Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Biển báo công trình

Phạm Quang Vinh: Thứ ba 22/11/2022, 07:00 (GMT+7)

Đôi khi chúng ta gặp một dấu hiệu không bình thường về tổ chức giao thông trên đường phố. Ta có thể hoang mang một chút, thậm chí tức giận. Nhưng sau đó, liệu ta có đặt câu hỏi về sự hợp pháp của điều bất bình thường đó, để tìm câu trả lời, hoặc thay đổi nó?

 

Vài tuần trước, cư dân ở Hà Nội đi lại qua đường Nguyễn Xiển đã thảng thốt vì không hiểu và không biết buổi sáng họ đi làm và họ nhìn thấy một đoạn đường được quây tôn lại để làm một công trình, lô-cốt trên đường Nguyễn Xiển chiếm đến hơn một nửa phần đường, mà vốn dĩ đây là con đường rất đông đúc, nhộn nhịp ở Hà Nội.

Mọi người đều không biết, thậm chí các cơ quan báo chí cũng hỏi nhau, đưa ra thông tin là không hiểu việc rào chắn này để làm gì, đặc biệt trên mạng xã hội thì mọi người hỏi nhau rất nhiều, không hiểu đây là công trình nào, công trình để làm gì?

Nhưng có một hậu quả nhãn tiền đó là con đường đó trở nên ùn tắc một cách kinh khủng.

Tương tự, một vài tuần trước đó, một phần đường Âu Cơ cũng được rào lại. Con đường này thậm chí đã được rào trong rất nhiều tháng. Bên trong hàng rào, những cây trứng cá đã mọc lên cao hơn, tức là nhiều tháng trong đó người ta không làm gì và cây dại đã mọc đến mức như vậy.

Và cũng không ai biết, hàng rào đó, những lô cốt đó nó sẽ tồn tại trong bao lâu và mục đích của nó là gì?

Việc rào chắn chiếm 2/3 lòng đường trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn.

Việc rào chắn chiếm 2/3 lòng đường trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) gây ra tình trạng giao thông hỗn loạn.

 

Ở đây có một vấn đề là tất cả những việc rào đường như vậy, hay là sử dụng các phần công cộng, theo luật pháp hiện hành đều phải có giấy phép của cơ quan chức năng phù hợp và được cấp cho tổ chức, cá nhân có mục đích phù hợp với việc rào chắn, hạn chế lưu thông.

Cho dù việc đó có diễn ra trong một ngày, hay là 1 giờ, hay một thời gian dài hơn.

Lẽ ra, chúng ta cần phải có một chế tài, yêu cầu tất cả những giấy phép mà được các cơ quan chức năng cấp, bởi vì các giấy phép đó đều có thời hạn, có điều kiện liên quan đến mục tiêu sử dụng.

Tại sao chúng ta lại không yêu cầu phải niêm yết giấy phép đó ít nhất là một tuần trước khi thực hiện rào chắn hay quây các công trình giao thông lại, để ít nhất là những người liên quan đi lại hằng ngày, những người sử dụng các con đường.

Người ta biết rằng kể từ ngày nay đến ngày này, họ sẽ cần phải có một phương án phù hợp. Và như thế, ùn tắc giao thông cũng sẽ đỡ đi một phần.

Nhưng cái thứ hai, việc mà niêm yết, hay là công bố các giấy phép như vậy, nó sẽ cho phép người dân giám sát được là đơn vị chủ quản xin giấy phép có thực hiện đúng với giấy phép không?

Và ngược lại, đối với cơ quan chức năng buộc phải cân nhắc việc cấp giấy phép đó phù hợp với công trình, với mục đích, yêu cầu của công trình đó.

Chỉ một việc công khai giấy phép đã có thể giải quyết được rất nhiều.

Chúng ta đến bây giờ thì có thể nói là tất cả những công trình xây dựng làm đúng theo nguyên tắc, theo giấy phép thì đều đã có niêm yết biển công trình. Và chúng ta không có lý do gì để không đòi hỏi các cơ quan chức năng, quản lý cũng như các nhà thầu, các cá nhân, tổ chức thực hiện rào đường, chặn đường, phải niêm yết giấy phép phù hợp.

Chúng ta ít nhất biết rằng, việc chặn đường, rào đường như vậy có giấy phép không? Và có phù hợp không? Việc đó tôi nghĩ là cần thiết./.

Ý kiến của bạn
TNGT nghiêm trọng khiến thai phụ cùng 2 con nhỏ tử vong

TNGT nghiêm trọng khiến thai phụ cùng 2 con nhỏ tử vong

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến người phụ nữ đang mang thai cùng 2 con nhỏ tử vong tại chỗ.

Đối tượng gây án mạng trên phố Hoàng Hoa Thám có bệnh án tâm thần

Đối tượng gây án mạng trên phố Hoàng Hoa Thám có bệnh án tâm thần

Thông tin từ UBND Q. Tây Hồ, hung thủ gây ra vụ án là Hoàng Ngọc Chiến (37 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội). Đối tượng được xác định là đã giết bà H. ( 52 tuổi, quận Tây Hồ) tại vỉa hè phố Hoàng Hoa Thám. Đối tượng Chiến từng phải đi chữa bệnh tâm thần, có bệnh án.

Doanh nghiệp vận tải, logistic cần chuẩn bị gì cho tương lai đầy khó khăn phía trước?

Doanh nghiệp vận tải, logistic cần chuẩn bị gì cho tương lai đầy khó khăn phía trước?

Sản lượng hàng thông qua cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép Thị Vải giảm tới 30% từ tháng 9 năm nay. Vận tải hàng hóa bằng đường sắt đi Châu Âu qua Nga cũng gần như tạm dừng từ tháng 3, do tình hình địa chính trị.

Doanh nghiệp karaoke tại TP.HCM mong sớm có hướng dẫn PCCC rõ ràng

Doanh nghiệp karaoke tại TP.HCM mong sớm có hướng dẫn PCCC rõ ràng

Sau đợt tổng rà soát điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn của nhà chức trách vừa qua, hàng loạt cơ sở karaoke tại TP.Thủ Đức, Quận 6, Quận 7, Quận Tân Phú và huyện Củ Chi (TP.HCM) bị yêu cầu tạm dừngk hoạt động.

Đổ rác giữa rừng, chặn đường làm nơi tập kết: Chính quyền không thể nói xấu hổ là xong

Đổ rác giữa rừng, chặn đường làm nơi tập kết: Chính quyền không thể nói xấu hổ là xong

Như báo chí đã phản ánh, đang có hàng trăm nghìn tấn rác thải sinh hoạt tập kết tại một số khu vực ở giữa rừng, trên đường giao thông- thậm chí những con đường mới tinh, đầu tư rất tốn kém, và các núi rác tập kết gần sông suối.

Hà Nội: Sở Nội vụ đã được hoạt động trở lại

Hà Nội: Sở Nội vụ đã được hoạt động trở lại

Qua kiểm tra Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nhận thấy trụ sở cơ quan Sở Nội vụ Hà Nội đã khắc phục các tồn tại về PCCC&CNCH.

Đốt lò

Đốt lò

Nghe những câu nói này trong dân gian, chắc bạn sẽ phải ngạc nhiên với từ “đốt lò”. Sao từ này lại liên quan đến chính trường, quan chức, doanh nhân được nhỉ?