Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Multimedia

Cận cảnh đoàn tàu metro số 1 chạy thử nghiệm

Nhất Hoàng: Thứ tư 21/12/2022, 13:45 (GMT+7)

Sau nhiều năm chờ đợi, đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức chạy thử nghiệm, tiến tới chuẩn bị cho công tác vận hành.

 

Chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đoạn trên cao

Chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đoạn trên cao

Sáng nay (21/12), Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đoạn trên cao.

Với lộ trình chạy thử nghiệm dài gần 9km, bắt đầu từ ga bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia TP.HCM đến ga Khu Công nghệ cao. Sau đó, đoàn tàu tiếp tục đi qua ga Thủ Đức đến ga Bình Thái.

Việc thử nghiệm chạy đoàn tàu do nhà thầu Hitachi phụ trách, với sự tham dự của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, đại diện JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) cùng lãnh đạo UBND TP.HCM, TP.Thủ Đức, các sở, ban ngành liên quan.

Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.

Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.

Đây là bước khởi dộng cho giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn.

Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 40 km/h.

Việc tiến hành chạy thử tàu ở đoạn trên cao từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái là một cột mốc quan trọng đối với dự án, đánh dấu sự chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện quá trình thi công sang bước thử nghiệm, đánh giá chuẩn bị cho công tác vận hành.

Sau khi chạy thử nghiệm đánh giá, xác định khả năng vận hành của đoàn tàu theo các tiêu chuẩn của dự án, nhà thầu Hitachi sẽ chuẩn bị tiến hành vận hành thử nghiệm sắp tới cho đoạn trên cao với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu kết hợp với các hệ thống còn lại tại các nhà ga.

7

Trong năm 2022, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu Nhật Bản đã nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đạt được những kết quả quan trọng.

Hiện nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt 93,56%, trong đó: Gói thầu CP1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 98,17%. Gói thầu CP1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%.

Gói thầu CP2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương): 96,74%. Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): Đạt gần 86%.

9

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, trong năm 2023, Maur sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản sử dụng tất cả nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành công tác thi công, chuyển sang giai đoạn đưa vào vận hành khai thác.

Cụ thể như sau: Phấn đấu hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị và hoàn thiện kiến trúc các nhà ga, các cầu bộ hành trên toàn tuyến. Tiếp tục tiến hành các bước vận hành thử nghiệm với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO, ATS) kết hợp với các hệ thống thiết bị tại các nhà ga.

Phối hợp với Tư vấn đánh giá An toàn hệ thống để tiến hành thử nghiệm, đánh giá tính an toàn của công trình trước khi đưa vào vận hành. Phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo, chuyên giao công nghệ và khai thác thử đoàn tàu.

Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung PCCC, môi trường, an toàn hệ thống, cấp chứng chỉ bàn giao công trình…

4
5

Năm 2008, tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) chính thức được khởi động, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.

Đây là tuyến metro đầu tiên được triển khai trong quy hoạch hệ thống bao gồm 8 tuyến đường sắt đô thị của TP.HCM.

Tuyến metro số 1 có chiều dài gần 20km, đi qua quận 1, quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, khoảng 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17km trên cao (11 nhà ga).

Toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2023.

Một số hình ảnh đoàn tàu metro số 1 chạy thử nghiệm:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.