Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Ai quyết mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu?

Hải Hà: Thứ sáu 14/10/2022, 06:00 (GMT+7)

Mặc dù liên bộ Công thương – Tài chính đã vào cuộc, chi phí định mức kinh doanh xăng dầu đã được nâng lên, nhưng tình hình thị trường xăng dầu vẫn chưa có chuyển biến căn bản, nhiều nơi người dân vẫn phải xếp hàng dài chờ mua xăng.

Theo nhiều doanh nghiệp phân phối, nguyê nhâ nlà do “nút thắt” ở mức chiết khấu chưa được tháo gỡ. Vậy cơ quan nào sẽ can thiệp để thay đổi mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu, hay để doanh nghiệp tự thỏa thuận với nhau?

PV VOV Giao thông trao đổi với TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương và Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh về nội dung này:

 Ảnh minh họa 

 Ảnh minh họa 

PV: Thưa Tiến sĩ, trong bối cảnh thị trường xăng dầu hiện nay, Bộ Tài Chính, Bộ Công Thương hay cơ quan nào chịu trách nhiệm quy định về mức chiết khấu tối thiểu xăng dầu?

TS Lê Đăng Doanh: Theo tôi, cái này liên Bộ Tài Chính- Công thương điều chỉnh sớm nếu không gây khó khăn cho nền kinh tế. Bởi vì lần đầu tiên xuất hiện người dân phải xếp hàng rất dài mới đổ xăng được, mang theo can mua xăng, mà trữ xăng như vậy ở nhà rất nguy hiểm, dễ gây cháy nổ.

Nếu mà Bộ Công thương- Bộ Tài chính không thống nhất thì Phó thủ tướng nên can thiệp. Bởi vì vấn đề này rất thiết yếu cho nền kinh tế, rất cấp bách cần phải can thiệp kịp thời.

Nếu chúng ta không có sự can thiệp thích hợp thì sẽ phức tạp, khó khăn sẽ tác động đến thực tế, kinh doanh vận tải và đặc biệt tác động đến tâm lý, người dân ào ào mua xăng dầu dự trữ và dẫn đến tình trạng khan hiếm xăng dầu giả tạo, các cửa hàng xăng dầu tư nhân đóng cửa và gây khó khăn cho nền kinh tế.

---

Cũng liên quan đến việc can thiệp vào tỉ lệ chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu để ổn định thị trường, tránh tình trạng  thương nhân phân phối bị o ép, khiến họ càng bán càng lỗ và dẫn đến không cầm cự nổi, trao đổi với phóng viên VOVGT, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện tài chính cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước về xăng dầu – mà cụ thể ở đây là Bộ Công thương, là đơn vị có thể đưa ra các quy định về mức chiết khấu tối thiểu cũng như thời gian thực hiện.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: Nhà nước phải quy định mức tối thiểu cho mức chiết khấu để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp trong lĩnh vực đó tương đối độc lập với nhau. Văn bản này thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương và trong cơ chế điều hành các doanh nghiệp của mình, Bộ Công thương có thể đưa ra được yêu cầu về chiết khấu định mức tối thiểu chỉ trong vòng 10 ngày

Cả 2 chuyên gia đều thống nhất cho rằng, việc ban hành quy định về mức chiết khấu tối thiểu là vấn đề cấp bách trong tình hình hiện nay, không thể trì hoãn thêm.

Quy định này ban hành chậm ngày nào, nguồn cung xăng dầu còn khó khăn ngày đó, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế và đời sống người dân. 

Ý kiến của bạn
Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Cháy chung cư, xe cứu hỏa không thể tiếp cận

Khoảng 18h30 chiều 05/12, tại khu dân cư 151 Nguyễn Đức Cảnh trên địa bàn phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đã xảy ra vụ cháy lớn, xe cứu hỏa đến ngay sau đó nhưng đành đứng nhìn vì xe ô tô đỗ chặn hết đường vào chung cư.

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Đình chỉ và tín hiệu đáng mừng

Lâu nay chúng ta vẫn quen với việc các đơn vị chức năng cấp thấp sẽ không áp dụng chế tài với những đơn vị cấp cao, dù họ có thẩm quyền làm việc đó. Vì thế, việc Công an Q. Hoàn Kiếm, đình chỉ Sở Nội vụ Hà Nội sử dụng trụ sở không đảm bảo an toàn, là một sự lạ.

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Không có vé, ô tô bạc tỷ được trông giữ bằng… niềm tin

Cầu vượt cung dẫn tới sự xuất hiện rất nhiều các bãi đỗ xe tự phát, bên cạnh các bãi đỗ xe được cấp phép. Có một điểm chung ở hầu hết các bãi gửi xe ô tô, đó là sự biến mất của những tấm vé. Giao kết nhận trông xe và gửi xe chỉ được thực hiện bằng miệng và niềm tin.

Chiêm ngưỡng dàn xe cổ diễu hành qua những điểm di sản văn hoá TP HCM

Chiêm ngưỡng dàn xe cổ diễu hành qua những điểm di sản văn hoá TP HCM

Hơn 30 chiếc xe cổ diễu hành qua những điểm Di sản như Dinh Độc Lập – Bưu điện TP Hồ Chí Minh – Nhà thờ Đức Bà – Nhà hát TP Hồ Chí Minh – Chùa Bà Thiên Hậu – Garage Citroen Biệt động Sài Gòn

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Sắp có hàng loạt lô cốt trên đường Nguyễn Trãi: Đi nổi không...

Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới, dự kiến sẽ rào chắn làm 8 hố ga trên đường Nguyễn Trãi từ ngõ 495 đến đường Nguyễn Xiển. Các rào chắn này sẽ làm thu hẹp lòng đường đặc biệt vị trí cạnh hầm chui Thanh Xuân còn 4m cho các phương tiện lưu thông.

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Vén “mây mờ” ngành công nghiệp nước sạch

Sau khi loạt phóng sự “Nước sạch và dấu hỏi về sự minh bạch” phát sóng trên kênh VOV Giao thông, các thính giả có nêu những thắc mắc rất chính đáng về sự khác nhau giữa nước mặt và nước ngầm, họ có được chọn lựa đơn vị cung cấp nước sạch hay không?

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Đau đầu lương thưởng Tết, vậy còn sau Tết?

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán. Và như mọi năm, Tết càng tới gần là câu chuyện thưởng Tết lại trở thành chủ đề nóng.