Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Đô thị đổi thay qua cái nhìn của người bán trà đá

Hoàng Hoa: Thứ tư 12/10/2022, 14:13 (GMT+7)

Những thay đổi về hạ tầng giao thông ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô, và  người dân đang sinh sống tại các con đường là người chứng kiến rõ nhất sự chuyển mình này.

Bà Minh, người đã có hơn 10 năm bán trà đá ở con đường Trường Chinh sầm uất đã trao đổi với tôi về sự đổi thay này.

Quán trà dưới chân cầu, chả có gì độc mấy chiếc ghế nhựa và thùng xốp, dân văn phòng quần áo chỉnh tề hay những tài xế công nghệ chẳng nề hà

Quán trà dưới chân cầu, chả có gì độc mấy chiếc ghế nhựa và thùng xốp, dân văn phòng quần áo chỉnh tề hay những tài xế công nghệ chẳng nề hà

Ghé một quán trà dưới chân cầu, chả có gì độc mấy chiếc ghế nhựa và thùng xốp, dân văn phòng quần áo chỉnh tề hay những tài xế công nghệ chẳng nề hà. Họ uống trà đá đơn giản lắm, vài chén trà, dăm ba câu chuyện đã trở thành một thói quen không thể thiếu đối với họ.

PV: Bà bán ở đây được lâu chưa?

Bà Minh: Về làm dâu ở cái làng này gần 50 năm rồi. Bán ở đây gần 10 năm, còn bán trong chợ bán đủ các thứ, bán hàng khô, mọi thứ: cả quần cả áo. Trước đi làm công nhân ấy, sau vào năm 89-90 chuyển đổi cơ chế, đâm ra là mình vất vả, chả đâu vào đâu. 

PV: Ở đây sầm uất như thế này, ngày xưa bác bán có đắt hàng không?

Bà Minh: Những cái ngày xưa bán đắt hàng lắm, ngày xưa mấy toà này toàn uống nước bà già đấy, công nhân của cái công ty thang máy ý, khách hàng bất kể giờ nào không kể sáng, trưa hoặc chiều đâu, đắt hàng lắm.

Mình cũng hay vui vẻ mà, chuyện trò, thế là chúng nó bảo là bà già nhưng thanh niên tính, nói chuyện vui.

PV: Vậy còn bây giờ nhiều công ty phát triển lên thì chắc bà cũng bán được nhiều hơn?

Bà Minh: Không có đâu, bây giờ ế lắm, nhiều nơi bán, mà dân tình mình sau dịch dã thì cũng ít tiền, ít uống chứ ngày xưa đông lắm. Ngày xưa cứ hết tốp nọ đến top kia, ngày xưa còn cả grab chở người nhiều lắm, 1 ngày 1 người vào 3 lần là ít, không mang nước đi như bây giờ đâu, bây giờ khó khăn lắm không kiếm ăn được, thực tế cuộc sống nó là như thế.

1(32)

PV: Ở đây ngay cạnh hồ, không có cây cối che chắn, trời mà nổi giông hay mưa gió thì lúc thu đồ vất vả lắm?

Bà Minh: Ở đây mà hôm nào mưa gió thì nó kinh lắm , khủng khiếp. , gió nó lên thì náo loạn hết cả lên, nó nặng mà nó còn phải tháo nữa. Có hôm nó còn đổ lệch sang phía này, chiều bán gần hết nước với các thứ này.

Nói tóm lại là vất vả lắm, ngồi ngoài đường là kiếm ăn vất vả lắm, mưa gió bất thường, mà mình là dạng trời cho khoẻ đấy, như người khác bị trận mưa ướt hết cả người cả quần áo là về ốm ấy, chả được ngủ nghê gì”

PV: Hồi nãy ngồi đợi nước, thấy bà đọc vài câu thơ rất hay, bà có thể đọc cho cháu nghe không?

Mười ngày rồi, trời nắng chang chang

Hoàn cảnh nhà tôi rất gian nan

Con trai không xin được việc làm

Còn tôi không lương về chế độ

Phải cố thôi không dám phàn nàn

Nay tôi phải mang thân ra đường

Suốt ngày bán nước kiếm tiền lương

Để nuôi cái thân già tàn tạ

Không chịu làm, ai người ta thương

Nhà tôi thuộc hộ nghèo trong phường 

Nhận thức làm kinh tế gian nan

Phải tự vượt khó cùng thời gian

Cho nhà tôi hai chữ bình an.

PV: Đô thị hoá hiện đại hoá phát triển, chất lượng cuộc sống được đảm bảo và nâng cao hơn, nhưng cũng đòi hỏi con người ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Cảm ơn bà về những chia sẻ rất chân thực. Chúc bà luôn có nhiều sức khoẻ và hạnh phúc trong cuộc sống!

Hoàng Hoa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.