Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông; kéo giảm TNGT, phấn đấu không để xảy ra tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, hạn chế thấp nhất số vụ ùn tắc giao thông, nhất là ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến sự đi lại của Nhân dân...
Phát biểu triển khai kế hoạch cao điểm của Cục, Thượng tá Tô Quang Minh, Trưởng phòng hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT cho biết, trong đợt cao điểm các đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc sẽ huy động và bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, trong đó tập trung xử lý: người điều khiển xe có nồng độ cồn, chất ma túy; vi phạm tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; xe “cơi nới” thành thùng, chở hàng quá tải, quá khổ; chở quá số người quy định; không nhường đường cho xe ưu tiên; xe mô tô, xe thô sơ, người đi bộ vào cao tốc;...
Đối với xe kinh doanh vận tải tập trung kiểm tra, xử lý thêm một số hành vi vi phạm, như: Điều khiển xe quá thời gian quy định; không gắn thiết bị giám sát hành trình, camera hoặc có gắn nhưng thiết bị không hoạt động; dùng tay cầm và sử dụng điện thoại hoặc thiết bị điện tử khác khi điều khiển phương tiện; không có hợp đồng vận chuyển, vận chuyển không đúng tuyến cố định,...
Trên các tuyến đường sắt lực lượng CSGT sẽ hối hợp với ngành Đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường sắt, đoàn tàu, nhà ga trọng điểm được phân công phụ trách; các đường ngang, cầu chung, lối đi tự mở qua đường sắt; các khu đoạn đường sắt có nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, xảy ra nhiều tai nạn.
Đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn phải thông qua các biện pháp nghiệp vụ xác nh tại chỗ và gửi yêu cầu xác nh đến Công an cấp xã nơi người đó công tác, cư trú để làm rõ các nội dung liên quan phục vụ công tác xử lý và quản lý người vi phạm.
Trường hợp người vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông, không hợp tác với lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử lý vi phạm phải thông báo vi phạm về cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ để phối hợp, xem xét, xử lý nghiêm theo quy định tại Chỉ thị 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Trường hợp kiểm soát, phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy, phải làm rõ về nhân thân, các hành vi sử dụng, tàng trữ, mua bán ma túy (nếu có).... Nếu phát hiện có dấu hiệu của tội phạm phải thông báo cho các đơn vị nghiệp vụ để phối hợp giải quyết theo quy định.
“Việc kiểm tra, xử lý vi phạm phải thực hiện triệt để, quyết liệt “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, kết hợp tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân; đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và người tham gia giao thông. Trên tuyến Quốc lộ 1A, lực lượng tổ chức TTKS, XLVP theo mô hình liên tuyến, khép kín 24/24h, sử dụng ứng dụng di dộng hỗ trợ tuần tra, kiểm soát trên thiết bị di động cá nhân để hạn chế chồng chéo đối tượng kiểm soát”. Thượng tá Tô Quang Minh nhấn mạnh.