Thi công nút giao Kim Đồng - Giải Phóng: Làm sao giảm thiểu ùn tắc và an toàn?

Vấn đề ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội dường như là một "đặc sản" thường ngày. Những năm qua, Thành phố đã và đang nỗ lực kéo giảm ùn tắc, trong đó có việc tập trung đầu tư mở rộng nhiều tuyến đường, xây dựng cầu vượt hay những hầm chui.

Thế nhưng việc thi công kéo dài cũng đang làm gia tăng tình trạng ùn tắc, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân. VOVGT đã có ghi nhận thực tế tại Dự án xây dựng hầm chui đường Vành đai 2,5 qua nút giao Kim Đồng - Giải Phóng:

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, phần vỉa hè phía đường Kim Đồng đang được nhà thầu thi công, trong đó bên số chẵn đã cơ bản hoàn thành, bên số lẻ đang hoàn thiện. Tại đây một số vị trí vật liệu để tràn xuống lòng đường, xe máy phải lách qua từng khoảng trống nhỏ. Một số người dân cho biết:

"Ngã ba này đang thi công nên bụi bặm lắm, ngày nào đường cũng tắc, vật liệu rơi vãi gây cản trở giao thông."

"Khu vực Giải Phóng – Kim Đồng đang có công trường thi công, yêu cầu đơn vị thi công đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông qua khu vực này."

"Vỉa hè ở đây làm mãi không xong, tôi thấy có nhiều cái bất trắc lắm, đi lại khó khăn."

Sau 3 năm triển khai, dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đạt hơn 75% khối lượng

Lý giải vấn đề này, ông Nguyễn Đình Trang, Phó Giám đốc Ban điều hành nhà thầu Cienco4 cho biết, do phạm vi thi công hẹp, gây khó khăn cho việc tập kết vật liệu, có những thời điểm phải tập kết tạm thời. Tuy nhiên, đơn vị đã kiểm tra, chấn chỉnh ngay, bố trí người cảnh giới và các thiết bị cảnh báo, đảm bảo an toàn.

Song song đó bố trí thi công tránh giờ cao điểm, tăng ca tăng kíp, phấn đấu hoàn thành sớm nhất có thể, nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân, nhưng do ảnh hưởng của cơn bão số 10, những ngày qua Hà Nội mưa liên tục, việc thi công vỉa hè đường Kim Đồng bị gián đoạn.

Việc thi công 3 đốt hầm qua phần đường sắt phải đảm bảo an toàn chạy tàu cũng như hoạt động của ga hàng hóa Giáp Bát, nên công tác tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn, thời gian thi công bị hạn chế

Ông Trang cho biết, hiện đơn vị đã huy động khoảng 80 nhân lực cùng nhiều máy móc thi công liên tục 3 ca, kể cả trời mưa để triển khai đốt hầm kín thứ 5 trên tổng số 8 đốt hầm. Đây là 3 đốt hầm qua phần đường sắt, việc thi công phải đảm bảo an toàn chạy tàu cũng như hoạt động của ga hàng hóa Giáp Bát, nên công tác tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn, thời gian thi công cực kỳ hạn chế:

"Dự án này đặc thù nằm ngay ở Ga Giáp Bát, ga dồn hàng hóa nên chúng tôi phải thi công phía dưới của 4 line dồn toa của Ga Giáp Bát và 1 line chạy tàu Bắc - Nam vận hành liên tục. Vì vậy trong thời gian thi công đơn vị xin phong tỏa khoảng 2 tiếng, trong thời gian này vừa tháo ray để thi công, vừa lắp lại khi tàu chạy nên thời gian thi công thực tế liên tục chỉ được khoảng 1 tiếng thôi.

Chúng tôi bố trí máy móc, công nhân túc trực lúc nào phong tỏa được sẽ bắt tay vào làm luôn không kể ngày đêm, tranh thủ mọi thừi gian để đẩy nhanh tiến độ 3 đốt đường sắt."

Phần vỉa hè phía đường Kim Đồng đang được nhà thầu thi công, do phạm vi thi công hẹp, gây khó khăn cho việc tập kết vật liệu, có những thời điểm phải tập kết tạm thời dưới lòng đường

Ông Nguyễn Đình Trang cũng cho biết, ngoài khó khăn về kỹ thuật, còn tồn tại một hộ dân tại Đầm Hồng chưa bàn giao mặt bằng, cùng với hai tuyến cáp thông tin đặc thù của Bộ Công an và Quốc phòng - tách biệt với hệ thống cáp ngầm mà nhà thầu đã thi công, buộc đơn vị vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn cho 2 hệ thống này. Những “nút thắt” này đang trực tiếp ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Được biết, sau 3 năm triển khai, dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đạt hơn 75% khối lượng. Trong đó các đốt hầm phía Đầm Hồng và Kim Đồng đã cơ bản hoàn thành. Hiện nhà thầu đang thi công trạm bơm, phấn đấu cuối tháng 11 sẽ hoàn thành; các đốt hầm qua phần đường sắt cũng đang chuẩn bị đổ kết cấu bê tông cốt thép.

Dự kiến đến cuối tháng 12/2025 về cơ bản dự án sẽ hoàn thành, thông xe kĩ thuật và có thể đưa vào khai thác trong quý I/2026.

Ngoài khó khăn về kỹ thuật, còn tồn tại một hộ dân tại Đầm Hồng chưa bàn giao mặt bằng, cùng với hai tuyến cáp thông tin đặc thù của Bộ Công an và Quốc phòng

Hy vọng với sự quyết liệt từ chính quyền 2 cấp và nỗ lực của nhà thầu, người dân sẽ sớm được thụ hưởng lợi ích từ công trình, giao thông khu vực phía Nam Hà Nội sẽ giảm ùn tắc.