Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cần thận trọng trước đề xuất "bãi bỏ thẩm quyền dừng xe" của Thanh tra giao thông

Chu Đức: Thứ ba 22/08/2023, 14:43 (GMT+7)

Ở điều kiện Việt Nam hiện nay, lực lượng công an không thể làm xuể được. Vì vậy, ngành giao thông có thêm thanh tra để tuần tra, xử lý vấn đề về giao thông. Điều này, hai bộ cần bàn với nhau kỹ lưỡng.

Trong dự thảo Luật Đường bộ, Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ thẩm quyền dừng phương tiện của thanh tra giao thông. Theo đề xuất, lực lượng này sẽ chỉ thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm tĩnh về kết cấu hạ tầng đường bộ, vận tải đường bộ tại đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, hệ thống kiểm soát tải trọng xe, dịch vụ hỗ trợ vận tải… Cảnh sát giao thông sẽ là lực lượng duy nhất có thẩm quyền dừng phương tiện đang lưu thông trên đường để kiểm tra, xử lý vi phạm.

Đại diện Bộ GTVT giải thích: Việc đề xuất bỏ thẩm quyền dừng xe đang lưu thông của thanh tra giao thông nhằm tách bạch rõ ràng nhiệm vụ của hai lực lượng, tương ứng với mục tiêu hướng tới của 2 dự án luật (luật còn lại là luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo).

Xung quanh đề xuất này, có ý kiến đồng tình, cho rằng cần tách bạch rõ ràng trách nhiệm, quyền hạn của hai lực lượng. Nhưng cũng có ý kiến băn khoăn, cho rằng sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của Thanh tra giao thông. Phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ về vấn đề này.

Dự luật Đường bộ đề xuất bãi bỏ thẩm quyền dừng xe của Thanh tra giao thông vận tải. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng, việc này sẽ làm giảm hiệu lực của thanh tra giao thông

Dự luật Đường bộ đề xuất bãi bỏ thẩm quyền dừng xe của Thanh tra giao thông vận tải. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến cho rằng, việc này sẽ làm giảm hiệu lực của thanh tra giao thông

PV: Thưa ông, ông có quan điểm thế nào về đề xuất bãi bỏ thẩm quyền dừng xe của Thanh tra giao thông?

TS. Nguyễn Xuân Thuỷ: Về vấn đề này, tôi cho rằng Bộ Công an và Bộ GTVT cần bàn bạc kỹ lưỡng chứ không nên tách ra như vậy. Trước đây, Thanh tra giao thông được quyền dừng xe, kiểm tra và xử lý trong những trường hợp có thể. Nhưng điều này trùng lặp với chức năng của công an. Nên người ta muốn Thanh tra giao thông không dừng xe phân động nữa, chỉ được kiểm tra, xử lý phần tĩnh thôi. Đấy là ý kiến của người làm luật.

Nhưng ở điều kiện Việt Nam hiện nay, tôi cho rằng, lực lượng công an không thể làm xuể được. Nói cách khác, nếu làm hết trách nhiệm mới đạt yêu cầu. Nhưng có những khi chưa làm hết chức năng, có những nơi chỉ thấy thanh tra mà không thấy công an. Vì vậy, ngành giao thông có thêm thanh tra để tuần tra, xử lý vấn đề về giao thông. Điều này, theo tôi hai bộ cần bàn với nhau kỹ lưỡng.

PV: Như vậy, theo ông, không nên bãi bỏ thẩm quyền dừng xe của thanh tra giao thông và giữ nguyên thẩm quyền hiện tại như Thông tư 02 năm 2014 của Bộ GTVT?

TS. Nguyễn Xuân Thuỷ: Quan điểm của tôi, đã có thanh tra thì nên cho người ta quyền dừng xe. Cả nước có khoảng 2 vạn thanh tra giao thông, người ta cũng đóng góp cho vấn đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Một số người chỉ đồn đại, chỉ nhìn vào tiêu cực của ngành thanh tra, ngành công an thôi, mà họ không nhìn vào tác dụng thực tế của họ. Có người kiểm tra, xử lý thì tính răn đe nâng lên, những vi phạm mất an toàn giao thông mới giảm, như vấn đề xì ke, ma tuý, nồng độ cồn, đi quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… Có thanh tra giao thông thì cũng tăng thêm hiệu lực, giúp sức công an trong các vấn đề này.

Quan điểm của tôi là thanh tra cũng được quyền dừng xe như công an, nhưng hai lực lượng này có gì khác nhau trong hoạt động thực tiễn thì hai bộ phải làm việc với nhau.

Cái từ thanh tra đâu dễ mà có từ ấy. Đó là chức năng xử lý vấn đề trên đường, cần cho họ chức năng dừng xe kiểm tra. Và những người dừng xe đó cần có lệnh của Bộ GTVT và thậm chí là lệnh của Bộ GTVT. Cần minh bạch hoá vấn đề.

PV: Xin cảm ơn ông.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sạt lở vùi lấp xe 16 chỗ ở Hà Giang, 13 người thương vong

Sạt lở vùi lấp xe 16 chỗ ở Hà Giang, 13 người thương vong

Xe ô tô 16 chỗ đi trên quốc lộ 34 khi đến địa phận thôn Tạ Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang thì bị đất đá sạt lở vùi lấp, 9 người tử vong, 4 người bị thương nặng.

Cần quyết liệt với “đinh tặc”

Cần quyết liệt với “đinh tặc”

Sau thời gian tạm lắng, tình trạng rải đinh trên QL1A đang "nóng" trở lại gây phẫn nộ trong nhân dân. Các đối tượng "đinh tặc" hoạt động khá thất thường, với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc truy bắt, xử lý.

Cao tốc Bắc - Nam lo tiến độ bởi vướng đường điện cao thế và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

Cao tốc Bắc - Nam lo tiến độ bởi vướng đường điện cao thế và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng

Hiện tại trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2 nhiều đoạn đã được thảm bê tông nhựa lớp trên cùng và đã lắp đặt hệ thống ATGT trải dài ngút tầm mắt. Thế nhưng ở đâu đó vẫn còn những điểm vướng mặt bằng cục bộ, khiến cho tuyến cao tốc chưa thể nối liền 1 dải.

TP.HCM: Đủ vaccine bạch hầu để tiêm cho người dân có nhu cầu

TP.HCM: Đủ vaccine bạch hầu để tiêm cho người dân có nhu cầu

Với những diễn biến có phần phức tạp và nguy hiểm của bệnh bạch hầu khiến người dân lo lắng, ngành y tế TP.HCM cũng đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảm an toàn sức khoẻ cộng đồng.

Trà đá đi...

Trà đá đi...

Giữa nhịp sống hiện đại có chút hối hả, xô bồ, người ta vẫn thấy một Hà Nội thật giản dị, cùng những nét văn hóa rất riêng, mà trà đá vỉa hè là một trong số đó. Cái đơn sơ mộc mạc lại tạo nên một đặc trưng không thể hòa lẫn của mảnh đất này.

Tỉnh lộ 35, khốn khổ vì xe chở rác

Tỉnh lộ 35, khốn khổ vì xe chở rác

Những ngày qua, VOV Giao thông tiếp tục nhận được hàng loạt phản ánh của nhiều tài xế về tình trạng đường tỉnh lộ 35 xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho các phương tiện qua đây.

Triển khai Nghị định mới về PCCC: Nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm

Triển khai Nghị định mới về PCCC: Nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm

Sau khi Nghị định số 50/2024/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, nhiều ý kiến đánh giá, Nghị định mới về PCCC đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm.