Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Bất an vì tình trạng mất cắp xe máy mùa World Cup

Nhất Hoàng: Chủ nhật 18/12/2022, 11:46 (GMT+7)

Đi cùng với bầu không khí sôi nổi, hào hứng của Giải vô địch bóng đá thế giới - World Cup 2022 là nhiều tệ nạn xã hội phức tạp cũng phát sinh như: trộm cắp, gây rối an ninh trật tự…. Đặc biệt là máu đỏ đen cờ bạc, cá độ bóng đá khiến không ít người túng quá làm liều.

Mới đây, chị Nguyễn Thanh Hiếu (làm công nhân ở Khu công nghệ cao TP.HCM) đã bị kẻ gian lấy trộm xe máy mà chị dành dụm cả 2 năm trời mới mua được. Theo chị Linh, thời điểm mất xe vào buổi sáng ngày 15/12, lúc chị vào quán để ăn sáng. Các đối tượng đã ra tay bẻ khóa rất nhanh, khiến chị không kịp phản ứng.

“Trong khoảng từ 7 giờ kém 15 cho đến 7 giờ sáng, em vào quán ngồi ăn. Em ngồi ở ngoài nhưng mà lúc đó có 1 chiếc xe con đến nữa, với lại có đông người, người ta dắt xe ra xe vô nên bị khuất tầm nhìn.  Em cặm cụi ăn, lúc ăn xong đứng dậy, quay ra thì không thấy xe mình đâu nữa.”.

Mất xe máy vào chủ nhật tuần trước khi đang đi rút tiền tại 1 cây ATM, chị Hạnh (ngụ quận Bình Thạnh) cảm thấy bất an trước tình trạng trộm cắp. Chị Hạnh cho biết, lúc rút tiền chị đã liên tục nhìn ra để trông xe của mình. Tuy nhiên, chỉ vài giây mất tập trung, chiếc xe máy mua trả góp xong đã bị kẻ gian lấy mất.

“2 vợ chồng giờ còn 1 chiếc xe thôi à, mà chiếc xe cũ. Xe kia mất rồi giờ ông xã ông quá giang ông anh để đi làm, để đưa xe để đưa con đi học. Xe đó mua đúng 1 năm luôn, mới vừa trả góp xong tháng vừa rồi. Thấy lo lắm, nhiều quá, ngày nào cũng mất xe..”, chị Hạnh nói.

Lượng lớn xe gắn máy bị trộm cắp ở địa bàn TP.HCM được chuyển sang biên giới Campuchia để tiêu thụ. Ảnh: Vietnamnet

Lượng lớn xe gắn máy bị trộm cắp ở địa bàn TP.HCM được chuyển sang biên giới Campuchia để tiêu thụ. Ảnh: Vietnamnet

Có thể thấy, ngoài việc lợi dụng sơ hở của người dân thì thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, manh động và thường đi theo nhóm. Địa điểm mà bọn trộm thường chọn là những nơi có cửa hàng mua bán, khu nhà trọ và chúng sẵn sàng dùng hung khí để chống trả nếu bị truy đuổi khiến người dân bất an.

Theo hiệp sĩ Nguyễn Thanh Hải (tỉnh Bình Dương), 1 trong những thủ đoạn mà các đối tượng thường áp dụng để trộm xe là dàn cảnh. Chúng thường đi nhóm trên 2 người, giả vờ hỏi đường hoặc mua đồ để đánh lạc hướng bảo vệ trông coi xe nhằm cho đồng bọn thực hiện hành vi trộm cắp.

“Ở nhà trọ, nhất là công nhân, tối ngủ làm ơn đẩy xe vô nhà trọ, và bấm chốt rồi bấm ổ khóa trong nữa. Tại bây giờ tội phạm nó có cái kéo nhỏ, nếu mà mình không bấm ổ khóa trong thì nó lấy cái kéo nó móc cái cây móc ngang cái ổ khóa là nó chọc chọc là nó bung ra cái cửa. Với 1 cái nữa, bà con mua xe đắt tiền, bà con nên gắn định vị. Gắn định vị là nó an toàn, mất xe mình còn bắt được tội phạm nữa, mà giữ được xe mình nữa…”, ông Hải cho biết.

Ngoài khuyến cáo người dân, thời gian qua, công an TP.HCM cũng có nhiều biện pháp phòng chống và ngăn chặn các loại tội phạm, đặc biệt là trong thời gian diễn ra vòng chung kết World Cup 2022. Thượng tá Lê Mạnh Hà (Phó phòng Tham mưu Công an TP.HCM) cho biết, Công an Thành phố đã chỉ đạo nhiều nhóm giải pháp để kéo giảm phạm pháp hình sự nói chung và trộm cắp tài sản nói riêng.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm: “Tăng cường kiểm tra quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Xử lý nghiêm các đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ nắm tình hình, triệt phá, xử lý nghiêm các băng nhóm tội phạm trộm cắp tài sản.”

Có thể thấy, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng chức năng, để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm trộm cắp, người dân cần nêu cao ý thức cảnh giác trong việc tự bảo quản tài sản của chính mình. Ngoài ra, sự quan tâm, hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng cư dân cũng rất quan trọng đối với việc phòng chống tội phạm.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn