Từ đây, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong lựa chọn đối tác truyền thông; còn người tiêu dùng sẽ được bảo vệ để tránh nội dung sai lệch, quảng cáo trá hình, gây hiểu lầm.
Có 5 nhóm tiêu chí dựa trên thang điểm 100 như: Minh bạch nội dung; Đạo đức truyền thông; Mức độ tương tác; Sự phù hợp với thương hiệu và giá trị xã hội; Tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. KOL sẽ được cấp 3 loại chứng chỉ nếu đạt đủ điểm gồm: Chứng chỉ đạo đức; Chứng chỉ Chuyên nghiệp và Chứng chỉ Cộng đồng.
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh.
PV: Ông có quan điểm thế nào về các tiêu chí đánh giá người có tầm ảnh hưởng (KOL) như đề xuất của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia?
Ông Lê Quốc Vinh: Tôi cho rằng, nhiều tiêu chí trong này không thực tiễn đâu. Đánh giá về đạo đức, uy tín không thể bằng các con số cụ thể. Ví dụ, một nhân vật có uy tín với cộng đồng này nhưng không uy tín với cộng đồng khác. Một KOL chỉ có uy tín với một lĩnh vực nhất định thôi. Thế thì làm sao có thể đánh giá uy tín theo các tiêu chí khô cứng như thế.
Uy tín là “Earn” không phải “Born”. Nó không sinh ra là có, mà phải giành được từ cảm xúc, tín nhiệm của công chúng. Nó chỉ có thể xếp hạng bằng một cách tổng thể những người có liên quan về lĩnh vực đó.
Ví dụ, ai đó đánh giá tôi, mà đánh giá kiến thức thực phẩm chức năng, chắc chắn là 0 vì tôi không có kinh nghiệm. Còn ở lĩnh vực truyền thông marketing thì khác. Chúng ta lấy cái gì để so sánh, lại còn làm giá trị tham chiếu cho các thương hiệu để họ quyết định có dùng KOL này hay KOL kia. Tôi nghĩ cần xem xét rất nghiêm túc. Nếu không chúng ta có thể tạo ra sự nhầm lẫn nghiêm trọng.
PV: Có vẻ các tiêu chí và việc xếp hạng tín nhiệm KLO này nhằm nhiều hơn vào người nổi tiếng trong lĩnh vực bán hàng và người trải nghiệm dịch vụ (KOC)?
Ông Lê Quốc Vinh: Tôi sợ rằng, khái niệm KOL hiện đang hiểu rất phiến diện. Chúng ta đang đề cập nhóm người muốn sử dụng sự nổi tiếng của mình để hoạt động kinh doanh, hỗ trợ quảng cáo, marketing, bán hàng cho các thương hiệu. Đó chỉ là nhóm nhỏ, một mặt của những người nổi tiếng thôi.
Còn KOL là người có tư duy ảnh hưởng lên công chúng. Khái niệm này rộng hơn nhiều. Tất cả người nào lời nói, nội dung họ cung cấp làm công chúng quan tâm, theo dõi, tuân thủ theo – Không thể xếp hạng họ được. Nhóm này lớn hơn rất nhiều. Họ không bán hàng, việc chính của họ là cung cấp nội dung. Họ là chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau, đó mới là giá trị.
Khái niệm KOL ở đây, tôi e rằng nhà chức trách đang giới hạn ở một nhóm người muốn biến sự nổi tiếng thành nghề kinh doanh. Số này không nhiều, họ có thể là nhóm gây phiền lụy nhiều nhất trên mạng xã hội.
PV: Ông cho rằng các tiêu chí và việc xếp hạng tín nhiệm này là không thực tiễn. Vậy làm cách nào công chúng có thể biết thông tin từ một người có tầm ảnh hưởng có đáng tin cậy?
Ông Lê Quốc Vinh: Cơ quan chức năng, an ninh mạng theo dõi cụ thể từng con người, đánh giá từng công việc họ làm để đánh giá từng hành động khi người ảnh hưởng đó gây bất lợi cho xã hội. Đó là điều tôi quan tâm.
Ví dụ, khách hàng, cộng đồng của anh ta tin nên đánh giá tiêu chí cao, cơ quan an ninh mạng cũng đánh giá cao. Nhưng vì một lý do nào đó, trong phiên livestream anh ta mắc sai lầm nghiêm trọng, gây hậu quả với một nhóm công chúng, thì nhóm công chúng đánh giá ngay, giúp nhiều người đánh giá anh ta trong giai đoạn đó.
Con người chúng ta không phải bất biến, chúng ta hôm nay chưa phải hoàn hảo, nhưng đang hoàn thiện và tốt dần lên. Chúng ta không nên đánh giá con người thông qua những con số, tỉ lệ % khô cứng. Nó không phản ánh đúng con người. Tôi thấy bảng xếp hạng này không có giá trị thực tiễn.
PV: Xin cảm ơn ông!
Theo thông tin được công bố, chương trình xếp hạng tín nhiệm KOL được triển khai dưới dạng dịch vụ thu phí do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia bảo trợ. KOL trả phí để được đào tạo về pháp luật, đạo đức và kỹ năng truyền thông, sau đó được đánh giá, xếp hạng, cấp chứng chỉ tín nhiệm.
Chắc chắn, những đề xuất về chương trình này còn được bàn luận sôi nổi trên các diễn đàn khác nhau.