Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Biển báo công trình

Phạm Quang Vinh: Thứ ba 22/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Đôi khi chúng ta gặp một dấu hiệu không bình thường về tổ chức giao thông trên đường phố. Ta có thể hoang mang một chút, thậm chí tức giận. Nhưng sau đó, liệu ta có đặt câu hỏi về sự hợp pháp của điều bất bình thường đó, để tìm câu trả lời, hoặc thay đổi nó?

 

Vài tuần trước, cư dân ở Hà Nội đi lại qua đường Nguyễn Xiển đã thảng thốt vì không hiểu và không biết buổi sáng họ đi làm và họ nhìn thấy một đoạn đường được quây tôn lại để làm một công trình, lô-cốt trên đường Nguyễn Xiển chiếm đến hơn một nửa phần đường, mà vốn dĩ đây là con đường rất đông đúc, nhộn nhịp ở Hà Nội.

Mọi người đều không biết, thậm chí các cơ quan báo chí cũng hỏi nhau, đưa ra thông tin là không hiểu việc rào chắn này để làm gì, đặc biệt trên mạng xã hội thì mọi người hỏi nhau rất nhiều, không hiểu đây là công trình nào, công trình để làm gì?

Nhưng có một hậu quả nhãn tiền đó là con đường đó trở nên ùn tắc một cách kinh khủng.

Tương tự, một vài tuần trước đó, một phần đường Âu Cơ cũng được rào lại. Con đường này thậm chí đã được rào trong rất nhiều tháng. Bên trong hàng rào, những cây trứng cá đã mọc lên cao hơn, tức là nhiều tháng trong đó người ta không làm gì và cây dại đã mọc đến mức như vậy.

Và cũng không ai biết, hàng rào đó, những lô cốt đó nó sẽ tồn tại trong bao lâu và mục đích của nó là gì?

Việc rào chắn chiếm 2/3 lòng đường trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn.

Việc rào chắn chiếm 2/3 lòng đường trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn.

 

Ở đây có một vấn đề là tất cả những việc rào đường như vậy, hay là sử dụng các phần công cộng, theo luật pháp hiện hành đều phải có giấy phép của cơ quan chức năng phù hợp và được cấp cho tổ chức, cá nhân có mục đích phù hợp với việc rào chắn, hạn chế lưu thông.

Cho dù việc đó có diễn ra trong một ngày, hay là 1 giờ, hay một thời gian dài hơn.

Lẽ ra, chúng ta cần phải có một chế tài, yêu cầu tất cả những giấy phép mà được các cơ quan chức năng cấp, bởi vì các giấy phép đó đều có thời hạn, có điều kiện liên quan đến mục tiêu sử dụng.

Tại sao chúng ta lại không yêu cầu phải niêm yết giấy phép đó ít nhất là một tuần trước khi thực hiện rào chắn hay quây các công trình giao thông lại, để ít nhất là những người liên quan đi lại hằng ngày, những người sử dụng các con đường.

Người ta biết rằng kể từ ngày nay đến ngày này, họ sẽ cần phải có một phương án phù hợp. Và như thế, ùn tắc giao thông cũng sẽ đỡ đi một phần.

Nhưng cái thứ hai, việc mà niêm yết, hay là công bố các giấy phép như vậy, nó sẽ cho phép người dân giám sát được là đơn vị chủ quản xin giấy phép có thực hiện đúng với giấy phép không?

Và ngược lại, đối với cơ quan chức năng buộc phải cân nhắc việc cấp giấy phép đó phù hợp với công trình, với mục đích, yêu cầu của công trình đó.

Chỉ một việc công khai giấy phép đã có thể giải quyết được rất nhiều.

Chúng ta đến bây giờ thì có thể nói là tất cả những công trình xây dựng làm đúng theo nguyên tắc, theo giấy phép thì đều đã có niêm yết biển công trình. Và chúng ta không có lý do gì để không đòi hỏi các cơ quan chức năng, quản lý cũng như các nhà thầu, các cá nhân, tổ chức thực hiện rào đường, chặn đường, phải niêm yết giấy phép phù hợp.

Chúng ta ít nhất biết rằng, việc chặn đường, rào đường như vậy có giấy phép không? Và có phù hợp không? Việc đó tôi nghĩ là cần thiết./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.