Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Giải pháp nào “cứu giá” heo hơi?

Tuấn Triều: Thứ năm 01/12/2022, 14:40 (GMT+7)

Dù về cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm, trong đó có thịt heo tăng cao, nhưng giá heo hơi xuất chuồng hiện lại đang đà giảm. Điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp, hộ dân lo lắng sẽ tiếp tục thua lỗ.

 

- Nuôi heo một năm 3 – 4 đợt, thì lỗ hết 3, có khi lỗ hết luôn.

- Nhiều lúc cả chuồng mấy chục con bị bệnh rồi bỏ ăn, mình sợ quá bán tháo lúc 60 -60 ký luôn, chứ để nó chết không bán được thì lấy tiền đâu trả nợ thức ăn các thứ. 

- Bây giờ giá heo heo vẫn còn thấp, không biết sắp tới, gần tết có lên không?

Người chăn nuôi thua lỗ, chỉ còn biết trông chờ dịp Tết. Còn tại các chợ truyền thống và các kênh phân phối hiện đại, giá thịt đến tay người tiêu dùng tương đối ổn định: thịt nạc vai đang ở mức 92.000 đồng/kg, nạc đùi 93.000 đồng/kg, sườn, ba chỉ dao động từ 102.000 – 120.000 đồng/kg, sườn non khoảng 145.000 đồng/kg.

Có thể thấy, giá heo hơi hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường, sức mua, trong khi sức mua trên thị trường cũng giảm đáng kể. Đơn cử như ở các bếp ăn tập thể, người lao động bị ảnh hưởng bởi kinh tế khó khăn nên thu nhập giảm, nhiều công ty xí nghiệp giảm giờ làm, thậm chí phải giảm bớt công nhân, do đó nhu cầu cũng giảm…

Những yếu tố đó đã khiến giá thịt heo cũng giảm theo. Đại diện C.P Việt Nam cho rằng, hiện nay, khó có thể tìm được giải pháp nào khả thi vì sức mua yếu, chỉ có thể giảm giá để kích cầu. Đến thời điểm cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao hơn thì giá heo có thể sẽ tăng lại, tuy nhiên mức tăng vào khoảng 10 – 15%, khó có thể tăng cao hơn được.

Giá heo hơi giảm những ngày cuối năm (ảnh minh họa: internet)

Giá heo hơi giảm những ngày cuối năm (ảnh minh họa: internet)

Mặc dù giá đầu ra lao dốc, nhưng chi phí đầu vào lại không có dấu hiệu xuống giá, thậm chí còn tăng hơn. Nhiều doanh nghiệp than thở chi phí vận chuyển, giá xăng dầu… tất cả người chăn nuôi lãnh đủ. Trang trại chăn nuôi Tường An Agri, thành phố Cần Thơ, từng nuôi 320 heo nái, 1.300 heo thịt. Sau khi xuất bán gần đây, trang trại đã giảm đàn do nuôi công nghiệp chi phí khá cao, hầu như phải chịu lỗ vốn.

Chủ trang trại này chia sẻ: Giá thành để sản xuất ra con heo đến thành phẩm mình xuất bán, giá thức ăn hiện tại chiếm tới 76% cấu thành sản phẩm. Trong giai đoạn này giá thức ăn tăng cao và tăng liên tục người chăn nuôi rất khó khăn. Giá heo ra thị trường 54.000 đồng/1kg, để tạo ra 1kg thịt thành phẩm bây giờ phải 58.000 đồng đến 60.000 đồng.

Thực tế là vậy, nhưng theo kinh nghiệm của nhiều hộ dân, cuối năm là thời điểm vàng để tái đàn, tăng đàn… để đón “sóng” lên giá. Nên thời gian gần đây, những doanh nghiệp, hộ chuyên cung cấp heo giống cũng đưa giá lên, có nơi tăng cao hơn 1,2 triệu/con. Nghịch lý là giá heo hơi lại giảm xuống mức thấp, giá con giống thì tăng lên, gây khó khăn trong việc tái đàn dịp cuối năm của các hộ nuôi nhỏ lẻ.

Ông Nguyễn Đức Trọng – Phó Chủ tịch Hiệp hội trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định: Hiện nay, ngành chăn nuôi phải nói gặp rất nhiều khó khăn. Tình trạng con giống tăng xảy ra không phải gần đây, mà hơn 1 tháng rồi. Khi mà giá heo hơi tăng cao, thì người dân thấy vậy nên cũng sẽ tập trung để tái đàn. Có thời điểm 1,6 - 1,8 triệu con… như vậy nó sẽ ảnh hưởng lớn đến đầu ra. Giá thành sẽ tăng lên, tăng 8-10 ngàn/kg.

Nhưng mà tổng số đàn heo hiện không thay đổi. Theo báo cáo của Tổng Cục chăn nuôi, đến tháng 9/2022, duy trì khoảng 28-29 triệu con. Doanh nghiệp lớn duy trì từ 6-6,5 triệu con, chiếm 24% tổng đàn heo toàn quốc. Thực chất thì các hộ đi mua con giống không nhiều, mà người ta tự nuôi con nái, nuôi giống. Nó cũng ảnh hưởng chung cho cả ngành. 

Trước những lo ngại của người chăn nuôi heo khi giá bán ở mức thấp, thiếu ổn định, các ngành chức năng cần có giải pháp bình ổn giá, hỗ trợ người chăn nuôi yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Đức Trọng dự báo: Trong những ngày nào giá heo hơi có giảm, như trong phóng sự có nói dao động từ 50-62 ngàn/kg, ở miền Bắc thì có cao hơn miền Nam. Cũng phải nói, mọi thứ người chăn nuôi đang gặp khó khăn. Nếu lúc chưa có dịch thì cả nước có khoảng 4 triệu hộ chăn nuôi, giờ chỉ còn một nửa. Nếu mà nuôi theo chuỗi thì vẫn có lãi, còn mua con giống là có thể lỗ, cố lắm thì hòa.

Cho nên lượng thịt cung cấp cho ngày tết cũng sẽ không ảnh hưởng lớn, ước tính khoảng 7 triệu tấn. Hiện người dân cũng có nhiều sự lựa chọn chứ không tập trung vào thịt heo không, cho nên giá thịt có thể tăng, nhưng sẽ không đáng kể.

Giá heo hơi được hy vọng sẽ tăng trong dịp cận tết (ảnh minh họa: trithucvacuocsong.vn)

Giá heo hơi được hy vọng sẽ tăng trong dịp cận tết (ảnh minh họa: trithucvacuocsong.vn)

Theo Bộ NN&PTNT, đến thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ của cả nước sẽ tăng lên, trong đó có cả ảnh hưởng nguồn tiêu thụ từ Trung Quốc. Dù vậy, mức giá cũng có thể chỉ dừng lại ở con số 65.000 đồng/kg heo hơi. Trước thực trạng giá thịt heo hơi trong nước giảm mạnh bất chấp đã về cuối năm, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ NN&PTNT và các Bộ ngành liên quan truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc phối hợp nghiên cứu vấn đề xuất khẩu thịt heo.

Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu nội dung người chăn nuôi phản ánh. Cụ thể, giá heo hơi trong nước ở nhiều địa phương đã xuống thấp dưới 60.000 đồng/kg, thậm chí những ngày gần đây rớt xuống còn 50.000 đồng/kg. Nguồn cung trong nước đang dư thừa và có nhiều ý kiến đề xuất Chính phủ nên nới lỏng các rào cản để được bán heo qua biên giới.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ động triển khai các giải pháp phù hợp nhằm phát triển chăn nuôi bền vững, đáp ứng nhu cầu thực phẩm, nhất là trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán, đảm bảo quyền lợi cho người chăn nuôi. Với những chỉ đạo này, người chăn nuôi heo vẫn đang trông chờ vào những tín hiệu tích cực trong những ngày tới, để phần nào bù đắp lại những đợt lỗ nặng trong các tháng vừa qua.

Tuấn Triều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.