Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Giao thông Hà Nội cần tư duy phi nhiệm kỳ

Chu Đức: Thứ tư 12/10/2022, 16:02 (GMT+7)

Hạn chế phương tiện cá nhân là một xu hướng tất yếu của các đô thị trên thế giới. Chính quyền Hà Nội đã lường trước hậu quả của sự bùng nổ xe máy, ô tô từ cách đây hàng thập kỷ.

Tuy nhiên, cách ứng phó với kịch bản thành phố có 7 triệu xe máy và hơn 1 triệu ô tô dường như càng làm tình hình tệ hơn.

Cải cách giao thông ở Thủ đô cần những nhà lãnh đạo với tư duy phi nhiệm kỳ.

Cải cách giao thông ở Thủ đô cần những nhà lãnh đạo với tư duy phi nhiệm kỳ.

Điều kiện tiên quyết nhất để hạn chế phương tiện cá nhân là xây dựng hệ thống GTCC đủ năng lực thay thế. Nhưng đến lúc này, vận tải công cộng khối lượng lớn vẫn trông chờ chủ yếu vào hệ thống xe buýt già cỗi, công nghệ cũ, đáp ứng được vỏn vẹn 17% nhu cầu đi lại.

Buýt nhanh BRT, tàu điện trên cao được xây dựng quá ì ạch, mới chỉ làm được độc nhất tuyến đường, thiếu kết nối hệ thống, thiếu thân thiện trong tiếp cận vì vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng, làm nản lòng người đi bộ.

Trong khi đó, taxi, xe hợp đồng, những phương tiện có khối lượng vận chuyển tốt lại bị cấm đường theo giờ. Còn xe ô tô cá nhân, xe máy vẫn không ngừng tăng trưởng với tỉ lệ trên 10% mỗi năm và ít gặp rào cản trong đi lại.

Những nỗ lực lập rào cản về thuế, phí đang gặp khó khăn từ hai hướng: Thứ nhất, Việt Nam hội nhập vào các thị trường càng sâu rộng, giá xe sẽ ngày càng giảm, khả năng sở hữu xe cá nhân của người dân càng tăng; Thứ hai, các bãi gửi xe lậu nhan nhản khắp thành phố đang giành mất thị phần của các bãi đỗ xe được cấp phép, vốn đang áp dụng chính sách “càng gửi lâu càng mất nhiều tiền” để hạn chế xe vào nội đô.         

Bên cạnh thất bại trong những giải pháp trực diện đó, Hà Nội lại liên tục điều chỉnh và phá vỡ quy hoạch thông qua việc “nhồi” chung cư vô tội vạ, gây áp lực khổng lồ về dân số, phương tiện lệ hạ tầng giao thông. Hệ quả là nhiều tuyến đường thông chỗ này, tắc chỗ khác, thành phố xóa được 1 điểm đen ùn tắc thì lại phát sinh điểm đen khác.         

Mạng lưới bến bãi đỗ xe chủ yếu chỉ nằm trên giấy cũng gián tiếp gây nên khả năng đỗ xe tùy tiện tại các bãi đỗ xe tự phát, vô tình tạo điều kiện thuận lợi để người dân ưu tiên lái xe cá nhân vào vùng lõi.         

Với những bất cập như vậy, không ngoa khi nói rằng, Hà Nội đang hội tụ rất nhiều điều kiện để phát triển… phương tiện cá nhân.         

Nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo thành phố đã đặt ra những mục tiêu rất tham vọng về tỉ lệ giao thông công cộng cao, dần lấn át giao thông cá nhân. Nhưng rốt cuộc đều… khất sang các kế hoạch 5 năm tiếp theo.         

Cải cách về giao thông không thể làm nửa vời. Nhưng sự đột phá đến từ đâu? Theo các chuyên gia, cần bắt đầu từ tuy duy của những nhà quản lý, những người ra chính sách.         

Nhiều nơi đã tạo ra các làn đường ưu tiên cao độ cho phương tiện công cộng, hạn chế khả năng lái xe cá nhân vào nội đô bằng các giải pháp cấm xe chạy rỗng, tăng phí lưu thông trong vùng lõi, phí chống tắc nghẽn giao thông, phí bảo vệ môi trường, phí gửi xe đắt đỏ. Tức không cấm người dân sở hữu xe, nhưng nếu muốn lái xe vào vùng lõi họ sẽ phải cân nhắc về vấn đề kinh tế.         

Cũng có một số nơi ùn tắc ám ảnh đến mức chính quyền đô thị buộc người mua xe hơi phải chứng minh sở hữu diện tích đỗ xe, ép các xe đi ngày chẵn, lẻ; muốn xây chung cư, phải đảm bảo chỗ đỗ xe cho toàn bộ cư dân mua căn hộ.         

Một số nước cực đoan tới mức siết chặt tỉ lệ đăng ký mới ô tô xuống dưới 1%/năm, chứng nhận sở hữu xe có thời hạn, chứ không phải là mãi mãi. Tức là người dân phải đấu giá, thậm chí rút thăm quyền sở hữu ô tô.         

Hà Nội muốn không lâm vào bước đường cùng như những ví dụ vừa nêu, cần sớm có giải pháp quyết liệt hơn nữa, dài hạn tầm nhìn hơn nữa trong hạn chế phương tiện cá nhân, vốn có tốc độ tăng trưởng vượt nhiều lần vận tải công cộng và hạ tầng giao thông.         

Quan trọng nhất không hẳn là ý tưởng, mà lại là cách thực thi. Hà Nội không thiếu các nhà chiến lược tầm cỡ, nhưng đến khâu triển khai, hành động lại quá nhiều vướng mắc và… khó nói, vì vướng tới các nhóm lợi ích khác nhau qua từng thời kỳ. Đầu nhiệm kỳ thì hăng hái, giữa nhiệm kỳ thì trùng lại, cuối nhiệm kỳ thì để lại cho… nhiệm kỳ sau giải quyết.         

Cải cách giao thông ở Thủ đô cần những nhà lãnh đạo với tư duy phi nhiệm kỳ. 

Ý kiến của bạn
Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các trung tâm thương mại dịp cận Tết

Đảm bảo an toàn cháy nổ tại các trung tâm thương mại dịp cận Tết

Mới đây, đoàn công tác của Công an quận Long Biên đã tiến hành kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên (Hà Nội).

Cụ bà trong khung cửa sổ

Cụ bà trong khung cửa sổ

Những ngôi biệt thự nằm rải rác trên phố cổ, đã trở thành một biểu tượng để nhận biết và tạo nên nét đẹp của Hà Nội. Những hình ảnh ấy, xét về khía cạnh tinh thần, là “sở hữu” của tất cả người Hà Nội...

Vận tải đang chuẩn bị gì để người dân an tâm về nhà ăn Tết?

Vận tải đang chuẩn bị gì để người dân an tâm về nhà ăn Tết?

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Qua một năm kinh tế nhiều biến động, bao lo toan đè nặng lên người lao động. Họ ráng lo cho mình một chiếc vé về quê, sum vầy cùng gia đình, dẫu cho công việc cuối năm còn dở dang và cơ hội trở lại TP kiếm việc làm còn nhiều mong manh.

Bất nguyên tắc và hậu quả

Bất nguyên tắc và hậu quả

Trong trận đấu giao hữu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và CLB Borussia Dortmund diễn ra tuần vừa rồi tại Hà Nội, xảy ra một sự cố liên quan đến khung thành, cụ thể là sà ngang đã bị bung ra khỏi phần cột dọc. Sau đó, người ta phải mất nhiều phút điều chỉnh lại.

Hà Nội cấm đường 2 ngày cuối tuần phục vụ sự kiện văn hóa Việt - Hàn

Hà Nội cấm đường 2 ngày cuối tuần phục vụ sự kiện văn hóa Việt - Hàn

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa ra thông báo tổ chức giao thông, cấm đường, phân luồng giao thông trên phố Trần Văn Lai phục vụ tổ chức sự kiện “Con đường văn hóa hữu nghị Việt – Hàn”.

TP.HCM: Những công trình thi công dây dưa, trễ hẹn

TP.HCM: Những công trình thi công dây dưa, trễ hẹn

TP.HCM hiện có 79 vị trí rào chắn trên 51 tuyến đường để phục vụ thi công các công trình. Tuy nhiên, nhiều nhà thầu đã thi công bầy hầy, gây mất an toan giao thông khiến người dân rất bức xúc.

Trò chuyện với 'Nobel xanh' Nguyễn Văn Thái về nỗ lực bảo tồn tê tê ở Việt Nam

Trò chuyện với "Nobel xanh" Nguyễn Văn Thái về nỗ lực bảo tồn tê tê ở Việt Nam

Nhà bảo tồn tê tê hàng đầu châu Á – anh Nguyễn Văn Thái vừa nhận được giải thưởng môi trường Goldman năm 2021 - giải thưởng danh giá nhất hành tinh về môi trường, được mệnh danh là "Nobel xanh".