Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Hạn chế xe cá nhân vào nội đô bằng phí đỗ, được không?

Quách Đồng: Thứ tư 19/10/2022, 16:22 (GMT+7)

Trước những băn khoăn về tính hợp lý và hiệu quả của việc xây dựng 100 trạm thu phí phương tiện vào nội đô; nhiều ý kiến đề xuất nên thu phí đỗ xe thật cao, kiểm soát chặt nhu cầu dừng đỗ trong khu vực đô thị, nhất là những khu vực cần hạn chế phương tiện, thay vì thu phí vào nội đô.

Vậy cách làm này có thể tác động ra sao tới hiệu quả giảm mật độ phương tiện cá nhân trong khu vực lõi đô thị? Phóng viên VOV Giao thông đã trao đổi cùng một số chuyên gia về vấn đề này.

PV: So sánh giữa biện pháp lập các trạm thu phí, theo ông, chúng ta có thể áp dụng biện pháp thu phí phương tiện dừng đỗ cao lên để hạn chế phương tiện vào nội đô được hay không?

TS. Vũ Anh Tuấn - Trung tâm nghiên cứu Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức (TP.HCM): Đây là một câu hỏi rất hay. Thu phí dừng đỗ phương tiện hay là thu phí vào nội đô, bản chất đều là nâng cao cái chi phí sử dụng những phương tiện mà chiếm dụng mặt đường nhiều.

Để giảm thiểu sử dụng các phương tiện đấy và chuyển nhu cầu đi lại sang phương thức hiệu quả hơn về mặt không gian, hiệu quả hơn về mặt năng lượng, ví dụ xe buýt, tàu điện, thậm chí là xe đạp… là giống nhau thôi.

Trên thế giới chỉ có chưa đến 10 đô thị triển khai thu phí vào nội đô, như Singapore và London; còn rất nhiều các thành phố thì triển khai cho các thứ hai, là quản lý rất chặt chẽ về mặt đỗ xe. Ví dụ như Tokyo, Thượng Hải, Thẩm Quyến, Đài Bắc, Berlin chẳng hạn và cái phí đỗ xe này là thu rất cao.

Đồng thời là hạn chế đỗ xe ở những khu vực mà có nhiều các tuyến giao thông công cộng, thì họ làm rất tốt. Bởi vì họ có một chính sách nhất quán từ đầu đến cuối và họ có năng lực về kiểm soát thực thi, kiểm soát những hành vi đỗ xe trái phép là rất mạnh mẽ.

Nếu chúng ta quyết tâm đi theo hướng phát hiện và xử phạt các hành vi đỗ xe trái phép thông qua hệ thống camera và phạt nguội và phải có chế tài mạnh mẽ hơn nữa thì giải pháp về thu phí đỗ xe trung tâm cao hơn đấy và đánh theo thời gian đỗ thì nó mới triển khai được.

 

PV: Để thực thi được việc thu phí cao phương tiện dừng đỗ trong khu vực đô thị hoặc khu vực cần hạn chế phương tiện, theo ông đi kèm với nó cần những giải pháp song hành như thế nào?

TS. Vũ Anh Tuấn: Giải pháp đó chỉ thành công và chỉ tạo được doanh thu, và chỉ tạo ra thị trường cho các nhà đầu tư các bãi đỗ thu phí, khi hành vi đỗ xe trái phép được phát hiện một cách hệ thống, một cách chính xác và xử phạt kịp thời, xử phạt mạnh mẽ.

Muốn vậy thì chỉ có áp dụng công nghệ thông tin thôi chứ chả còn cách nào khác, tức là việc lắp đặt các hệ thống camera giám sát lòng lề đường, xe đỗ trái phép là nó ghi lại, biển số xe có đó, cứ vậy mà truy mà bắt thôi.

Ngoài ra, để giải pháp này thành công, thì pháp đi theo là giải pháp để tuyên truyền, vận động.

Nếu chúng ta triển khai một giải pháp nào đó thì chúng ta phải có một nghiên cứu hệ thống, đầy đủ, bài bản và có đầy đủ thông tin để cung cấp cho người dân là chính sách này nhằm mục đích gì? Những ai được hưởng lợi từ đó?

Chính sách này thực hiện, sau bao nhiêu năm thì sẽ cải thiện được gì…. Nếu chúng ta có một cái đánh giá đầy đủ, rõ ràng, một bức tranh rõ ràng, chắc chắn là người dân người ta sẽ ủng hộ.

PV: Xin cảm ơn ông!

18621fe0-1802-1707-0755

 

Cũng liên quan đến ý tưởng tính phí đỗ xe thật cao trong nội đô thay cho giải pháp thu phí trực tiếp xe từ vành đai đi vào, chuyên gia giao thông Lâm Thiếu Quân lại cho rằng, biện pháp quản lý giao thông tĩnh này không có nhiều tác dụng, thậm chí có thể phát sinh thêm chuyến đi, tạo thêm áp lực cho các vùng phụ cận:

"Nó có tác động nhất định, nhưng tác động đó nó không ảnh hưởng đến số chuyến đi, đến hướng đi. Lúc đó người ta vẫn phải đi, song từ đó người ta lại đi đến chỗ xa hơn người ta tìm chỗ đỗ xe chứ.Như thế, số chuyến đi sẽ tăng thêm, chỗ đỗ xe tăng thêm chứ nó không giảm đi đâu.

Nó giảm ít lắm, một thời gian ngắn sau người ta nghĩ chuyện đó là đương nhiên là người ta sẽ phải trả phí đỗ xe là chuyện đương nhiên. Khi triển khai cho các tuyến thử nghiệm gồm một số tuyến đang ùn tắc thì các đường xung quanh sẽ ùn tắc nặng hơn".

Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn, một phụ nữ bị kẹp gãy chân

Va chạm liên hoàn, một phụ nữ bị kẹp gãy chân

Vào khoảng 12h00' hôm nay (3/12) tại ngã 4 Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục (Hà Nội) xảy ra va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô và 1 xe máy.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra an toàn phòng cháy

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” kiểm tra an toàn phòng cháy

Triển khai Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP.Hà Nội về Tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên phạm vi toàn quốc, thời gian qua, Công an huyện Thạch Thất đã nghiêm túc triển khai thực hiện đến các cơ sở thuộc diện quản lý.

Để không “làm ơn mắc oán”

Để không “làm ơn mắc oán”

Cứu giúp người gặp nạn khi tham gia giao thông không chỉ là việc tốt nên làm mà còn là trách nhiệm, đôi khi không được phép khước từ. Tuy nhiên, luật pháp cần có những quy định để bảo vệ quyền làm người tốt.

Làng cổ Đường Lâm giữa những “giằng co” đô thị hóa

Làng cổ Đường Lâm giữa những “giằng co” đô thị hóa

Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội là ngôi làng cổ “độc nhất vô nhị” ở miền Bắc với những hình ảnh thân thuộc rất đỗi đặc trưng của làng quê Bắc Bộ, đồng thời là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia và từng thu hút đông đảo du khách.

Bữa ăn học đường: Đừng chỉ là lý thuyết

Bữa ăn học đường: Đừng chỉ là lý thuyết

Sau vụ ngộ độc thực phẩm tập thể khiến hơn 600 học sinh nhập viện cấp cứu và 1 học sinh tử vong tại trường Tiểu học Ischool vừa qua. Mới đây, 14 học sinh ở trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) cũng có biểu hiện đau bụng, nôn ói sau khi uống sữa tại trường.

TP Thủ Đức sau 2 năm: Vướng cơ chế, dân mỏi mòn chờ thủ tục

TP Thủ Đức sau 2 năm: Vướng cơ chế, dân mỏi mòn chờ thủ tục

Thành phố Thủ Đức được thành lập từ sự sáp nhập từ 3 quận: Thủ Đức, quận 9 và quận 2 của TPHCM. Mô hình “thành phố trong thành phố” với mong muốn tạo một động lực phát triển sáng tạo và đột phá kinh tế xã hội được đánh giá là chủ trương đúng đắn.

Hơn 8.000 khách mời và 20 quốc gia tham dự Ngày hội Techfest Việt Nam 2022

Hơn 8.000 khách mời và 20 quốc gia tham dự Ngày hội Techfest Việt Nam 2022

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới”, ngày hội Techfest Việt Nam 2022 hướng tới tìm kiếm các giải pháp phát triển ở lĩnh vực chịu nhiều tác động của đại dịch COVID-19 và có tiềm năng trong tương lai.