Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giám sát bữa ăn bán trú: Đang hở ở đâu?

Nguyễn Yên: Thứ ba 22/11/2022, 05:00 (GMT+7)

Vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại Trường ISchool Nha Trang đang gây rúng động, bởi số lượng học sinh phải đến các cơ sở y tế lên đến 600, trong đó, có đến 360 học sinh nhập viện nội trú, 21 trường hợp nặng phải theo dõi, và rất đau xót, 1 học sinh đã tử vong.

Trước đó, đã xảy ra không ít các vụ việc tương tự, ngay tại đô thị lớn, khiến dư luận bất an.Vậy, những kẽ hở nào trong giám sát kiểm tra đang khiến bữa ăn học đường đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro an toàn thực phẩm?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Chuyên gia Công nghệ sinh học và Thực phẩm về nội dung này.

PV: Thưa ông, từ vụ ngộ độc thực phẩm ở trường Ischool Nha Trang cho thấy những vấn đề gì trong khâu kiểm tra, giám sát chất lượng?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh: Đó là một vụ ngộ độc tập thể, đã có trường hợp tử vong. Tôi cho rằng, có khả năng gây ngộ độc lớn như vậy có thể do dùng nguyên liệu đã nhiễm chất độc ở mức độ mạnh, hoặc bị nhiễm độc vi sinh vật trong quá trình bảo quản thực phẩm.

Trách nhiệm trước hết thuộc về đơn vị nhận thầu bếp ăn đã không kiểm tra chặt chẽ nguồn thực phẩm đi vào và quá trình bảo quản không tốt, rồi đến những người thao tác trong quá trình nấu ăn.

Tiếp đó là trách nhiệm của đơn vị quản lý trường học và cơ quan quản lý là Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm TP Nha Trang đã nơi lỏng trong việc kiểm tra, xử phạt.

Đối với an toàn thực phẩm, quan trọng là ngăn chặn chứ không phải là xử lý; phòng phải hơn chống, không để nó xảy ra.

Có 360 ca nhập viện điều trị nội trú sau vụ ngộ độc xảy ra tại Trường Ischool Nha Trang. Ảnh: Sài Gòn Giải phóng

Có 360 ca nhập viện điều trị nội trú sau vụ ngộ độc xảy ra tại Trường Ischool Nha Trang. Ảnh: Sài Gòn Giải phóng

PV: Vậy, theo ông, đâu là những khó khăn, bất cập trong quy định hiện nay nhằm kiểm soát chất lượng bữa ăn học đường?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh: Trước đây, các trường bán trú có đội ngũ nấu ăn trong trường và nhà trường tự kiểm tra nhưng bây giờ thị trường thì đấu thầu hết nên ở nhà trường chỉ có một bộ phận quản lý tức là đặt hàng số lượng, giá cả suất ăn chứ không có bộ phận nấu ăn nên khó kiểm soát được.

Vấn đề ở đây là nhà trường phải có đủ năng lực để có bộ phận phân tích và kiểm tra thức ăn trước khi các cháu ăn.

Nếu không có phải liên hệ với cơ quan chức năng để bộ phận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến kiểm tra thường xuyên, hoặc đến kiểm tra nơi đặt hàng xem trình độ quản lý, khả năng gây độc ra sao để ngăn chặn trước; đảm bảo địa chỉ mua hàng và khâu bảo quản thực phẩm được tốt để không sinh ra nhiễm độc.

PV: Để tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú, theo ông cần làm gì?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh: Ở đây có trách nhiệm của hội đồng phụ huynh trong nhà trường phải tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên. Phụ huynh phải tham gia giám sát giá trị dinh dưỡng bữa ăn hàng ngày và quan trọng hơn là an toàn thực phẩm. Phụ huynh hoàn toàn có thể nhìn ra được những điều kiện để thực hiện bữa ăn cho con em mình.

Thứ hai là cơ quan chức năng phải có trách nhiệm pháp lý, chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả kiểm tra đồng thời có hướng dẫn, tiến hành kiểm tra các cơ sở cung cấp bữa ăn, nếu không đạt thì kiến nghị đóng cửa, không ký hợp đồng nữa thì họ sẽ thực hiện nghiêm chỉnh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cũng liên quan đến quy định kiểm soát bữa ăn học được, nhiều ý kiến cho rằng, lâu nay quy trình giao nhận thực phẩm đối với các trường bán trú được thực hiện gồm: kế toán, thủ kho, bếp trưởng, đại diện ban giám hiệu, đại diện giáo viên, đại diện phụ huynh tham gia giám sát.

Trong số đó, chỉ có đại diện phụ huynh là bên đứng về quyền lợi trực tiếp của học sinh, đây là rủi ro rất lớn.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.