Tập trung gỡ vướng các dự án cao tốc nam miền Trung

Những ngày này khu vực nam miền Trung qua các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên cũ nay là Đắk Lắk, Gia Lai đã bắt đầu có những cơn mưa rào bất chợt, gây bất lợi cho công tác thi công các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Tuy vậy, nhiều mũi thi công vẫn tăng ca kíp bám trụ trên công trường, quyết tâm “về đích” vào ngày 19/12 tới đây, đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Hành trình chưa hết chông gai

Ở công trường thi công gói thầu XL02, dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, mỗi ngày làm việc là một “cuộc chay đua” với thời tiết, thời gian và cả với… lòng người. Bởi chỉ trong vài tháng qua, công trường phải dừng thi công gần 20 ngày vì người dân cản trở không cho thi công, dù Chủ đầu tư và nhà thầu đã công bố kế hoạch, mức chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình thi công lu rung gây nứt nhà.

Sau nhiều lần chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cùng Ban QLDA vào cuộc, những vướng mắc đã dần được tháo gỡ. Ông Cao Việt Hùng, Phó GĐ Ban QLDA 2 chia sẻ: "Thời gian qua có hiện tượng người dân lên tuyến cản trở thi công do quá trình thi công gây nứt 1 số nhà dân, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với nhà thầu và đơn vị giám định, bảo hiểm vào để xác định hư tổn cho người dân; đồng thời địa phương cũng đã vận động, tuyên tuyền, giải thích và hỗ trợ bảo vệ thi công, nên nhà thầu đã có thể thi công được."

Tại gói thầu XL02, dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, nhà thầu đã tích cực huy động toàn bộ dàn máy, thiết bị rải thảm để hoàn thành mục tiêu 30.10 sẽ xong toàn bộ phần cầu đường

Anh Trần Đại Xuân, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02 cho biết:  

"Đến nay việc người dân khiếu kiện, lên cản trở thi công đã tạm thời được xử lý. Hiện nhà thầu đã tích cực huy động toàn bộ dàn máy, thiết bị rải thảm để hoàn thành mục tiêu 30/10 sẽ xong toàn bộ phần cầu đường."

Tuy nhiên, hành trình này vẫn chưa hết chông gai. Nút giao Sa Huỳnh vẫn còn một hộ dân chưa bàn giao mặt bằng; trong khi nút giao Đức Phổ vẫn “vướng” 500 mét đường địa phương chưa được phê duyệt. Từng chi tiết ấy, tưởng nhỏ, nhưng lại là “điểm nghẽn” có thể khiến cả dự án chậm nhịp.

Cách đó không xa, ở gói XL03, hàng trăm công nhân đang ệt mài trong hầm số 3 nhằm tăng tốc thi công bê tông vỏ hầm – hầm dài nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam. Giữa ánh đèn vàng hắt ra từ lòng núi, anh Trần Văn Toản, Chỉ huy trưởng gói thầu, lạc quan cho biết:

"Hiện nay việc thi công bê tông vỏ hầm phía hầm phải còn 60m dài – dự kiến 30/10 này sẽ xong bê tông vỏ hầm; bên hầm trái còn 1,3km, chúng tôi đang cố gắng đến 19/12 sẽ cơ bản xong; còn phần mặt đường bê tông xi năng phải tuyến cũng sẽ xong vào dịp này."

Tại gói XL03 dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, hàng trăm công nhân đang ệt mài trong hầm số 3 nhằm tăng tốc thi công bê tông vỏ hầm, dự kiến 30.10 này sẽ xong bê tông vỏ hầm phải

Đến nay toàn dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đạt khoảng 86% giá trị sản lượng, còn 10km bê tông nhựa C16 chưa thảm, dự kiến 20/10 sẽ hoàn thành; song song đó các nhà thầu đang hoàn thiện hệ thống ATGT, thi công 2 nút giao lớn, triển khai trạm cân tải trọng xe và hệ thống giao thông thông nh, phấn đấu thông xe toàn tuyến vào 19/12.

Ở phía nam, trên tuyến Hoài Nhơn – Quy Nhơn, nắng gió ền Trung vẫn gắt gao, nhưng không làm chùn bước những người lính áo xanh của Ban Trường Sơn 5. Nút thắt về đất rừng tự nhiên tại Km20 đã được tháo gỡ, từ tháng 3 đến nay, họ đã nổ mìn phá đá liên tục, đào hơn 2,6 triệu khối đất đá.

Thiếu tá Hồ Sỹ Biên, Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 5, chia sẻ: "Đơn vị đã hoàn thành công tác nổ mìn phá đá tại khu vực này từ ngày 15/10 theo cam kết với chủ đầu tư, phần nền đường từ Km00 đến Km18 và từ Km21-Km23+500 đã thảm xong, hiện chỉ còn CTB và bê tông nhựa đoạn 2,46km rừng tự nhiên, phấn đấu 30/11 sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa và hệ thống ATGT trên tuyến chính."

Trên tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn, nút thắt về đất rừng tự nhiên tại Km20 đã được tháo gỡ, từ tháng 3 đến nay, các chiến sĩ Ban Trường Sơn 5 đã nổ mìn phá đá liên tục, hoàn thành đào hơn 2,6 triệu khối đất đ

Quyết tâm 150% nội lực để hoàn thành dự án

Còn tại dự án Quy Nhơn – Chí Thạnh điểm nghẽn hiện nay là nguồn vật liệu đá phục vụ bê tông nhựa đang thiếu nghiêm trọng, nhu cầu khoảng 110 nghìn m3 nhưng khả năng cung cấp tại các mỏ không đáp ứng nhu cầu. Ông Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA 85 cho biết:

"Chúng tôi đã đề xuất và hiện tỉnh Gia Lai đang hỗ trợ để tiếp tục cho khai thác mỏ đá đặc thù mà Công ty Sơn Hải đang khai thác, phục vụ cho gói thầu XL12. Bên tỉnh Đắk Lắk Ban cũng đã làm việc và hiện đang đề nghị nâng công suất của mỏ Thành An (tức Suối Cối) từ 100 nghìn m3 lên 200 nghìn m3, nếu mỏ đá này được chấp thuận sẽ đủ đá để cấp phục vụ bê tông nhựa cho gói XL13. Trong thời gian chờ cấp mỏ,Ban giao cho tư vấn rà soát các mỏ lân cận, trên nguyên tắc lấy hết mỏ gần sẽ di chuyển sang lấy mỏ xa để đáp ứng tiến độ nhưng cũng phải đáp ứng hiệu quả kinh tế."

Cũng theo ông Long, sản lượng toàn dự án đã đạt hơn 90%, tại những đoạn tuyến địa hình không phức tạp mặt đường đã cơ bản hoàn thành, các cầu cũng đang thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp đặt khe co giãn và hệ thống ATGT. Tại 2 vị trí bị sạt trượt bên phải tuyến nhà thầu đang triển khai phương án ngả mái taluy và gia cố mái.

Xuôi về Chí Thạnh – Vân Phong, nơi được ví là “điểm nóng” về khó khăn thách thức của cao tốc Bắc Nam, không khí thi công cũng nóng bỏng không kém. Gói thầu XL01 – phần việc của Tổng công tyxây dựng Thăng Long – đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn chờ hoàn thiện khe co giãn và sơn kẻ đường. Anh Thái Khắc Hồng, Phó Chỉ huy trưởng cho biết:

"Hiện tại còn một số vị trí đang còn thanh thải, một vài đơn vị đang chở vật tư vật liệu và trạm nghiền giao thoa với phạm vi công trường, nên hàng rào và tôn hộ lan chưa lắp hết. Trên tuyến chính còn 1 phần việc nhỏ ở cầu Km1+177 đang làm khe co giãn, khi nào xong chúng tôi sẽ tiến hành phần còn lại là sơn kẻ đường, phần việc của TCT Thăng Long sẽ cơ bản kết thúc vào cuối tháng 10 này."

Tại dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh, sản lượng toàn dự án đã đạt hơn 90%, tại những đoạn tuyến địa hình không phức tạp mặt đường đã cơ bản hoàn thành

Còn ở phần việc của Tập đoàn Phúc Lộc, anh Tống Đức Cảnh cho biết, đội ngũ công nhân vẫn kiên trì thi công “cuốn chiếu” sau khi dỡ tải trên nền đất yếu:

"Phần việc của Phúc Lộc có 2,2Km xử lý nền đất yếu, hiện tại chúng tôi đã dỡ tải được 1,2km và đã thi công hoàn thiện đến đỉnh bê tông nhựa; còn 1km chúng tôi đã dỡ tải và thi công đến đỉnh cấp phối đá dăm được 400m; đang dỡ tải những đoạn còn lại và tiếp tục thi công K98. Do thời tiết mưa gió nên biện pháp tổ chức thi công là thi công cuốn chiếu, làm đến đâu thì hoàn thiện đến lớp trên luôn."

Tuy vậy, “nút thắt” của dự án lại nằm ở gói thầu XL02, nơi nền đất yếu kéo dài, phải xử lý gia tải hơn 300 ngày. Vật liệu đất đắp thì khan hiếm, đá phục vụ bê tông nhựa cũng không đảm bảo chất lượng, phải mua tận Khánh Hòa với giá cao.

Chính vì thế, mới đây Ban QLDA7 đã phát động 60 ngày đêm thi đua nước rút, huy động gần 500 máy móc, thiết bị và 1.000 công nhân làm việc 3 ca liên tục, phấn thông xe kĩ thuật vào ngày 19/12/2025. Anh Tôn Viết Khánh, kỹ sư Tập đoàn Xây dựng Miền Trung nêu quyết tâm: "Dịp này chúng tôi sẽ quyết tâm 150% nội lực để hoàn thành mà Thủ tướng Chính phủ, Bộ XD và Ban QLDA7 đề ra là hoàn thành dự án ngày 19/12 tới."

Ngoài vị trí đất rừng tự nhiên tại Km20 thì về cơ bản trên toàn tuyến Hoài Nhơn - Quy Nhơn đã hoàn thành

Giữa mưa gió, sình lầy và đất đá, hàng nghìn con người vẫn đang ệt mài với giấc mơ nối liền dải đất hình chữ S bằng những dặm cao tốc. Mỗi giọt mồ hôi rơi xuống là thêm một mét đường được hình thành. Mỗi tiếng máy rền vang là nhịp đập của ý chí và lòng kiên cường.

Những con đường không chỉ là lối đi, mà còn là biểu tượng của niềm tin và nỗ lực không ngừng của mỗi người con Việt Nam. Trong bối cảnh thời tiết ở ền Trung luôn khắc nghiệt, vẫn sáng lên hình ảnh những người thợ, người lính, kỹ sư – những “chiến binh” của thời đại mới. Họ đang viết tiếp câu chuyện “bắc – nam liền mạch”, bằng tất cả ý chí, mồ hôi và tình yêu đất nước./.