Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Đường sắt khó lột xác nếu chỉ tinh giản bộ máy, cần thay đổi hạ tầng

Hoàng Hà: Thứ hai 03/10/2022, 06:31 (GMT+7)

Trong 20 năm qua, đường sắt Việt Nam đã nhiều lần thay đổi mô hình, sắp xếp, tách rồi nhập các đơn vị nhưng vẫn chưa tạo ra thay đổi đột phá, thị phần vận tải vẫn sụt giảm. Dưới góc nhìn của VOVGT cùng với việc tái cơ cấu “cấp bách” cần có sự nhìn nhận và đầu tư tương xứng về hạ tầng.

2 năm COVID-19 Đường sắt Việt Nam thua lỗ hơn 2 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Dân Việt

2 năm COVID-19 Đường sắt Việt Nam thua lỗ hơn 2 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Dân Việt

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện nay được thành lập trên cơ sở sắp xếp lại Liên hiệp Đường sắt Việt Nam năm 2003, đến năm 2013, đề án tái cơ cấu giai đoạn 1 được thực hiện, với trọng tâm là cổ phần hóa 2 Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn.

Tuy nhiên, sau đó 2 đơn vị này lại cạnh tranh lẫn nhau, hoạt động không hiệu quả, ngành đường sắt ngày càng mất thị phần.

Để khắc phục những bất cập trên, năm 2017 đường sắt đã xây dựng đề án tái cơ cấu cho giai đoạn 2017 - 2020. Tuy nhiên, việc thay đổi đại diện chủ sở hữu từ Bộ GTVT tải sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN từ cuối năm 2018 khiến cho đề án này vẫn chưa thể triển khai.

Với những khó khăn nội tại còn hiện hữu, lại thêm ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 đã khiến cho đường sắt rơi vào cảnh thua lỗ hơn 2 nghìn tỷ đồng chỉ trong vòng 2 năm.

Trong đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trình Thủ tướng Chính phủ tháng 3/2022 chuyển từ giai đoạn 2017-2020 sang 2021-2025. Theo đó, mô hình sản xuất, kinh doanh của DN này sẽ được tổ chức lại hợp lý hơn, theo hướng tập trung vào ba ngành nghề cốt lõi là vận tải đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và cơ khí đường sắt.

Tuy nhiên, việc hợp nhất 2 Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn trong điều kiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang nắm giữ cổ phần chi phối và có lỗ lũy kế tính đến thời điểm hợp nhất đang là rào cản lớn.

Mặt khác, việc hợp nhất chưa có tiền lệ, chưa có quy định cụ thể, vì thế các cơ quan có thẩm quyền cần sớm có hướng dẫn về thủ tục hợp nhất hai công ty có cổ phần chi phối của nhà nước đang có lỗ lũy kế.

Theo các chuyên gia, việc tinh giản bộ máy, giảm khâu trung gian là điều kiện cần giúp đường sắt hoạt động hiệu quả hơn. Thế nhưng để đường sắt “bứt phá” thì phải dựa trên cơ sở thay đổi kết cấu hạ tầng đường sắt.

Một ngành vận tải “xương sống” của đất nước, có thời kỳ sản lượng vận tải đường sắt đã chiến tới gần 40% sản lượng vận tải của toàn ngành giao thông vận tải ở những năm 60 của thế kỷ trước, thì nay thị phần vận tải đường sắt chỉ chiếm hơn 1%. Nguyên nhân là bởi hạ tầng đường sắt sau hơn 100 năm đầu tư nay đã rất lạc hậu, cũ kĩ, nhưng không được đầu tư nâng cấp; vẫn là đường đơn, khổ 1m từ thời Pháp; phương tiện đầu máy toa xe đều ở giai đoạn sắp hết niên hạn sử dụng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 9 này dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư. Sau đó, sẽ báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ 2021-2026, với mục tiêu đến năm 2028-2029 sẽ khởi công một số gói thầu của hai đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang.

Bên cạnh việc đầu tư hạ tầng thì cách thức vận hành đường sắt cũng cần được thay đổi phù hợp. Mặc dù, gần đây thị phần vận tải hàng hóa bằng đường sắt đều có tăng trưởng, kể cả trong 2 năm dịch Covid 19.

Thế nhưng, do hoạt động khá đơn độc, thiếu sự chủ động và thiếu tính kết nối với các phương thức vận tải khác; chi phí vận tải cao, thời gian vận chuyển dài và các phương án kinh doanh cũng chưa thực sự đột phá đang khiến cho đường sắt ngày càng tụt lại phía sau.

Để vực dậy ngành đường sắt, cần phải đổi mới từ tư duy đến hành động, đầu tư cải thiện hạ tầng mới nâng cao được năng lực và chất lượng dịch vụ, tạo đòn bẩy giúp thay đổi thị phần vận tải./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.