Lượng phương tiện tăng cao đã không còn là câu chuyện của riêng người dân sinh sống ở trong các con ngõ này mà là câu chuyện được nhiều người quan tâm. VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với người dân sinh sống trong con ngõ để hiểu hơn về tình hình giao thông tại đây.
Xin chào hai anh!
Anh Phúc: Chào các thính giả của VOV Giao thông, tôi tên là Phúc, sống trong ngõ 381 Nguyễn Khang, Yên Hòa, quận Cầu Giấy, mình có xe 7 chỗ cũng thường xuyên hay đi vào ngõ 381.
Anh Thân: Chào khán giả em tên là Hồ Bá Thân, nhà mình ở đầu ngõ 381, Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.
Mở đầu câu chuyện mời 2 anh hãy chia sẻ cho quý vị thính giả cùng biết về tình hình giao thông trong con ngõ 381 Nguyễn Khang các anh đang sinh sống!
Anh Thân: Lưu lượng giao thông chỉ ùn tắc vào sáng sớm, từ 7h – 7h30 kéo dài đến 8h30 là mật độ giao thông đông, xáo trộn là tắc vào giờ cao điểm sáng.
Còn buổi chiều cũng giao động từ tan tầm đến tầm 5h – 5h30 kéo dài đến 8h, lúc đấy lưu lượng phương tiện giao thông nhiều lúc đó người dân đi làm về gây ùn tắc ở đầu ngõ này.
Đỉnh điểm thì nhiều lần là về đến ngay trước cột đèn xanh, đèn đỏ trước nhà hoặc đứng ngay cạnh nhà hàng xóm đây thôi cách có 5m thôi vẫn không sang được nhà vì tắc đường xe không di chuyển được, nhiều hôm mình phải gửi xe nhà hàng xóm để đi bộ về nhà.
Anh Phúc: Ngõ 381 đường rất là nhỏ nếu 2 xe ô tô tránh nhau là không tránh được và trong ngõ 381 có trường Tiểu học An Hòa rất là đông vào 4-6 giờ các cháu tan học và lưu lượng từ ngoài đường Láng đi tắt để qua đường Thành Thái, quận Cầu Giấy cũng lớn nên thành ra gây xung đột giao thông, tắc nhất là vào buổi chiều từ 4-6h chiều.
Theo hai anh, những nguyên nhân nào dẫn tới con ngõ này thường bị ùn tắc?
Anh Thân: Một số là xe ô tô người ta hay đi vào giờ cấm, đầu ngõ có biển cấm nhưng nhiều người người ta cố tình đi vào thì ở đây không có camera giám sát, nhiều người người ta vẫn bất chấp đi vào giờ cao điểm.
Ngõ này nhỏ, hai ô tô con tránh nhau rất khó, chỉ cần một phút thôi là sẽ gây ùn ứ hai đầu ngõ này.
Anh Phúc: Sở GTVT có biển cấm giờ cao điểm là chỉ cho chiều ô tô từ bên trong đi ra và không cho chiều từ cầu Yên Hòa đi vào, nhưng có một số xe ô tô của người dân ở trong ngõ cố tình đi vòng vì nếu đi vòng từ Thành Thái vào thì rất xa.
Hoặc xe ba bánh chẳng hạn, mà xe ba bánh thì không bị cấm, mà xe ba bánh đi vào thì gần như không thể tránh nhau được.
Nguyên nhân chính vẫn do đường vào quá nhỏ thôi. Nếu trong đợt tới như dự án của thành phố mà làm được, giải phóng ngõ 381 đúng như quy hoạch thì sẽ rất là tốt và gần như mình nghĩ không xảy ra tắc đường vì thực ra hướng từ đường Láng để đi ra đường Thành Thái, quận Cầu Giấy có nhiều đường đi như: đường Vũ Phạm Hàm, đường Cầu Giấy,… nhưng các trục đấy thì rất là đông và gần như còn ngõ 381 Nguyễn Khang là gần nhất, rất tiện, nên biết là dù đông nhưng lượng xe máy, ô tô, đi qua cũng rất lớn.
Đã bao giờ 2 anh gặp phải phiền phức vì ngõ 381 Nguyễn Khang ùn tắc chưa ạ?
Anh Thân: Nhà mình thì ở đây rồi, đơm ra mình biết lưu lượng giao thông ở khu vực này nên mình chọn giờ phù hợp để đưa con đi, việc gây khó khăn khi đưa con đi học thì mình cũng thoải mái vì mình ở đây nên nắm được thời gian nào ùn tắc, thời gian nào thông thoáng đưa con đi học.
Anh Phúc: Nếu trong ngõ 381 Nguyễn Khang mà không phải người quen đường ý thì chỉ cần đi cố lên một tí mà gây ra tắc đường thì nhanh cũng 20-30 phút, lây thì phải đến 40-50 phút.
Cách đây 2 - 3 ngày, buổi chiều mình có đi từ trong ngõ ra ngoài đường cầu Yên Hòa thì mình đợi mất khoảng 30-35 phút.
Không chỉ riêng ngõ 381 Nguyễn Khang, mà ở những con ngõ khác để giảm thiểu tình trạng ùn tắc, hai anh có mong muốn đề xuất gì?
Anh Phúc: Thực ra kiến nghị ở đây không có gì lớn là ngõ 381 đã có quy hoạch là sẽ mở rộng ra và bây giờ cầu Yên Hòa người ta cũng xây xong để đón dự án đó rồi thì bây giờ chỉ mong thành phố thực hiện dự án thôi là mở thông trục Thành Thái, cầu Yên Hòa là xong. Cũng rất mong người dân trong ngõ 381, trong diện quy hoạch có thể đồng hành với các chính sách của thành phố để sớm đường thông hè thoáng, phục vụ an sinh xã hội tốt hơn.
Còn trước mắt cũng mong ý thức của tất cả mọi người tham gia khi đi vào ngõ 381 Nguyễn Khang sẽ chấp hành biển báo theo đúng giờ. Mình cũng nghĩ nếu được trong hệ thống camera giao thông để xử phạt giao thông nếu lắp được rất tốt để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Anh Thân: Nói chung nếu như chính quyền thành phố và quận Cầu Giấy có phương án giải quyết cũng mong sao con đường này sẽ mở rộng, thông thoáng để người dân đi lại thoải mái và ngay cột điện chỗ ngõ 381 Nguyễn Khang này mà có đường dây nóng của UBND, Công an phường Yên Hòa thì khi có ùn tắc người dân gọi để xử lý tắc đường và những trường hợp xe ô tô đi vào giờ cao điểm của ngõ này thì sẽ tránh được tắc đường ở ngõ 381 Nguyễn Khang.
Cảm ơn hai anh đã tham gia cuộc trò chuyện của VOV Giao thông.
Ngõ 381 Nguyễn Khang trong câu chuyện vừa rồi chỉ là một trong số những con ngõ khác có khả năng kết nối ra các tuyến đường và đang chịu cảnh ngõ nhỏ hóa đường lớn khi lượng phương tiện tăng cao. Thời gian qua người dân trong một số con ngõ đã làm barie để chặn một đầu cho các phương tiện không đi qua ngõ trong giờ cao điểm.
Xoay quanh câu chuyện này, nhiều ý kiến cho rằng, ở góc độ quy định của pháp luật, việc chặn barie của người dân là không đúng, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, nếu không làm barie thì nhiều hộ dân trong con ngõ bị ảnh hưởng.
Trong trường hợp này, người dân cũng mong rằng cùng với việc tăng cường xử lý hành vi phạm giao thông, chính quyền địa phương có phương án họp bàn với người dân, tổ dân phố để tìm ra biện pháp phù hợp, vừa đúng quy định và vừa đảm bảo tình hình giao thông trong các con ngõ.