Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Để không “làm ơn mắc oán”

Phạm Quang Vinh : Thứ sáu 02/12/2022, 07:00 (GMT+7)

Cứu giúp người gặp nạn khi tham gia giao thông không chỉ là việc tốt nên làm mà còn là trách nhiệm, đôi khi không được phép khước từ. Tuy nhiên, luật pháp cần có những quy định để bảo vệ quyền làm người tốt.

Chúng ta hãy hình dung một tình huống, có một người gặp nguy hiểm, phải đi cấp cứu. Trong nhà họ có một cái ô tô, mà tình huống đó không đòi hỏi phải có một phương tiện chuyên dụng, nhưng phải đưa người bị rủi ro về sức khỏe đó đi cấp cứu nhanh nhất đến một cơ sở y tế.

Đương nhiên, lựa chọn sẽ phải là đưa người đó đến cơ sở y tế bằng phương tiện của gia đình.

Ảnh minh họa: PLO

Ảnh minh họa: PLO

Rõ ràng, khi một phương tiện chở một người mà đang gặp rủi ro về sức khỏe và cần phải đến cơ sở y tế nhanh nhất, phương tiện đó đương nhiên và nên được coi là một phương tiện ưu tiên. Vì thực ra về mặt tính chất, đó không khác gì một xe cấp cứu.

Ở rất nhiều quốc gia, những phương tiện như vậy nếu có vi phạm quy định về an toàn giao thông, như đi vào đường ngược chiều, đi vượt tốc độ… thì cảnh sát họ vẫn gửi phiếu phạt, nhưng họ sẽ cho phép người điều khiển phương tiện khiếu nại, trình bày lý do mà mình vi phạm.

Điều này cũng tương tự như chúng ta nhìn thấy một người nào đó gặp nguy hiểm trên đường, thì cũng phải nói thêm là pháp luật quy định, chúng ta có nghĩa vụ cứu giúp người bị nạn, việc bạn bỏ qua, không cứu giúp, không chở người đang nguy hiểm đến tính mạng đến cơ sở y tế, trong một số trường hợp, thậm chí có thể bị coi là tội hình sự.

Nhưng ở nước ta, làm được điều đó đôi khi sẽ gặp khó khăn. Ví dụ như một người chở bệnh nhân đến cơ sở y tế cấp cứu, rất có thể họ sẽ gặp những rủi ro về pháp lý, như họ sẽ bị xử phạt, họ sẽ bị yêu cầu dừng xe.

Tất nhiên, ở đây tôi không nói đến chuyện những người lợi dụng chuyện này để lách luật, để làm những việc có lợi cho bản thân. Nhưng đúng chúng ta đang không có cơ chế rõ ràng, để những người điều khiển phương tiện đang chở bệnh nhân, hay trong các tình huống cấp cứu, có thể sử dụng các quyền ưu tiên mà xã hội thừa nhận, để cứu giúp, phục vụ cho những người đang gặp nguy hiểm.

Ví dụ như họ có thể đi vào đường ngược chiều, họ có thể vượt đèn đỏ, hoặc ví dụ có thể đi vào làn dừng xe khẩn cấp để thực hiện việc cứu trợ đó.

Bên cạnh việc chúng đang sửa đổi các chính sách về an toàn giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông, thì chúng ta cũng cần phải cân nhắc đưa ra những cơ chế rõ ràng, để những người điều khiển phương tiện trong các trường hợp khẩn cấp, họ có được những hướng dẫn, quy định rõ ràng, để được hưởng quyền ưu tiên.

Nên có một cơ chế rõ ràng, minh bạch, đầy đủ, để những người đó có thể trình bày với cơ quan chức năng, có thể nhận được quyền ưu tiên, nhận được quyền loại trừ, khi thực hiện công việc cứu giúp người khác.

Như vậy, những thủ tục để thực hiện những việc đó cũng nên đơn giản. Tất nhiên sẽ có người lợi dụng để lách luật, nhưng chúng ta cũng sẽ thấy,nếu như có 1-2 người lợi dụng trong số vài trăm người thực hiện công việc đó một cách thuận lợi, thì rõ ràng, giá trị mang lại cho xã hội nó sẽ lớn hơn rất nhiều.

Phạm Quang Vinh /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.