Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Ai quyết mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu?

Hải Hà: Thứ sáu 14/10/2022, 06:00 (GMT+7)

Mặc dù liên bộ Công thương – Tài chính đã vào cuộc, chi phí định mức kinh doanh xăng dầu đã được nâng lên, nhưng tình hình thị trường xăng dầu vẫn chưa có chuyển biến căn bản, nhiều nơi người dân vẫn phải xếp hàng dài chờ mua xăng.

Theo nhiều doanh nghiệp phân phối, nguyê nhâ nlà do “nút thắt” ở mức chiết khấu chưa được tháo gỡ. Vậy cơ quan nào sẽ can thiệp để thay đổi mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, hay để doanh nghiệp tự thỏa thuận với nhau?

PV VOV Giao thông trao đổi với TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương và Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về nội dung này:

 Ảnh minh họa 

 Ảnh minh họa 

PV: Thưa Tiến sĩ, trong bối cảnh thị trường xăng dầu hiện nay, Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương hay cơ quan nào chịu trách nhiệm quy định về mức chiết khấu tối thiểu xăng dầu?

TS Lê Đăng Doanh: Theo tôi, cái này liên Bộ Tài Chính- Công thương điều chỉnh sớm nếu không gây khó khăn cho nền kinh tế. Bởi vì lần đầu tiên xuất hiện người dân phải xếp hàng rất dài mới đổ xăng được, mang theo can mua xăng, mà trữ xăng như vậy ở nhà rất nguy hiểm, dễ gây cháy nổ.

Nếu mà Bộ Công thương- Bộ Tài chính không thống nhất thì Phó thủ tướng nên can thiệp. Bởi vì vấn đề này rất thiết yếu cho nền kinh tế, rất cấp bách cần phải can thiệp kịp thời.

Nếu chúng ta không có sự can thiệp thích hợp thì sẽ phức tạp, khó khăn sẽ tác động đến thực tế, kinh doanh vận tải và đặc biệt tác động đến tâm lý, người dân ào ào mua xăng dầu dự trữ và dẫn đến tình trạng khan hiếm xăng dầu giả tạo, các cửa hàng xăng dầu tư nhân đóng cửa và gây khó khăn cho nền kinh tế.

---

Cũng liên quan đến việc can thiệp vào tỉ lệ chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu để ổn định thị trường, tránh tình trạng  thương nhân phân phối bị o ép, khiến họ càng bán càng lỗ và dẫn đến không cầm cự nổi, trao đổi với phóng viên VOVGT, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện tài chính cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về xăng dầu – mà cụ thể ở đây là Bộ Công thương, là đơn vị có thể đưa ra các quy định về mức chiết khấu tối thiểu cũng như thời gian thực hiện.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Nhà nước phải quy định mức tối thiểu cho mức chiết khấu để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực đó tương đối độc lập với nhau. Văn bản này thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương và trong cơ chế điều hành các doanh nghiệp của mình, Bộ Công thương có thể đưa ra được yêu cầu về chiết khấu định mức tối thiểu chỉ trong vòng 10 ngày

Cả 2 chuyên gia đều thống nhất cho rằng, việc ban hành quy định về mức chiết khấu tối thiểu là vấn đề cấp bách trong tình hình hiện nay, không thể trì hoãn thêm.

Quy định này ban hành chậm ngày nào, nguồn cung xăng dầu còn khó khăn ngày đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế và đời sống người dân. 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.