Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

Người dân cho biết họ luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi lưu thông qua đoạn đường này. Dù lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, vi phạm vẫn tái diễn ngay sau mỗi đợt kiểm tra, khiến câu hỏi về biện pháp xử lý bền vững trở nên cấp thiết. 

Làn đường bị “nuốt chửng”, hiểm họa rình rập mỗi ngày 

Ngày 19.11, một nữ sinh lớp 9 tử vong khi cố vượt qua khu vực bị xe container dừng đỗ chiếm hết làn đường, khiến xe máy buộc phải len lỏi sang làn xe lớn. Khi xảy ra va chạm, em bị cuốn vào gầm xe phía sau chỉ trong tích tắc. Đây chỉ là một trong hàng loạt vụ việc mà người dân quanh đây đã cảnh báo từ lâu.

Tình trạng chiếm dụng lòng đường diễn ra bất chấp hệ thống biển “CẤM DỪNG – CẤM ĐỖ” được cắm dày đặc. Lượng xe container ra vào khu công nghiệp quá lớn, khiến nhiều tài xế chọn dừng ngay trên làn để chờ lệnh hoặc trả hàng. Hệ quả là cả tuyến đường bị biến dạng: làn xe nhỏ bị “nuốt chửng”, trong khi làn ngoài trở thành luồng hỗn hợp giữa xe máy và xe tải nặng – một sự pha trộn nguy hiểm dẫn đến nhiều cái chết oan uổng.

Hiện trường vụ tai nạn sáng 19.11 khiến một nữ sinh tử vong sau khi xe máy bị ép vào luồng phương tiện nặng khi làn trong bị chiếm dụng

Người dân phản ánh tình trạng này diễn ra hằng ngày, không còn là chuyện bất thường:

“Buổi sáng, xe container từ 6:00 sáng đến 8:00 sáng người ta đậu đó, rồi ban đêm cũng đậu. Những xe bán hàng rong đậu đó để bán hàng rong.”

“Thường xuyên, ngày nào cũng vậy, có rất nhiều xe container, xe tải, đậu ngay chỗ đó mặc dù đã có biển cấm dừng, cấm đậu.”

Điều nguy hiểm không chỉ đến từ mật độ phương tiện lớn mà còn từ việc người đi xe máy phải “né” những xe container đậu sai quy định, dẫn đến va chạm, mất lái, và rơi đúng vào luồng xe nặng đang di chuyển. Hầu hết các vụ tai nạn mang chung một kịch bản: xe máy bị ép, ngã và bị xe tải/container cán qua. Anh Đức Trí – người trực tiếp chứng kiến vụ tai nạn sáng 19.11 – vẫn còn bàng hoàng:

“2 cháu bé, 1 cháu 20 tuổi chở theo em học lớp 6-7. Đi máng vào chiếc xe container đang đậu rồi té ra. Đứa em bị chiếc xe container đang chạy cán tử vong.”

Đây lại là khu vực dân cư đông đúc với hai chung cư lớn Sen Hồng và Nam Thịnh, nơi hàng nghìn người phải len lỏi qua dòng xe container mỗi ngày. Cũng từ trải nghiệm đi lại hằng ngày, anh Trí Đức chia sẻ nỗi lo của nhiều cư dân:

“Cư dân ở khu chung cư Sen Hồng với khu chung cư Nam Thịnh cứ nghe tới tai nạn là bất an, lo lắng, ớn lắm. Tâm lý rất bất ổn và lo lắng cho người thân của mình rồi bà con cư dân. Khẩn thiết mong các cơ quan chức năng Cảnh sát giao thông, Phường, có biện pháp xử lý các xe đậu đỗ trái phép như thế này.”

Xe container dừng đỗ ngay làn xe máy trên Đại lộ Độc Lập, chiếm trọn phần đường đáng lẽ dành cho phương tiện nhỏ

Siết chặt xử lý và đề xuất tách làn để bảo vệ người dân   

Công an phường Dĩ An cho biết khu vực kết nối Đỗ Mười – Đại lộ Độc Lập – ICD Sóng Thần là trục vận chuyển hàng hóa lớn, mật độ xe tải nặng và đầu kéo rất lớn. Sau vụ tai nạn nghiêm trọng vào ngày 19/11, Công an phường đã phối hợp Đội CSGT Rạch Chiếc (PC08 – Công an TP.HCM) triển khai xử lý mạnh tay: lập biên bản 117 trường hợp ô tô dừng đỗ nơi có biển cấm, tổng số tiền phạt hơn 153 triệu đồng; riêng Công an phường tính riêng từ ngày 1/7 đến nay, đã xử lý 142 trường hợp vi phạm với tổng mức phạt hơn 120 triệu đồng. Bên cạnh xử phạt, phường Dĩ An cho biết đã đề xuất điều chỉnh tổ chức giao thông để giảm xung đột, tách dòng xe máy, ô tô và đảm bảo an toàn. Ông Nguyễn Minh Quang, Phó trưởng Công an Phường Dĩ An cho biết:

“Trên mỗi hướng lưu thông, xe lưu thông trên làn đường dân sinh cầu vượt Sóng Thần 1, đoạn từ Đại Lộ Độc Lập rẽ phải ra đường Đỗ Mười. Làn 1, sát bó vỉa, tổ chức cho xe 2 bánh, 3 bánh lưu thông; làn 2, sát vạch sơn tim đường, tổ chức cho các loại ô tô lưu thông. Lắp đặt dải bê tông ngăn giữa làn ô tô với làn xe 2-3 bánh lưu thông theo hướng Đại Lộ Độc Lập, rẽ phải về hướng nút giao thông Linh Xuân.”

Ban đêm, xe container tiếp tục đậu tràn ra lòng đường, khiến tuyến Đại lộ Độc Lập luôn trong trạng thái tiềm ẩn rủi ro

Ông Quang cũng cho biết thêm, trước khi phương án tách làn và lắp dải phân cách bê tông hoàn thành, Công an phường Dĩ An sẽ tiếp tục phối hợp Đội CSGT Rạch Chiếc duy trì tuần tra thường xuyên, xử lý các phương tiện dừng đỗ sai quy định trên toàn tuyến. Phía UBND Phường cũng đã tiến hành tham mưu để tăng cường lực lượng CSGT phụ trách khu vực, đồng thời áp dụng biện pháp phạt nguội nhằm nâng cao tính răn đe và hạn chế tình trạng vi phạm tái diễn ngay sau mỗi đợt kiểm tra.

Đại lộ Độc Lập là tuyến huyết mạch, nhưng sự trọng yếu ấy chỉ thực sự có ý nghĩa khi việc lưu thông diễn ra an toàn cho người dân. Thực trạng xe container dừng đỗ tràn lan, xe máy bị dồn vào làn ô tô và những vụ tai nạn đau lòng thời gian qua cho thấy khu vực này đang cần những giải pháp mạnh mẽ và bền vững hơn. Việc tổ chức lại giao thông, tăng cường kiểm tra, xử lý và áp dụng phạt nguội được kỳ vọng sẽ giúp ngăn chặn tình trạng tái diễn, tạo môi trường lưu thông an toàn hơn cho người dân mỗi ngày.