Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Cảnh giác trước tour du lịch 0 đồng

Kim Loan: Thứ hai 21/11/2022, 22:15 (GMT+7)

Gần đây, tại miền Tây xuất hiện những tour du lịch gắn mác “0 đồng” nhắm vào người lớn tuổi. Các nhóm này lừa đảo để bán thực phẩm chức năng, đồ kém chất lượng với giá cao cho người trong chuyến đi. Người trong nghề gọi các tour này là “tour sâm”, “tour sữa” hay nôm na là “tour bán hàng đa cấp”.

Vào một ngày giữa mùa hè nóng nực, nhiều gia đình trên địa bàn huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long được một thanh niên ăn mặc lịch sự tiếp cận, tự giới thiệu là nhân viên công ty TNHH thương mại có trụ sở tại Hà Nội, cầm trên tay tờ giấy giới thiệu của Hội người cao tuổi huyện Long Hồ, thanh niên này trình này việc tổ chức một tour du lịch “0 đồng” dành cho Hội cựu chiến binh và người cao tuổi của huyện.

Với lời lẽ nhã nhặn, hứa hẹn đưa các cụ tham quan những điểm du lịch tâm linh, di tích lịch sử hào hùng, đặc biệt nếu du khách nào đăng kí tham gia tour sẽ được “bao” trọn gói ăn uống, phương tiện di chuyển. Đúng như kế hoạch  mà công ty đã dự tính sẵn, đã có rất nhiều người cao tuổi tại địa phương đăng kí tham gia.

Tour du lịch '0 đồng' thường nhắm vào đối tượng người lớn tuổi. Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch/Thanh Niên

Tour du lịch "0 đồng" thường nhắm vào đối tượng người lớn tuổi. Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch/Thanh Niên

Đến ngày khởi hành, công ty này đã đưa “các cụ” đến tham quan Thiền viện trúc lâm Phương Nam và bảo tàng Quân khu 9 tại TP Cần Thơ. Nhưng thời gian nán lại điểm du lịch rất ngắn, sau đó cả đoàn khách đã bị đưa đến một căn phòng do chính công ty tổ chức tour bố trí sẵn. Ở đây, la liệt các mặt hàng dân dụng, nhân viên công ty bắt đầu “túa” ra “bao vây” du khách để  bán sản phẩm: Nồi cơm điện, đèn pin, bếp điện từ, dầu gió…

Ông Nguyễn Văn Nam – ngụ tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, nạn nhân của tour du lịch “0 đồng” cho biết: "Nhân viên nó bảo món hàng này đưa lên tivi quảng cáo để bán thì mất mấy tỉ bạc, thà bán rẻ cho nông dân xài, vừa bán vừa cho. Bà con thấy vậy cái mua giúp cho. Lúc đó trong mình tôi có 6 triệu, mua hết luôn."

Với chiêu trò: Đại hạ giá, mua 1 tặng 1, vừa bán vừa cho, “mấy năm mới có 1 mùa”… người dân đã bị lừa mua các mặt hàng kém chất lượng, không có chính sách bảo hành. Sau chuyến đi chơi “từ thiện” thì sạch túi và công ty thì “lặn” mất dấu vết.

Ông Nguyễn Văn Mừng – Ngụ tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho hay: "Món hàng nó bán mắc hơn thị trường nhiều mà chất lượng rất kém. Bà con cẩn thận mà đừng lầm giống tôi."

Khi thấy bán hàng gia dụng không còn “dễ ăn” vì người dân đã biết cảnh giác thì một số nhóm lại chuyển sang “tour sâm” “tour sữa”. Vào tháng 6/2022, Phòng Cảnh sát kinh tế, công an Tỉnh Vĩnh Long đã bắt quả tang một doanh nghiệp tổ chức tour du lịch “0 đồng” đang “ép” bán thực phẩm chức năng “lậu” cho khách hàng tại huyện Tam Bình.

Cụ thể, tại thời điểm kiểm, người của công ty giới thiệu chào bán sữa. Hình thức tặng 1 hộp sữa trước, mua 3 hộp tặng thêm 1 hộp với số tiền 1,6 triệu đồng trả tiền liền và sau 10 ngày thì trả thêm 50.000 đồng. Tổng số tiền bán sữa thu về được hơn 100 triệu đồng. Tuy nhiên, đại diện công ty không xuất trình được giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc hợp đồng du lịch với công ty lữ hành... Đồng thời, qua kiểm tra hàng hóa thực tế thì không có chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Một người dân mua phải những cây đèn pin không rõ xuất xứ với giá cao trong tour 0 đồng. Ảnh: Người đưa tin

Một người dân mua phải những cây đèn pin không rõ xuất xứ với giá cao trong tour 0 đồng. Ảnh: Người đưa tin

Tình trạng tour du lịch 0 đồng xuất phát từ các nhóm đối tượng tự xưng là công ty du lịch, thông qua các hội, nhóm người cao tuổi, UBND các xã xin giấy giới thiệu, vận động người dân tham gia du lịch miễn phí. Các tour du lịch này núp bóng dưới hình thức tổ chức tham quan, khám phá di tích lịch sử, bảo tàng, các điểm vui chơi miễn phí vé vào cổng. Sau khi người dân tham gia, họ sử dụng chiêu trò, lôi kéo mua sản hoá, sản phẩm không rõ nguồn gốc với giá rất cao. Sau khi bán được hàng hoá, chúng tìm cách bỏ trốn.

Thời gian qua, các tỉnh/thành ở ĐBSCL đã ban hành công văn chỉ đạo các địa phương trực thuộc phải cảnh giác cũng như không được tùy tiện cấp giấy giới thiệu cho các doanh nghiệp nhằm tránh tình trạng bị lợi dụng để tổ chức các hoạt động mua bán hàng hóa kém chất lượng, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Thậm chí, công bố số điện thoại đường dây nóng để người dân tố giác khi có trường hợp bị lợi dụng, tổ chức tour miễn phí để kinh doanh bất hợp pháp.

Tuy nhiên, sâu từ gốc rễ, để ngăn chặn tình trạng này rất cần đến công tác phối hợp giữa các ngành tại địa phương như: Sở VH-TT-DL, công thương, quản lý thị trường… tăng cường theo dõi, nắm tình hình hoạt động của các công ty lữ hành tổ chức “tour du lịch 0 đồng”, từ đó kịp thời thông tin các cơ quan chức năng khi phát hiện sai phạm. Bên cạnh đó, người dân cũng phải chủ động cảnh giác để tránh tiềm mất tật mang.         

Kim Loan/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn