Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hà Nội cho phép rẽ phải liên tục ở nhiều ngã tư

Chu Đức: Thứ bảy 25/01/2025, 20:15 (GMT+7)

Từ 27/1, Sở GTVT Hà Nội cho phép các phương tiện là xe máy, xe thô sơ được rẽ phải liên tục tại 45 nút giao. Đồng thời, Sở GTVT Hà Nội cho phép tất cả các phương tiện được rẽ phải liên tục tại 35 nút giao. Động thái này nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Xung quanh nội dung này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia.

PV: Thưa ông, hiện nay, Hà Nội đã cho phép rẽ phải liên tục ở một số nút giao đủ điều kiện. Thời gian tới, sẽ có thêm hàng chục nút giao được triển khai hướng phân luồng này. Quan điểm của ông ra sao về vấn đề này?

Ông Khương Kim Tạo: Việc cho phép các phương tiện rẽ phải khi có đèn đỏ thì phần lớn các nút giao có thể áp dụng được. Những nút giao nào có dòng phương tiện chạy đối kháng (dòng đang có đèn xanh) mà có 2 làn xe, hoặc dòng đó rất ít phương tiện thì chúng ta cho rẽ phải. Trong khi dòng phương tiện đối kháng chỉ có 1 làn xe, lưu lượng cao thì khi đó, chúng ta cho phép rẽ phải là chèn ép dòng phương tiện đang có đèn xanh.

Vì vậy, chúng ta phải xem cụ thể từng nút giao thông để quyết định nút nào được phép rẽ phải liên tục. Thứ hai nữa, chúng ta cho rẽ phải thì cũng không phải với mọi thời điểm đều rẽ phải. Nếu dòng đối kháng chạy thưa thớt thì cho rẽ phải liên tục. Ngược lại thì sẽ gây ùn tắc giao thông.

Thông thường ở các nước, đèn tín hiệu có hình mũi tên màu xanh. Khi nào rẽ phải hợp lý thì bật cái đèn đó lên thôi. Tất nhiên, rẽ phải thì phải nhường đường cho dòng phương tiện đang chạy đèn xanh. Chúng ta phải xem xét từng nút một, đánh giá từng thời điểm của nút đó.

Từ 27-1-2025, sẽ có thêm 35 nút giao ở Hà Nội cho phép tất cả phương tiện rẽ phải liên tục để phòng chống ùn tắc.

Từ 27-1-2025, sẽ có thêm 35 nút giao ở Hà Nội cho phép tất cả phương tiện rẽ phải liên tục để phòng chống ùn tắc.

PV: Rẽ phải liên tục có phải giải pháp hiệu quả cho các ngã tư khỏi ùn tắc, đặc biệt là dịp cao điểm trước và sau Tết, thưa ông?

Ông Khương Kim Tạo: Giải quyết ùn tắc giao thông ở các nút giao thì nguyên nhân chính là năng lực thông hành tại các nút giao đang giảm sút, do tổ chức giao thông không hợp lý.

Thứ nhất, cho phép các phương tiện rẽ phải, có thể là chỉ ô tô, có thể chỉ mô tô, xe gắn máy, hoặc tất cả. Chúng ta cần xem xét từng vị trí để quyết định vấn đề đó. Chúng ta cho rẽ phải hợp lý thì sẽ giảm ùn tắc thôi. Thứ hai, thời lượng các pha đèn đang bất cập. Chúng ta cần xem cụ thể để quyết định, thiết kế lại thời lượng đèn vàng. Chúng ta cho đèn vàng quá ngắn, người tham gia giao thông sợ vi phạm đèn đỏ nên chạy chậm lại. Mà chạy chậm thì đương nhiên ùn tắc giao thông.      

PV: Vâng, có vẻ các tài xế cũng thận trọng hơn khi đến các giao lộ có đèn tín hiệu. Bên cạnh việc hiệu chỉnh pha đèn, lực lượng chức năng cũng cần khắc phục, duy tu, sửa chữa kịp thời các hệ thống đèn tín hiệu bị lỗi chập chờn, đảm bảo hoạt động chính xác, đặc biệt là bộ đếm giây. Xin cảm ơn chia sẻ của ông.

Các nút giao cho phép rẽ phải liên tục sẽ được Sở GTVT Hà Nội gắn bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn để triển khai tổ chức giao thông từ 6h ngày 27/1/2025 (tức 28 tháng Chạp). Sở GTVT Hà Nội cũng lưu ý các phương tiện chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ khi rẽ phải liên tục tại các nút giao.

Đến đây, cuộc trao đổi với chuyên gia an toàn giao thông Khương Kim Tạo cũng đã khép lại bản tin CĐCS hôm nay. Bản tin phát sóng vào khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều Chủ nhật hàng tuần trên Kênh VOVGT. Chúng tôi luôn mang đến cho quý vị và các bạn những thông tin chính sách mới nhất./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Quá tốc độ từ 10 - 20km/h: Phạt 6 triệu, trừ 2 điểm

Hành vi chạy ô tô quá tốc độ từ 10km/h đến 20km/h có thể khiến người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, đồng thời bị trừ 2 điểm trên GPLX.

Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu và chạy quá tốc độ từ 05 - 10km/h bị phạt bao nhiêu?

Thính giả Đỗ Hiếu Hùng (Tiên Du - Bắc Ninh) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông về mức phạt chạy xe dưới mức độ tối thiểu theo quy định mới của pháp luật là bao nhiêu?

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 01/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước, mà phải đóng mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Ngược chiều, lùi, quay đầu trên cao tốc: Bị phạt 40 triệu, trừ 10 điểm

Thính giả Đặng Xuân Hùng (Phủ Lý - Hà Nam) có câu hỏi gửi tới VOV Giao thông: Hành vi quay đầu xe trên cao tốc bị xử phạt như thế nào theo quy định mới của pháp luật?

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội được viện trợ để tối ưu vận tải công cộng đa phương thức

Hà Nội vừa tiếp nhận Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Cải thiện giao thông công cộng", từ viện trợ không hoàn lại của Hội đồng Vùng Île-de-France (Pháp). Trong bối cảnh đã có đường sắt đô thị, xe buýt,… nhưng sự liên thông chưa rõ nét, dự án được kỳ vọng sẽ giúp thiết lập mạng lưới và nâng sức hấp dẫn cho GTCC.

Phố đồng hồ, nơi giữ nhịp thời gian

Phố đồng hồ, nơi giữ nhịp thời gian

Phố đồng hồ Trần Quốc Toản nằm trên con đường cùng tên ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, từ lâu, đã trở thành điểm đến quen thuộc không chỉ của người dân địa phương mà còn của những tín đồ đam mê đồng hồ cổ.

Để trừ “đúng và đủ”

Để trừ “đúng và đủ”

Trừ điểm giấy phép lái xe đang được coi là hình thức phạt bổ sung có tính răn đe mạnh mẽ đối với người tham gia giao thông.