Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Bổ sung thông tin nơi sinh vào hộ chiếu: Chỉ là giải pháp tình thế

Quách Đồng: Thứ năm 11/08/2022, 05:00 (GMT+7)

Trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/8 về giải pháp khắc phục đối với hộ chiếu mẫu mới, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, sẽ bị chú (tức bổ sung thông tin) nơi sinh nếu người dân có nhu cầu. Giải pháp này liệu đã thực sự phù hợp hay chưa?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Nguyễn Thanh Hồng, Nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, Bộ Công an cho rằng sẽ bị chú nơi sinh và hộ chiếu mới theo nhu cầu của người dân và nơi đến để khắc phục những bất cập về hộ chiếu mới phát sinh. Theo ông như vậy có phù hợp hay không?

Ông Nguyễn Thanh Hồng: Sáng nay, Bộ trưởng Tô Lâm trả lời có ý là chỉ cần ai có nhu cầu thì bị chú thì cũng chưa toàn diện, chưa hoàn toàn phù hợp với yêu cầu là để tạo thuận lợi cho công dân

Bởi vì công nhân có biết chỗ nào người ta từ chối đâu, chỉ đến khi người ta đến đại sứ quán làm thị thực thì mới biết là bị từ chối thôi.

Như Bộ trưởng Bộ Công an đã trả lời về vấn đề này tương đối rõ ràng rồi. Do đây là quy định trong luật, cho nên việc bổ sung quy định nơi sinh vào hộ chiếu là phải sửa Luật là hoàn toàn chính xác.

Bây giờ để đảm bảo quyền lợi của công dân được nhập cảnh vào Đức và Séc, giải pháp tình thế là chúng ta bị chú vào trong hộ chiếu.

Thực ra thêm phần bị chú vào hộ chiếu chỉ là giải pháp tình thế, bởi vì theo quy định của luật là không thể phát sinh một nội dung mới trong Luật được.

Bộ Công an sẽ bổ sung nơi sinh vào mẫu hộ chiếu phổ thông không gắn chip mới. Ảnh: Lao động

Bộ Công an sẽ bổ sung nơi sinh vào mẫu hộ chiếu phổ thông không gắn chip mới. Ảnh: Lao động

PV: Nhưng trước đây chúng ta đã thực hiện Luật xuất nhập cảnh và thực hiện mẫu hộ chiếu cũ thì hoàn toàn không gặp phải những tình huống như hiện nay. Vậy phải chăng khi sửa luật, cơ quan chức năng chưa lường hết được những tình huống phát sinh dẫn đến những bất cập này?

Ông Nguyễn Thanh Hồng: Đấy cũng là một lý do. Ở đây có thêm một phần trách nhiệm của Quốc hội và trách nhiệm chính thuộc về Quốc hội, bởi khi Quốc hội thông qua luật thì tất nhiên là dựa trên đề xuất của Chính phủ cho nên chúng ta đã đưa ra các quy định trong luật về quy định rõ trong luật để thông nhất việc thực hiện các quy định về mẫu hộ chiếu.

Chính vì thế, khi phát sinh ra một số quốc gia từ chối hộ chiếu mới thì đây là vấn đề có liên quan đến quá trình thẩm tra và thông qua luật của Quốc hội. Rõ ràng chúng ta đã ghi rõ trong luật, những nội dung ghi trong hộ chiếu rồi thì rõ ràng đây là thiếu sót của Quốc hội thôi.

PV: Vậy còn trách nhiệm của cơ quan tham mưu, ví dụ như Bộ Công an trong trường hợp này như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Hồng: Nhất định có trách nhiệm của cơ quan tham mưu, nhưng Quốc hội là cơ quan thông qua luật, cho nên không thể nói lỗi này do quá trình tham mưu được.

Tất nhiên tham mưu chưa đầy đủ, chưa toàn diện, nhưng rõ ràng việc quyết định, quy định trong luật của chính sách trong luật là do Quốc hội. Cho nên chúng ta rất minh bạch trong vấn đề này về mặt trách nhiệm.

PV: Theo ông, trong trường hợp này cần điều chỉnh như thế nào để tạo thuận lợi nhất cho người dân khi ra nước ngoài? 

Ông Nguyễn Thanh Hồng: Bây giờ chúng ta sửa luật ngay thì cũng chưa có căn cứ chắc chắn. 3 quốc gia nhưng hiện nay chỉ còn Séc và Đức thôi, chúng ta cũng chưa thể nói được các quốc gia khác từ chối hay không.

Do đó, để tạo thuận lợi cho người dân, để công dân nhập cảnh vào hai quốc gia này thì bị chú vào trong cuốn chiếu.

Về lâu dài, bằng con đường ngoại giao chúng ta sẽ làm việc để đề nghị người ta chấp thuận hộ chiếu của chúng ta. Nhưng phải đặt ra vấn đề thế này: mình bị chú vào hộ chiếu thì liệu các quốc gia chấp thuận không.

Rõ ràng là để bị chú thì cũng phải trao đổi với Đức và Séc để người ta thống nhất với phương án của mình.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.