Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Để không “làm ơn mắc oán”

Phạm Quang Vinh : Thứ sáu 02/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Cứu giúp người gặp nạn khi tham gia giao thông không chỉ là việc tốt nên làm mà còn là trách nhiệm, đôi khi không được phép khước từ. Tuy nhiên, luật pháp cần có những quy định để bảo vệ quyền làm người tốt.

Chúng ta hãy hình dung một tình huống, có một người gặp nguy hiểm, phải đi cấp cứu. Trong nhà họ có một cái ô tô, mà tình huống đó không đòi hỏi phải có một phương tiện chuyên dụng, nhưng phải đưa người bị rủi ro về sức khỏe đó đi cấp cứu nhanh nhất đến một cơ sở y tế.

Đương nhiên, lựa chọn sẽ phải là đưa người đó đến cơ sở y tế bằng phương tiện của gia đình.

Ảnh minh họa: PLO

Ảnh minh họa: PLO

Rõ ràng, khi một phương tiện chở một người mà đang gặp rủi ro về sức khỏe và cần phải đến cơ sở y tế nhanh nhất, phương tiện đó đương nhiên và nên được coi là một phương tiện ưu tiên. Vì thực ra về mặt tính chất, đó không khác gì một xe cấp cứu.

Ở rất nhiều quốc gia, những phương tiện như vậy nếu có vi phạm quy định về an toàn giao thông, như đi vào đường ngược chiều, đi vượt tốc độ… thì cảnh sát họ vẫn gửi phiếu phạt, nhưng họ sẽ cho phép người điều khiển phương tiện khiếu nại, trình bày lý do mà mình vi phạm.

Điều này cũng tương tự như chúng ta nhìn thấy một người nào đó gặp nguy hiểm trên đường, thì cũng phải nói thêm là pháp luật quy định, chúng ta có nghĩa vụ cứu giúp người bị nạn, việc bạn bỏ qua, không cứu giúp, không chở người đang nguy hiểm đến tính mạng đến cơ sở y tế, trong một số trường hợp, thậm chí có thể bị coi là tội hình sự.

Nhưng ở nước ta, làm được điều đó đôi khi sẽ gặp khó khăn. Ví dụ như một người chở bệnh nhân đến cơ sở y tế cấp cứu, rất có thể họ sẽ gặp những rủi ro về pháp lý, như họ sẽ bị xử phạt, họ sẽ bị yêu cầu dừng xe.

Tất nhiên, ở đây tôi không nói đến chuyện những người lợi dụng chuyện này để lách luật, để làm những việc có lợi cho bản thân. Nhưng đúng chúng ta đang không có cơ chế rõ ràng, để những người điều khiển phương tiện đang chở bệnh nhân, hay trong các tình huống cấp cứu, có thể sử dụng các quyền ưu tiên mà xã hội thừa nhận, để cứu giúp, phục vụ cho những người đang gặp nguy hiểm.

Ví dụ như họ có thể đi vào đường ngược chiều, họ có thể vượt đèn đỏ, hoặc ví dụ có thể đi vào làn dừng xe khẩn cấp để thực hiện việc cứu trợ đó.

Bên cạnh việc chúng đang sửa đổi các chính sách về an toàn giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông, thì chúng ta cũng cần phải cân nhắc đưa ra những cơ chế rõ ràng, để những người điều khiển phương tiện trong các trường hợp khẩn cấp, họ có được những hướng dẫn, quy định rõ ràng, để được hưởng quyền ưu tiên.

Nên có một cơ chế rõ ràng, minh bạch, đầy đủ, để những người đó có thể trình bày với cơ quan chức năng, có thể nhận được quyền ưu tiên, nhận được quyền loại trừ, khi thực hiện công việc cứu giúp người khác.

Như vậy, những thủ tục để thực hiện những việc đó cũng nên đơn giản. Tất nhiên sẽ có người lợi dụng để lách luật, nhưng chúng ta cũng sẽ thấy,nếu như có 1-2 người lợi dụng trong số vài trăm người thực hiện công việc đó một cách thuận lợi, thì rõ ràng, giá trị mang lại cho xã hội nó sẽ lớn hơn rất nhiều.

Ý kiến của bạn
Nam thanh niên đi xe máy tử vong tại hầm chui Thanh Xuân

Nam thanh niên đi xe máy tử vong tại hầm chui Thanh Xuân

Giờ cao điểm sáng nay, VOVGT ghi nhận một vụ tai nạn tại hầm chui Thanh Xuân hướng đi Hà Đông, khiến nam thanh niên điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Đâm vào xe tải đang dừng đỗ, người đi xe máy tử vong

Đâm vào xe tải đang dừng đỗ, người đi xe máy tử vong

Vào khoảng 8h30' sáng ngày 3/2, trên tuyến Quốc lộ 1B đoạn qua cầu Phù Đổng theo hướng đi trung tâm Hà Nội đã xảy ra một vụ va chạm giữa xe máy với xe tải, khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Ùn tắc gầm cầu Vĩnh Tuy: Nên bỏ bãi đỗ xe và xén dải phân cách

Ùn tắc gầm cầu Vĩnh Tuy: Nên bỏ bãi đỗ xe và xén dải phân cách

Tại điểm quay đầu dưới gầm cầu Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội luôn trong tình trạng ùn tắc kéo dài vào các khung giờ cao điểm. Nhiều ý kiến cho rằng nên có phương án mở rộng mặt đường và tổ chức lại giao thông tại đây.

Kịp thời giải cứu người dân trong vụ cháy trên tầng 24 chung cư Linh Đàm

Kịp thời giải cứu người dân trong vụ cháy trên tầng 24 chung cư Linh Đàm

Điều tra ban đầu, diện tích căn hộ P2414 HH3C là 63m2, diện tích đám cháy khoảng 8m2 thuộc phòng ngủ. Tại thời điểm cháy, hệ thống chữa cháy tự động, họng nước vách tường, hệ thống hút khói hành lang và tăng áp cầu thang vẫn hoạt động bình thường.

Dự án cầu Rạch Miễu 2: Hoàn thành giải phóng mặt bằng ngay trong quý 1

Dự án cầu Rạch Miễu 2: Hoàn thành giải phóng mặt bằng ngay trong quý 1

Ngay sau Tết Nguyên đán, các đơn vị thi công cầu Rạch Miễu 2 đã triển khai ồ ạt nhiều mũi thi công, tập trung tối đa nhân lực, thiết bị trên phạm vi đã bàn giao mặt bằng để triển khai thi công.

Ùn tắc giao thông “đến hẹn lại lên” mỗi dịp lễ Tết

Ùn tắc giao thông “đến hẹn lại lên” mỗi dịp lễ Tết

Những ngày trước và sau mỗi dịp lễ Tết, dòng người ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ trên các tuyến quốc lộ, cao tốc, nút giao là điều khó tránh khỏi.

ChatGPT, bạn có sợ mất việc?

ChatGPT, bạn có sợ mất việc?

Ở nhiều nơi đã xuất hiện những lo ngại về “cơn sóng thần” Chat GPT sẽ làm rung chuyển nền học thuật và ngành công nghiệp nội dung. Đó là một mối đe dọa có thật đối với thị trường lao động.