Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Cung đường của cô bé lớp 10 lần đầu tự đạp xe tới trường

Hoàng Anh: Thứ năm 13/10/2022, 12:39 (GMT+7)

Khi còn nhỏ, điểu gì khiến bạn cảm thấy “Mình đã lớn?”. Với Lê Quỳnh Chi, cô bé học lớp 10 Trường THPT Trương Định, đó là khi bố mẹ tin tưởng cho cô bé tự đi xe đạp tới trường.

PV: Chào Quỳnh Chi, khi được bố mẹ cho phép tự đi xe đạp đến trường, cảm xúc của cháu thế nào?

Lúc đó cảm xúc của cháu rất là vui, kiểu cảm thấy mình đã trưởng thành lên một bậc. Vì trước đấy bố mẹ cháu vẫn còn bao bọc cháu quả, không cho cháu tự đi xe đạp đến trường. Thế nên khi được bố cho đi xe đạp như thế, cháu cảm thấy rất vui và tự hào.

Cháu cảm thấy mình được tự chủ hơn và thoải mái về giờ giấc, không cần phải làm phiền bố mẹ nữa, được tiếp xúc nhiều hơn với xã hội nên cháu rất vui. 

PV: Cháu kể cho cô về lộ trình hàng ngày đi học của cháu như thế nào?

Nhà cháu ở Yên Sở thì cháu đi đến trường học ở THPT Trương Đinh khoảng 4-5km thì cháu phải đi qua đường Thịnh Liệt chẳng hạn. Cháu đi mất khoảng nửa tiếng.

Vào buổi sáng sớm thì cháu đã phải đi rồi. Cháu lựa những giờ không có xe cộ mấy để đi cho đỡ tắc đường và không ảnh hưởng đến các giờ giấc học của cháu.

---

---

PV: Vậy sau 1 tháng đi xe đạp, cháu thấy việc đi xe đạp có phù hợp với mình không? Điều bất tiện nhất khi đi xe đạp là gì?

Cháu thấy đi xe đạp khá là phù hợp với các cháu đấy. Bởi vì buổi sáng sớm thì mình có thể đi xe đạp để vận động chẳng hạn. Cũng chưa có khó khăn gì xảy ra cả, chỉ là đạp nhiều thì hơi mỏi thôi.

Tại vì đi xe đạp ý, đạp 5km một lúc như thế và đạp nửa tiếng một lúc liền tù tì, cháu cảm thấy khá là mỏi. Với cả có nhiều lúc mệt rã rời không muốn đi nữa nhưng mình vẫn phải đi. Đấy là cái bất tiện của cháu mà cháu muốn cải thiện về sau.

PV: Khi đi trên đường thường có những sự cố như xe hỏng hay xịt lốp, cháu đã bao giờ gặp phải sự cố này chưa?

Cháu thì chưa bao giờ gặp phải những việc đấy bao giờ. Nhưng nếu gặp thì cũng có cách giải quyết thôi. 

PV: Cách giải quyết như thế nào cơ?

Cháu có thể gọi điện cho bố mẹ để bố mẹ đến đón hoặc giúp đỡ sửa xe. Hoặc cháu có thể tạt vào một quán sửa xe nào đó gần đấy để sửa xe. 

PV: Cháu có gặp khó khăn gì khi lưu thông không? Cô thấy đoạn đường cháu đi học cũng khá là nhiều phương tiện đấy. 

Các tuyến đường Hà Nội bây giờ thì mặc dù vào giờ cao điểm vẫn rất đông đúc nhưng mà chắc là cũng không có vấn đề gì đâu vì cháu đi thì cháu đi vào những khung giờ vắng vẻ thôi, chứ không cần đông đúc quá thì sẽ dễ xảy ra tai nạn.

PV: Xe đạp sẽ giúp mình chủ động hơn trong việc đi lại cũng như gặp gỡ bạn bè cũng thuận tiện hơn, thế nhưng xe đạp cũng khiến cháu khá mệt khi phải đạp đoạn đường dài để về nhà. Vậy với cháu, đi xe đạp hay là đi bộ đến trường sẽ dễ chịu hơn?

Nếu để cháu chọn thì cháu sẽ chọn việc đi bộ nhưng do tuyến đường từ nhà cháu đến trường cách quá xa nên cháu bắt buộc phải đi xe đạp, chứ thật sự cháu vẫn thích đi bộ hơn vì đi bộ cảm thấy thoải mái, đầu óc thư thả hơn.

---

---

PV: Cung đường đến trường mà cháu mong muốn là cung đường như thế nào?

Cháu mong muốn là những lúc mà cháu đi học mệt mỏi về được đi qua một tuyến đường có nhiều cây xanh hoặc bóng râm mát mẻ để mình có thể vừa đi vừa ngắm thư giãn.

Bây giờ cung đường cháu đi vẫn còn nhiều xe lắm, tiếng còi xe, khói bụi các thứ vẫn còn xảy ra nhiều lắm. Mà đi về trên cái cung đường ấy cháu chỉ muốn đạp thật nhanh để đi về thôi.

PV: Cảm ơn cháu về cuộc trò chuyện. Chúc cháu có những cung đường an toàn khi di chuyển trên chiếc xe đạp của mình nhé.

Với những cô bé, cậu bé, xe đạp dường như trở thành chủ đề hàng ngày bởi đây được xem là phương tiện di chuyển chính khi tới trường hay đi chơi với bạn bè.

Thiết nghĩ việc xây dựng những làn đường dành riêng cho xe đạp dẫu biết cần một lộ trình dài hơi, nhưng là thực sự cần thiết để mang đến những cung đường an toàn không chỉ cho các em học sinh mà còn cho những người tham gia giao thông nói chung.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.