Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Giá USD tăng, lo càng ký hợp đồng càng lỗ

Hải Hà: Thứ năm 27/10/2022, 05:06 (GMT+7)

Những ngày qua, giá USD tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực nhập khẩu và du lịch gặp khó khăn do phải chịu lỗ vì chênh lệch tỷ giá. Nhiều chủ doanh nghiệp đang lo ngại khi ký hợp đồng cho năm tới, nếu tỷ giá vẫn tiếp tục tăng.

Ký hợp đồng đưa khách đi du lịch nước ngoài bằng đồng Việt Nam nhưng phải thanh toán với đối tác nước ngoài bằng đồng đô la Mỹ. Chốt hợp đồng với khách Việt, rồi mới ký hợp đồng với đối tác nước ngoài.  Đó là cách mà nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay đang làm.  Bởi vậy,  không ít doanh nghiệp du lịch nhỏ đối mặt với “cú sốc” tỷ giá.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc công ty du lịch A-Z-A chia sẻ: "Chỉ trong 1-2 ngày nữa, chúng tôi có đoàn khách đi Thái Lan, tất cả các dịch vụ ở nước ngoài như nhà hàng, khách sạn, xe đều tính theo đồng đô la Mỹ. Tỷ giá đô la Mỹ tăng lên khá mạnh trong những ngày qua, chúng tôi đang rơi vào tình cảnh mới, gần như mất toàn bộ lãi. Bởi vì đã ký với khách hàng rồi không thể tăng giá được nữa".

Mặc dù, chỉ cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn cho khách ở nước ngoài, nhưng tỷ giá “nhảy múa” liên tục giữa các tuần khiến nhân viên đặt phòng đau đầu.

Theo bà Nguyễn Thị Thành, Trưởng phòng kinh doanh Công ty du lịch CHK, càng những phòng VIP, công ty càng phải bù lỗ nhiều: "Giá tăng chóng mặt, tuần trước và tuần sau đã khác nhau nhiều. Đối với những đơn hàng đã bán cho khách nhân với thực tế của ngày bán. Bây giờ thanh toán cho khách hàng bị tăng từ 3-5%, bên mình bị lỗ hoặc hòa vốn".

may_10-1

Tổng công ty May 10 có tới hơn 80% doanh thu từ hoạt động xuất khẩu may mặc. Tỷ giá đô la Mỹ tăng, đơn vị này hưởng lợi từ hoạt động xuất khẩu nhưng phần lớn nguyên phụ liệu vẫn phải nhập khẩu  từ các quốc gia Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và thanh toán bằng đồng đô la Mỹ, nên nếu xét ở lĩnh vực nhập khẩu, công ty bị lỗ do chênh lệch tỷ giá.

Tuy nhiên, về tổng thể, đơn vị không bị ảnh hưởng nhiều do bù trừ giữa hoạt động xuất nhập khẩu, nhưng về gián tiếp, hoạt động của công ty đang bị ảnh hưởng.

Ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết: "Các nhà nhập khẩu đang mua các sản phẩm may mặc để bán trên thị trường của họ với chi phí cao hơn, do tiền của họ mất giá, điều này ảnh hưởng đến việc giá cả sản phẩm của chúng tôi cao hơn bình thường do đồng nội tệ của họ bị mất giá. Điều này ảnh hưởng đến lượng nhập khẩu của họ có thể suy giảm nếu đồng đô la Mỹ tiếp tục mạnh lên như hiện nay".

9 tháng đầu năm 2022, giá trị nhập khẩu da thuộc- nguyên liệu phục vụ cho ngành da giầy khoảng 1,3 tỷ đô la Mỹ và dự kiến cả năm giá trị nhập khẩu đạt khoảng 2 tỷ đô la Mỹ.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da- Giày- Túi xách Việt Nam, biến động tỷ giá ảnh hưởng trong các hợp đồng nhập khẩu năm tới: "Trong ngắn hạn thì không, nhưng sẽ ảnh hưởng đến các đơn hàng năm sau. Những đơn hàng đã ký kết rồi thông thường chốt theo tỷ giá cũ, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được lợi, nhưng sẽ ảnh hưởng đến những đơn hàng ký kết mùa sau".

Từ ngày 17/10, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND từ mức ±3% lên ±5%. Đồng thời, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước cũng tăng mạnh tỷ giá USD tham khảo từ 23.925 đồng/USD lên 24.380 đồng/USD (tương ứng tăng 455 đồng mỗi USD). Tỷ giá trung tâm USD/VND rạng sáng 26/10,  được niêm yết ở mức 23.703 đồng/USD tăng tiếp 3 đồng/USD so với phiên giao dịch trước.

Với đà này, nhiều doanh nghiệp đang lo ngại, họ càng ký thêm hợp đồng với đối tác nước ngoài, hoặc càng tổ chức thêm các tour du lịch ra nước ngoài, thì càng thua lỗ, ảnh hưởng rất lớn đến các kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Empty

Sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất liên 5 lần liên tiếp, đồng đô la  Mỹ mạnh lên, gây áp lực giảm giá đối với các đồng tiền khác như đồng Yên của Nhật Bản, đồng Euro giảm tới 20%,  nhân dân tệ của Trung Quốc giảm 14-15%. Đồng Việt Nam không nằm ngoài xu hướng đó. 

GS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên trường Học viện Tài chính phân tích, việc nới lỏng tỷ giá đô la Mỹ/ đồng Việt Nam, doanh nghiệp xuất khẩu được lợi. Tuy nhiên hiện nay, giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam tương đương, nên doanh nghiệp nhập khẩu lại bị thiệt.

Bởi vậy, khi mà đồng đô la tiếp tục tăng, Việt Nam cũng phải “nương” theo, bởi nếu vẫn giữ tỷ giá cao, tạo khoảng cách giữa giá đô la mua vào bán ra của ngân hàng thương mại với giá thị trường, Ngân hàng thương mại sẽ gặp khó khăn khi mua đô la Mỹ, mua từ Ngân hàng Nhà nước nhiều hơn và dự trữ ngoại hối sẽ giảm đi đáng kể.

Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã sử dụng một số biện pháp nhằm can thiệp hạn chế sự giảm giá của đồng Việt Nam như tăng lãi suất, nới biên độ giao dịch tỷ giá USD/VND,….để ổn định tỷ giá ở mức 2-3%, hạn chế những ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.