 10%, trong số những bạn bị lừa sang Campuchia là do việc tìm việc trên mạng.

Trong thời buổi bây giờ, biết rằng sau khi COVID-19 hoành hành thì vấn đề tìm kiếm việc làm để mưu sinh thì rất khó khăn. Các bạn trẻ nếu còn ngồi trên ghế nhà trường thì cách tốt nhất là nên trau dồi kiến thức. Sau đó, trước mắt  làm những công việc chấp nhận là việc không như mình mong muốn.

Trường đời sẽ dạy cho mình cách để trưởng thành hơn, va chạm để hoàn thiện mình, chứ qua nước bạn Campuchia thì sẽ gặp nhiều khó khăn như: kiến thức xã hội rất ít, bất đồng ngôn ngữ,.... và những nguy hiểm mà các bạn không lường trước được.

PV: Xin cảm ơn anh!

Theo Cổng thông tin điện tử, Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng chức năng đã phát hiện, điều tra 33 vụ với 75 đối tượng phạm tội mua, bán người.

Trong đó kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát đề nghị truy tố 17 vụ, đang điều tra 15 vụ, tạm đình chỉ điều tra 01 vụ.

Đã tiếp nhận 39 tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến mua, bán người. Trong đó có 32 tin được tiếp nhận trong 6 tháng đầu năm 2022, còn lại là các tin năm trước chuyển sang để tiếp tục giải quyết.

Số nạn nhân được tiếp nhận, xác minh, giải cứu, hỗ trợ là 66 nạn nhân (gồm 26 nam và 40 nữ; số nạn nhân dưới 16 tuổi là 06 người).

Thành Đô/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...