Giá xăng xuống dưới 20.000 đồng/lít
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (9/10) được điều chỉnh giảm sau khi tăng vào kỳ trước.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Dù hoàn cảnh tương đối khá giả, để chạy Uber, thay vì sử dụng xe Mercedes anh đang dùng hàng ngày, anh đã mua một xe Vios. Anh nói vui, nếu dùng Mercedes thì không ai dám gọi và rất ít khách.
Anh ấy cũng hơn 60 tuổi và anh bảo tôi thấy rất dễ chịu khi được đi làm, bởi những ngày trước khi chạy xe, anh không có nhiều việc để làm lắm. Vì thế, ở trong nhà lại đôi khi cãi nhau với vợ - anh nói vui là như vậy.
Mấy hôm trước, trong một lần đi taxi, tôi gặp một anh cũng hơn 60 tuổi. Anh kể chuyện với tôi là anh đã nghỉ hưu mấy năm, con cái đã trưởng thành.
Anh nói: “Năm nay tôi 63 tuổi. Tôi thấy nếu cứ ở nhà không làm gì thì nó vô vị quá. Tôi rất khỏe. Tôi muốn có một công việc nào đó phù hợp, ít nhất là mang lại cho mình cơ hội giao tiếp với xã hội, gặp nhiều người và quan trọng nhất là làm một việc có ích”.
Anh đã đăng ký đi làm tài xế taxi. Anh rất vui, vì gặp được nhiều người thú vị, mà kể cả gặp những người không dễ tính lắm thì cũng là một cơ hội để mình có trải nghiệm về cuộc sống bây giờ. Đặc biệt, những câu chuyện với hành khách giúp cho anh nắm thêm được nhiều thứ trong xã hội.
Anh có nói với tôi: “Tôi nghe nói ở nước ngoài những người lái xe taxi hầu hết là những người lớn tuổi”. Tôi xác nhận với anh là như vậy. Đặc biệt là những nước như Nhật, Đài Loan, Hồng Kông, chúng ta có thể gặp những người lái xe taxi đến 70, hơn 70 tuổi.
Đây là một câu chuyện khác. Rõ ràng, nhờ những thành tựu của phát triển kinh tế xã hội, người Việt Nam chúng ta ngày càng sống lâu hơn, khỏe hơn. Bây giờ, những người ở tuổi 70, 75 có khả năng lao động tốt còn rất nhiều.
Chúng ta có một lực lượng lao động của những người đã nghỉ hưu, cả ở cơ quan nhà nước lẫn các doanh nghiệp, ngày một đông hơn. Trong khi đó, những công việc phù hợp với họ, ví dụ như lái taxi, lại có rất nhiều người trẻ làm.
Cũng như trong câu chuyện của tôi với anh taxi, anh nói: “Thực ra, tôi thấy điều này hơi lãng phí. Nếu các cháu trẻ dành thời gian để học hay làm một việc có tương lai tốt hơn, một công việc lâu dài hơn thì có lẽ tốt hơn cho cả các cháu và cho đất nước”.
Tôi nghĩ đó là một ý kiến rất đáng suy nghĩ. Chúng ta nên nghĩ đến công việc cho những người lớn tuổi, cho những người ở độ tuổi nghỉ hưu, mới nghỉ hưu.
Đó là một lực lượng lao động lớn trong xã hội, có kinh nghiệm, kiến thức. Họ sẵn sàng làm việc với chi phí không phải quá lớn. Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta cũng phải nghĩ đến một nền kinh tế như vậy, những cơ hội làm việc cho những người già, để xã hội ngày một tốt đẹp hơn.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (9/10) được điều chỉnh giảm sau khi tăng vào kỳ trước.
Lần đầu tiên, Cục Cảnh sát giao thông công bố số liệu về 10 xã, phường có nhiều người vi phạm nồng độ cồn nhất cả nước trong 2 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.
Chiều ngày 9/10, UBND TP Hà Nội tổ chức khởi công cầu Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư hơn 15.967 tỷ đồng.
Ngày 8/10/2025, những chiếc thuyền máy (ca nô) vốn được sử dụng để đưa du khách vãn cảnh Chùa Hương đã được chất lên ô tô và tiến về phía Thái Nguyên, Bắc Ninh.
Dự án gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, tốc độ thiết kế đạt 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đoạn đi hầm, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường.
Tuyến đường Kha Vạn Cân, dài khoảng 1km từ giao lộ Phạm Văn Đồng đến Quốc lộ 13, đang chịu nhiều áp lực: hạ tầng xuống cấp, ngập úng triền miên, rác thải tràn lan và xe khách dừng, đỗ trái phép, biến đoạn đường này thành nguy hiểm và khó quản lý.
Ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Thủ tướng Chính phủ yêu cầu từ nay đến 15/11 mở chiến dịch đẩy lùi, ngăn chặn, kiên quyết chấm dứt vi phạm IUU.