Thế nhưng, không ít thính giả đã phản ánh với VOVGT về thái độ thiếu chuẩn mực của nhân viên bảo vệ tại trung tâm này khi trao đổi, làm việc với khách. Ngoài ra, việc thu phí trông xe của khách đến học tập, sinh hoạt tại trung tâm nhưng không xuất vé – một hành vi vi phạm quy định – lại xảy ra thường xuyên, gây nhiều bức xúc. Việc này lãnh đạo trung tâm trả lời ra sao?
Có không ít thính giả phản ánh rằng: khi đến Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Đống Đa, số 22 Đặng Tiến Đông (quận Đống Đa, Hà Nội) để làm việc hoặc học tập, họ gặp phải tình trạng bảo vệ thu phí trông giữ xe ô tô nhưng không xuất vé. Khi khách thắc mắc, một bộ phận nhân viên bảo vệ lại phản ứng thiếu lịch sự, thậm chí tỏ thái độ gay gắt, mất thiện cảm.
“Vào hỏi thì người trông xe chỉ chỗ, hỏi có vé không thì bảo không cần, thế không có vé thì nhỡ làm sao thì sao, ai chịu trách nhiệm, rồi không có vé thì tieend đó thuộc về đâu?”
“Trời tối lạnh thì tôi vào đón cháu thì tiện cho cháu lên xe, thì bảo vệ lại không cho vào, vào sân là phải thu tiền, thì các bác linh động tí chứ, vào có một phút ra ngay, các bác cứ vòng vo như thế thì tôi thấy không hợp lý.”
Sự việc này đã diễn ra trong thời gian dài và không phải lần đầu, đến nay vẫn tiếp tục tái diễn dù trung tâm đã nhắc nhở thường xuyên. Đó là khẳng định của ông Trần Quang Long, giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Đống Đa khi trả lời PV VOV Giao thông.
Trong buổi làm việc ngày 9/12/2024, về vấn đề thính giả phản ánh liên quan đến thái độ ứng xử của một bộ phận bảo vệ trung tâm, ông Long cho biết: “Trước tiên thì cũng phải xin cảm ơn VOV Giao thông đã có phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ trung tâm. Sau khi trung tâm nhận được công văn của VOV Giao thông, Ban giám đốc chúng tôi đã triển khai ngay đến các tổ, bộ phận thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử.
Thứ nhất là chúng tôi tuyên truyền trong nhóm kênh Zalo của toàn bộ bảo vệ trung tâm. Thứ hai là chúng tôi đã giao cho các bộ phận tổ trưởng phụ trách kiểm tra, đôn đốc hằng ngày, đôn đốc về văn hóa ứng xử, tiếp đó là công tác kiểm tra, ghi vé, thứ ba là tất cả anh em đều phải cài đặt IHanoi để theo dõi phản ánh của người dân.”
Ông Long cho biết trung tâm đã yêu cầu nhân viên bảo vệ nói riêng và các nhân sự thuộc các phòng ban nói chung áp dụng ngay các biện pháp nêu trên, tuyệt đối không tái diễn, tránh để người dân phải bức xúc khi làm việc tại trung tâm. Ngoài ra, ông Long cho biết thêm về quy định ghi vé trông giữ phương tiện khi người dân tới trung tâm học tập, làm việc:
“Khuyến cáo với mọi người dân khi đến trung tâm thì sau khi có phản ánh với thái độ phục vụ của nhân viên trung tâm thì đề nghị là thông tin trực tiếp cho tôi, là Giám đốc Trung tâm văn hóa, tôi sẽ xử lý ngay. Và người dân cũng có thể yêu cầu ghi vé cho đúng quy định. Về quy định vé của trung tâm thì xin thông báo đến mọi người biết là đã được Chi cục thuế Đống Đa cấp ấn chỉ để in vé, thì nó liên quan đến hệ thống phần mềm của Chi cục thuế Đống Đa. Sau khi qua cổng của trung tâm thì mọi người dừng lại, bảo vệ sẽ ghi vé, phát vé cho mọi người và để xe đúng nơi quy định”.
Liên quan đến câu hỏi có hay không việc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Đống Đa có hiện tượng trông giữ xe ô tô ngoài giờ hành chính, đặc biệt từ sau 22h30 đến sáng hôm sau, ông Long khẳng định: Trung tâm không tổ chức trông giữ phương tiện qua đêm, không nhận trông xe theo tháng, các phương tiện để trong sân trung tâm là xe của khách đến làm việc, số ít còn lại là xe của trung tâm. Tuy nhiên, có thể có tình trạng chủ xe làm việc riêng với một bộ phận bảo vệ để được gửi xe qua đêm, việc này vị giám đốc trung tâm nhấn mạnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm soát nội bộ để ngăn chặn các hành vi tự phát từ nhân viên.
Tuy nhiên, những biện pháp mà vị giám đốc trung tâm đề ra sẽ chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa" nếu không được thực hiện quyết liệt, thường xuyên. Dịch vụ trông giữ xe, dù là nguồn thu quan trọng, nhưng phải nh bạch, và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đã đến lúc trung tâm văn hóa thông tin và thể thao quận Đống Đa cần hành động mạnh tay hơn nữa, không chỉ để xử lý cá nhân vi phạm, mà còn để khôi phục và giữ vững hình ảnh cho trung tâm.
Bởi một trung tâm văn hóa không chỉ được đánh giá qua các chương trình lớn mà còn từ những điều nhỏ nhất trong cung cách phục vụ. Một chút sai lệch cũng có thể khiến những giá trị mà trung tâm xây dựng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
PV VOV Giao thông sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến văn hóa ứng xử của nhân viên trung tâm, cũng như câu chuyện trông giữ phương tiện tại đây, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và duy trì trật tự, văn nh đô thị.