Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cơ hội làm việc cho những người lớn tuổi

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 10/10/2025, 09:04 (GMT+7)

Nhiều năm trước, khi Uber mới vào Việt Nam, trong một lần đi xe Uber, tôi có gặp một lái xe tương đối lớn tuổi. Trong câu chuyện với tôi, anh cho biết sau một thời gian làm ăn ở nước ngoài, anh lựa chọn quay về Việt Nam sống.

Dù hoàn cảnh tương đối khá giả, để chạy Uber, thay vì sử dụng xe Mercedes anh đang dùng hàng ngày, anh đã mua một xe Vios. Anh nói vui, nếu dùng Mercedes thì không ai dám gọi và rất ít khách.

Anh ấy cũng hơn 60 tuổi và anh bảo tôi thấy rất dễ chịu khi được đi làm, bởi những ngày trước khi chạy xe, anh không có nhiều việc để làm lắm. Vì thế, ở trong nhà lại đôi khi cãi nhau với vợ - anh nói vui là như vậy.

Mấy hôm trước, trong một lần đi taxi, tôi gặp một anh cũng hơn 60 tuổi. Anh kể chuyện với tôi là anh đã nghỉ hưu mấy năm, con cái đã trưởng thành.

Anh nói: “Năm nay tôi 63 tuổi. Tôi thấy nếu cứ ở nhà không làm gì thì nó vô vị quá. Tôi rất khỏe. Tôi muốn có một công việc nào đó phù hợp, ít nhất là mang lại cho mình cơ hội giao tiếp với xã hội, gặp nhiều người và quan trọng nhất là làm một việc có ích”.

Niềm vui giản dị của người tài xế lớn tuổi khi tiếp tục được làm việc và giao tiếp mỗi ngày (Ảnh: Google Studio AI)

Niềm vui giản dị của người tài xế lớn tuổi khi tiếp tục được làm việc và giao tiếp mỗi ngày (Ảnh: Google Studio AI)

Anh đã đăng ký đi làm tài xế taxi. Anh rất vui, vì gặp được nhiều người thú vị, mà kể cả gặp những người không dễ tính lắm thì cũng là một cơ hội để mình có trải nghiệm về cuộc sống bây giờ. Đặc biệt, những câu chuyện với hành khách giúp cho anh nắm thêm được nhiều thứ trong xã hội.

Anh có nói với tôi: “Tôi nghe nói ở nước ngoài những người lái xe taxi hầu hết là những người lớn tuổi”. Tôi xác nhận với anh là như vậy. Đặc biệt là những nước như Nhật, Đài Loan, Hồng Kông, chúng ta có thể gặp những người lái xe taxi đến 70, hơn 70 tuổi.

Đây là một câu chuyện khác. Rõ ràng, nhờ những thành tựu của phát triển kinh tế xã hội, người Việt Nam chúng ta ngày càng sống lâu hơn, khỏe hơn. Bây giờ, những người ở tuổi 70, 75 có khả năng lao động tốt còn rất nhiều.

Chúng ta có một lực lượng lao động của những người đã nghỉ hưu, cả ở cơ quan nhà nước lẫn các doanh nghiệp, ngày một đông hơn. Trong khi đó, những công việc phù hợp với họ, ví dụ như lái taxi, lại có rất nhiều người trẻ làm.

Người cao tuổi năng động, góp phần làm nên một xã hội tích cực và gắn kết hơn (Ảnh: Google Studio AI)

Người cao tuổi năng động, góp phần làm nên một xã hội tích cực và gắn kết hơn (Ảnh: Google Studio AI)

Cũng như trong câu chuyện của tôi với anh taxi, anh nói: “Thực ra, tôi thấy điều này hơi lãng phí. Nếu các cháu trẻ dành thời gian để học hay làm một việc có tương lai tốt hơn, một công việc lâu dài hơn thì có lẽ tốt hơn cho cả các cháu và cho đất nước”.

Tôi nghĩ đó là một ý kiến rất đáng suy nghĩ. Chúng ta nên nghĩ đến công việc cho những người lớn tuổi, cho những người ở độ tuổi nghỉ hưu, mới nghỉ hưu.

Đó là một lực lượng lao động lớn trong xã hội, có kinh nghiệm, kiến thức. Họ sẵn sàng làm việc với chi phí không phải quá lớn. Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cũng phải nghĩ đến một nền kinh tế như vậy, những cơ hội làm việc cho những người già, để xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong mọi mặt đời sống, bên cạnh lợi ích rõ rệt là những lo ngại về quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm pháp lý.

Đặt trúm lươn rừng U Minh

Đặt trúm lươn rừng U Minh

U Minh bốn bề tràm xanh che phủ đã một thời là “rừng thiêng, nước độc”. Trong cuộc trường chinh khai phá phương Nam, lớp lớp tiền nhân đã đến đây mở đất, tự sáng tạo ra công cụ săn bắt thú rừng, chim muôn, cá nước để thích nghi với môi trường mới.