Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hạn chế xe cá nhân vào nội đô bằng phí đỗ, được không?

Quách Đồng: Thứ tư 19/10/2022, 16:22 (GMT+7)

Trước những băn khoăn về tính hợp lý và hiệu quả của việc xây dựng 100 trạm thu phí phương tiện vào nội đô; nhiều ý kiến đề xuất nên thu phí đỗ xe thật cao, kiểm soát chặt nhu cầu dừng đỗ trong khu vực đô thị, nhất là những khu vực cần hạn chế phương tiện, thay vì thu phí vào nội đô.

Vậy cách làm này có thể tác động ra sao tới hiệu quả giảm mật độ phương tiện cá nhân trong khu vực lõi đô thị? Phóng viên VOV Giao thông đã trao đổi cùng một số chuyên gia về vấn đề này.

PV: So sánh giữa biện pháp lập các trạm thu phí, theo ông, chúng ta có thể áp dụng biện pháp thu phí phương tiện dừng đỗ cao lên để hạn chế phương tiện vào nội đô được hay không?

TS. Vũ Anh Tuấn - Trung tâm nghiên cứu Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức (TP.HCM): Đây là một câu hỏi rất hay. Thu phí dừng đỗ phương tiện hay là thu phí vào nội đô, bản chất đều là nâng cao cái chi phí sử dụng những phương tiện mà chiếm dụng mặt đường nhiều.

Để giảm thiểu sử dụng các phương tiện đấy và chuyển nhu cầu đi lại sang phương thức hiệu quả hơn về mặt không gian, hiệu quả hơn về mặt năng lượng, ví dụ xe buýt, tàu điện, thậm chí là xe đạp… là giống nhau thôi.

Trên thế giới chỉ có chưa đến 10 đô thị triển khai thu phí vào nội đô, như Singapore và London; còn rất nhiều các thành phố thì triển khai cho các thứ hai, là quản lý rất chặt chẽ về mặt đỗ xe. Ví dụ như Tokyo, Thượng Hải, Thẩm Quyến, Đài Bắc, Berlin chẳng hạn và cái phí đỗ xe này là thu rất cao.

Đồng thời là hạn chế đỗ xe ở những khu vực mà có nhiều các tuyến giao thông công cộng, thì họ làm rất tốt. Bởi vì họ có một chính sách nhất quán từ đầu đến cuối và họ có năng lực về kiểm soát thực thi, kiểm soát những hành vi đỗ xe trái phép là rất mạnh mẽ.

Nếu chúng ta quyết tâm đi theo hướng phát hiện và xử phạt các hành vi đỗ xe trái phép thông qua hệ thống camera và phạt nguội và phải có chế tài mạnh mẽ hơn nữa thì giải pháp về thu phí đỗ xe trung tâm cao hơn đấy và đánh theo thời gian đỗ thì nó mới triển khai được.

 

PV: Để thực thi được việc thu phí cao phương tiện dừng đỗ trong khu vực đô thị hoặc khu vực cần hạn chế phương tiện, theo ông đi kèm với nó cần những giải pháp song hành như thế nào?

TS. Vũ Anh Tuấn: Giải pháp đó chỉ thành công và chỉ tạo được doanh thu, và chỉ tạo ra thị trường cho các nhà đầu tư các bãi đỗ thu phí, khi hành vi đỗ xe trái phép được phát hiện một cách hệ thống, một cách chính xác và xử phạt kịp thời, xử phạt mạnh mẽ.

Muốn vậy thì chỉ có áp dụng công nghệ thông tin thôi chứ chả còn cách nào khác, tức là việc lắp đặt các hệ thống camera giám sát lòng lề đường, xe đỗ trái phép là nó ghi lại, biển số xe có đó, cứ vậy mà truy mà bắt thôi.

Ngoài ra, để giải pháp này thành công, thì pháp đi theo là giải pháp để tuyên truyền, vận động.

Nếu chúng ta triển khai một giải pháp nào đó thì chúng ta phải có một nghiên cứu hệ thống, đầy đủ, bài bản và có đầy đủ thông tin để cung cấp cho người dân là chính sách này nhằm mục đích gì? Những ai được hưởng lợi từ đó?

Chính sách này thực hiện, sau bao nhiêu năm thì sẽ cải thiện được gì…. Nếu chúng ta có một cái đánh giá đầy đủ, rõ ràng, một bức tranh rõ ràng, chắc chắn là người dân người ta sẽ ủng hộ.

PV: Xin cảm ơn ông!

18621fe0-1802-1707-0755

 

Cũng liên quan đến ý tưởng tính phí đỗ xe thật cao trong nội đô thay cho giải pháp thu phí trực tiếp xe từ vành đai đi vào, chuyên gia giao thông Lâm Thiếu Quân lại cho rằng, biện pháp quản lý giao thông tĩnh này không có nhiều tác dụng, thậm chí có thể phát sinh thêm chuyến đi, tạo thêm áp lực cho các vùng phụ cận:

"Nó có tác động nhất định, nhưng tác động đó nó không ảnh hưởng đến số chuyến đi, đến hướng đi. Lúc đó người ta vẫn phải đi, song từ đó người ta lại đi đến chỗ xa hơn người ta tìm chỗ đỗ xe chứ.Như thế, số chuyến đi sẽ tăng thêm, chỗ đỗ xe tăng thêm chứ nó không giảm đi đâu.

Nó giảm ít lắm, một thời gian ngắn sau người ta nghĩ chuyện đó là đương nhiên là người ta sẽ phải trả phí đỗ xe là chuyện đương nhiên. Khi triển khai cho các tuyến thử nghiệm gồm một số tuyến đang ùn tắc thì các đường xung quanh sẽ ùn tắc nặng hơn".

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.