Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Điều chỉnh giờ học: Phụ huynh ủng hộ nhưng vẫn còn băn khoăn

Nhất Hoàng: Thứ bảy 12/11/2022, 07:00 (GMT+7)

1 tuần sau khi các trường học trên địa bàn TP.HCM thực hiện việc điều chỉnh giờ vào học theo quy định của Sở GD&ĐT, nhiều phụ huynh đồng tình và thấy thoải mái hơn. Tuy vậy, cũng có một số chưa quen với sự thay đổi và lo có thể kẹt xe hoặc trễ giờ đi làm khi trẻ tới lớp muộn hơn.

 

Có 2 con học cấp 1 và cấp 2, chị Nhâm (ngụ quận 1) khá vất vả trong việc đưa đón các con đi học. Buổi chiều, con chị đi học về tâm trạng khá mệt mỏi. Tuy nhiên, sau khi trường THCS Nguyễn Du có thông báo đổi giờ học muộn hơn 15 phút, chị Nhâm cũng phấn khởi hơn vì các con không phải dậy sớm và được ngủ thêm vài phút, chị cũng không phải tất bật lo như trước.

“Dời lại thời gian như vậy là nó rất thoái mái, thời gian buổi sáng, trẻ có thể ngủ thêm 10 đến 15 phút. Nó giãn ra được 15 phút thì bọn trẻ ngủ được cái giấc sâu hơn một chút xíu thì nó sẽ khỏe hơn. Hai trường đều lùi giờ hết, nói chung là rất thoải mái, mà mình cũng không phải tất bật…”, chị Nhâm nói.

Cùng với trường THCS Nguyễn Du, trường tiểu học Nguyễn Thái Bình (quận 4) đã họp hội đồng trường và thống nhất áp dụng giờ vào học 7h30, nghỉ trưa lúc 10h35 từ ngày 7/11.

Trước thông báo mới của trường, anh Danh, một phụ huynh có con học tại trường nay, đồng tình ủng hộ việc thay đổi giờ học muộn hơn so với trước. Theo anh Danh, trước đây, cứ 6 giờ 10 phút là báo thức con dậy, có những ngày bé thức không nổi đành cho con ngủ thêm 5 hay 10 phút. Lúc dậy 2 cha con phải 'đua' nếu không là muộn học, có khi cháu ngủ gục trên xe.

“Tôi kỳ vọng việc thay đổi giờ học như thế này nó sẽ giảm được áp lực cho cả phụ huynh và học sinh. Buổi sáng mình có thời gian nó rộng ra hơn, và ngoài ra nó cũng giảm được nguy cơ ùn tắc giao thông…”, anh Danh nói.

Nhiều phụ huynh đồng tình và thấy thoải mái hơn với việc điều chỉnh giờ học. Ảnh: Thanh niên

Nhiều phụ huynh đồng tình và thấy thoải mái hơn với việc điều chỉnh giờ học. Ảnh: Thanh niên

Bà Trần Thị Thu Hương (hiệu trưởng trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 1) đánh giá thời gian lùi 30 phút so với trước của trường là hợp lý. Và công tác quản lý không bị ảnh hưởng nhiều, học sinh vẫn đủ thời gian ăn bán trú tại trường.

“7h30 là phù hợp và 8 giờ thì chúng ta có thể dành cho những lứa tuổi mầm non, hoặc các trường tư thục chẳng hạn. Nếu như mà tất cả đều lùi quá về 1 khung giờ thì dẫn tới việc ùn tắc giao thông sẽ xảy ra.”, bà Hương cho biết.

Theo ghi nhận, đa số các trường học trên địa bàn TP.HCM đều mở cửa đón học sinh từ 6 giờ 30 sáng. Tùy theo tình hình thực tế tại mỗi đơn vị, các trường quy định học sinh có mặt trước giờ vào học tiết 1 từ 10-20 phút để ổn định trật tự. Ngoài ra, do hiện nay, chính quyền mỗi địa phương cũng đã bố trí lực lượng để điều tiết, đảm bảo trật tự trước cổng trường nên không xảy ra ùn tắc giao thông.

Bên cạnh ủng hộ việc đổi giờ học, một số phụ huynh cho rằng, việc lùi giờ học từ 15 – 30 phút không có nhiều lợi ích vì giờ đến lớp của học sinh còn phụ thuộc vào giờ đi làm của phụ huynh.

Đối với những phụ huynh đi làm sớm, thì các học sinh vẫn phải đi học sớm, ngược lại, những phụ huynh đi làm muộn hay có người thân ở nhà thì sẽ chủ động thời gian đưa học sinh đến trường hơn. Ngoài ra, vấn đề khiến học sinh mệt mỏi chính là lượng bài tập về nhà quá nhiều, khiến học sinh mất nhiều thời gian để hoàn thành:

"Thời gian thì lệch nhau như vậy thì đối với bản thân mình thì không thành vấn đề, sớm hay là trễ thì đối với mình nó không thành vấn đề, vì mình là người làm tự do, mình đâu có phụ thuộc vào giờ giấc".

"Thay đổi giờ thì nó không phù hợp, vì ba mẹ cũng phải đi làm. Tại vì chị làm nhân viên văn phòng thì đúng giờ phải có mặt tại công ty rồi. Mà nếu đi làm như vậy thì các bé không ai đưa đón hết".

"Nói chung thuận tiện hơn, nhưng ngược lại thì chở đi lại mệt hơn, vì đường nó đông hơn, đi sớm thì đường nó rộng hơn, chạy nó thoái mái".

Ngoài sự “lệch pha” với giờ đi làm của phụ huynh, việc thay đổi giờ học theo hướng muộn hơn cũng khiến giờ tan học bị lùi lại quãng thời gian tương tự. Thực tế hiện nay phần lớn học sinh ở TPHCM sau giờ học chính khóa cũng tham gia các lớp học khác. Hầu hết các lớp học này đều đã có lịch trình cụ thể, ăn khớp với thời gian biểu từ trước. Việc thay đổi khung giờ hiện nay kéo theo nhiều khóa học ngoài giờ phải bắt đầu và kết thúc muộn hơn.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.