Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Hà Nội cần xử lý điểm nghẽn chính sách và vốn cho mục tiêu nhà ở xã hội

Hoàng Hà: Thứ tư 28/12/2022, 05:00 (GMT+7)

Hà Nội vừa phê duyệt Kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025, với 22 dự án, khoảng 1,215 triệu m2 sàn nhà ở. Đặc biệt, HN đang chuẩn bị đầu tư 5 đại dự án nhà ở xã hội với gần 280ha.

Đây là tin vui với hàng vạn người lao động Thủ đô, tuy nhiên tính khả thi của các dự án này ra sao và DN, người dân kỳ vọng gì ở các dự án lần này?

Phóng viên Kênh VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản VN.

PV: Ông nhận định thế nào về tính khả thi của kế hoạch phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025 của HN, đặc biệt là 5 đại dự án mới được công bố?

Ông Nguyễn Văn Đính: Hà Nội dự kiến triển khai nhiều dự án như thế tôi cho đấy là một sự nỗ lực, hưởng ứng chủ trương phát triển nhà ở xã hội của Chính phủ.

Người dân rất mong muốn có một dự án nhà ở xã hội mang tính đồng bộ, không bị ảnh hưởng bởi các phân khúc chất lượng khác nhau trong nằm trong cùng một dự án rất khó xử lý triển khai.

Vì thế Hà Nội triển khai đồng loạt được một số lượng 5 đại dự án thì có thể nói mang tính đột phá và tiên phong, tạo ra một xu hướng mới để các địa phương lấy đó làm điển hình để triển khai. Bởi khi triển khai làm các khu nhà mà chỉ chuyên về các dự án nhà ở xã hội và có những hạ tầng đồng bộ thì thực sự mới phù hợp.

Cái này thế giới họ làm nhiều nhưng ở VN thì hầu như chưa có khu nào mang tính khu nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội quy mô lớn mà thường nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, hiện nay còn khá nhiều điểm bất cập trong các quy định của pháp luật trong cơ chế chính sách, vì thế tính khả thi để thực hiện được còn thấp không chỉ riêng Hà Nội mà ở hầu hết các địa phương trên cả nước.

Ảnh minh họa: Báo Lao động

Ảnh minh họa: Báo Lao động

PV: Vậy để đạt mục tiêu 1,215 triệu m2 sàn nhà ở đến năm 2025 Hà Nội cần phải làm gì?

Ông Nguyễn Văn Đính: Kế hoạch, chủ trương này của Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua, tuy nhiên, sau đó phải có sự phân công cụ thể cho các sở ban ngành, các địa phương nơi có dự án và phải có sự chỉ đạo, giao nhiệm vụ rất chi tiết, rõ ràng; phân vai phân việc và có sự giám sát, đôn đốc để biến những kế hoạch, chủ trương đó thành hiện thực.

Trong lúc Thủ tướng Chính phủ đang rất muốn thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và đang mong muốn lắng nghe những vấn đề khó khăn của địa phương về việc phát triển dự án như thế, cho nên Hà Nội càng cần chủ động nghiên cứu những vấn đề vướng mắc, điểm nghẽn trong chính sách và điểm nghẽn trong dòng vốn để phát triển loại hình nhà ở xã hội này.

Từ đó xây dựng các giải pháp và đề xuất lên Chính phủ tháo gỡ thì mới có thể đạt được mục tiêu để ra.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn