Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đặc sản tiêu cực

Phạm Trung Tuyến: Thứ tư 21/09/2022, 07:00 (GMT+7)

Hà Nội thêm một lần nữa quyết tâm xoá bỏ những quán cafe đường tàu. Nhưng một lần nữa, rất nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối đối với thứ mà họ coi là “đặc sản” của du lịch Thủ đô. Đây là một đặc sản, nhưng là đặc sản tiêu cực.

Tôi đã cố gắng để lý giải cái cảm giác thú vị mà người ta đang nuối tiếc bằng một buổi ngồi thử cà phê đường tàu.

Có lẽ, dễ cảm nhận được nhất là trạng thái tôi đang ngồi đây, nhấm nháp một món đồ uống bên đường tàu, một địa chỉ khá nổi tiếng trên Instagram, hay Facebook bởi sự khác lạ.

Nhưng sự khác lạ ở đây là gì ngoài việc người ta có thể ngồi uống cà phê sát đường ray, nghe tiếng gió rít dọc thành tàu, nghe tiếng bánh xe sắt nghiến trên đường ray sát bên tai mình... Đều mà ở những thành phố tử tế, và tôn trọng luật pháp, vì sự an toàn tính mạng của người dân cũng như an toàn cho người đi tàu, sẽ không được cho phép.

Sự thú vị của cà phê đường tàu, thực chất chỉ đơn giản là những phút giây trải nghiệm sự khác lạ của cuộc sống ở một nơi mà sự an toàn của con người không được coi trọng.

Vậy thì có thực sự cần thiết để duy trì cảm giác được sống ở nơi như thế hay không?

Có thực sự cần thu hút khách du lịch bằng thứ đặc sản bất tuân các quy tắc an toàn hay không? Hà Nội có phải là một thành phố thiếu thốn các sản phẩm du lịch thú vị hay không?

Tôi tin đó là những câu hỏi xác đáng.

Empty

Một thành phố gần 10 triệu dân nhưng chưa có cuộc sống về đêm. Một thành phố có dòng sông dài chảy xuyên nội thành nhưng không có đường dạo bộ, đạp xe dọc bờ sông và các hoạt động thể thao giải trí trên sông.

Hà Nội đúng là có thiếu các điểm vui chơi công cộng dành cho du khách, mà lẽ ra, với quy mô dân số và điều kiện tự nhiên thì hoàn toàn có thể tạo lập.

Trở lại với cà phê đường tàu, đó là một đặc sản mang giá trị tiêu cực, bởi nó mang đến cho người ta một cảm giác khác lạ từ sự mông muội, thiếu trưởng thành.

Nếu xác định mèo trắng, mèo đen đều tốt miễn là bắt được chuột, tôi nghĩ đó sẽ là lý do xác đáng để duy trì đường tàu cho những quán cà phê.

Nhưng, chúng ta có thực sự muốn biến Hà Nội thành một điểm đến hấp dẫn để có thể chứng kiến tàn dư của một đô thị chưa trưởng thành? Tôi không nghĩ rằng đó là mong muốn của những người dân Hà Nội có lòng tự trọng.

Hà Nội có rất nhiều dư địa để trở thành một điểm đến hấp dẫn nếu thực tâm muốn làm du lịch. Chỉ cần giành lại vỉa hè để du khách có thể đi bộ một cách an bình dưới những tán cây, chỉ cần bỏ bức tường rào ngăn cách những công viên như Thống Nhất, Thủ Lệ, hay Bách Thảo, chỉ cần quy hoạch các bãi nổi sông Hồng thành những cánh đồng hoa mà người ta có thể cắm trại, đi dạo, có thể nghỉ ngơi, thư giãn, hoặc chơi thể thao mà không bị chia nhỏ, xé vé…

Chỉ thế thôi là Hà Nội đã đẹp và hấp dẫn lắm rồi.

Hãy khép lại cà phê đường tàu, dừng cái mong muốn mang sự mông muội làm trò vui cho du khách.

Chỉ khi không còn bấu víu lấy những thứ đặc sản mông muội ấy, chúng ta mới có thể nghĩ được xa hơn, để có những sản phẩm du lịch tốt hơn.

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Trước việc gia tăng số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia, mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ đã có kiến nghị về việc trang bị thiết bị giám sát nồng độ cồn trong máu trên tất cả các phương tiện mới để ngăn chặn việc một tài xế say xỉn lái xe.

TP.HCM: Gấp rút hoàn thành nhánh 2 của cầu Bưng

TP.HCM: Gấp rút hoàn thành nhánh 2 của cầu Bưng

Nhánh 2 của cầu Bưng sẽ thông xe vào giữa tháng 10/2022, hiện các kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công để sớm hoàn thành dự án này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.